Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Kỳ lạ loài cua khổng lồ có thể leo cây, chuyên săn mồi chuột và chim

(MangYTe)  Đoạn video thu hút hơn 3 triệu lượt xem ghi cảnh một con cua dừa với kích thước khổng lồ, có thể leo cây và săn những loài chim cỡ lớn.
Cua dừa leo cây thoăn thoắt. (Nguồn: Nat Geo)

Cua dừa là loài động vật không xương sống lớn nhất trên cạn, trọng lượng tối đa lên đến 4,1 kg, dài 1m. Màu sắc chúng đa dạng, thay đổi từ đỏ cam tới xanh tím.

Sinh sống trên những hòn đảo giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cua dừa mới là "sát thủ" ở đảo. Ngoài thức ăn yêu thích là những trái dừa, chúng còn săn nhiều động vật có kích thước lớn, chẳng hạn như chuột, nhiều loài chim, trái cây cũng như các loại hạt.

Bởi vậy, sự hiện diện của cua dừa trên đảo khiến ảnh hưởng tới việc làm tổ của chim. Tại những hòn đảo nơi cua dừa sinh sống, người ta dễ dàng phát hiện không có chim xung quanh.

Đôi khi, cua dừa còn săn cả chim biển. Nhà sinh vật học Mark Laidre khi nghiên cứu loài cua dừa ở quần đảo Chagos cho biết, những loại chim trên đảo sẽ không làm tổ dưới mặt đất và tránh xa "sát thủ" này.

Cua dừa còn được mệnh danh là "dũng sỹ" siêu khỏe với đôi càng chắc khỏe. Chúng leo lên cây hái dừa. Sau đó, để ăn trái, chúng sẽ dùng càng xé toạc xơ dừa, đập đi đập lại cho tới lúc sọ dừa vỡ ra. Sau khi bóc tách lớp bên ngoài, cua dừa uống nước rồi mới ăn cùi.

Theo nhà sinh vật học Laidre, dù có bộ càng chắc khỏe, nhưng cua dừa không hiếu chiến. "Chúng không làm hại con người hay cắn người. Thậm chí, chúng còn sợ người".

Hiện các nhà nghiên cứu chưa thống kê đầy đủ số lượng cua dừa trên các quần đảo là bao nhiêu và liệu chúng có đang bị đe dọa hay không.

Anh Hải

(theo Dân trí, Nat Geo/Newscientist)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/ky-la-loai-cua-khong-lo-co-the-leo-cay-chuyen-san-moi-chuot-va-chim-113643.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY