Kinh tế xã hội hôm nay

Kỳ thú vùng quê con gái chỉ thích lấy chồng trong làng

MangYTe - Dù kinh tế địa phương đang đổi mới, phát triển nhưng nhiều gia đình ở ngôi làng ngoại thành Hà Nội vẫn chỉ muốn con gái dựng vợ, gả chồng với người cùng làng…

Theo chia sẻ của các cụ cao niên thôn Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, từ nhiều đời nay, người dân nơi đây đã tâm niệm: Nam nữ trong làng chỉ được phép tìm hiểu và lấy nhau, nếu kết hôn với làng khác sẽ bị ngăn cản.

Ông Nguyễn Thành Đô (72 tuổi, xóm 3 thôn Từ Vân) là điển hình của gia đình có 3 người con 2 gái, 1 trai đều dựng vợ gả chồng là người làng. "Lấy chồng gần ngày Tết ngày giỗ chúng nó còn về đông đủ, chứ lấy chồng xa, cả tháng, rồi cả năm nó về được vài lần, không chăm lo được cho ông bà, bố mẹ ngày nào", ông Đô tâm sự.

"Tôi rất vui khi nhìn con cái lấy nhau cùng làng, lúc nào cũng quây quần", ông Đô trải lòng

Bà Nguyễn Thị Hòa – xóm 2 thôn Từ Vân cho biết, bà và nhiều phụ huynh không đồng ý cho con cái kết hôn ngoài làng.

Bà Nguyễn Thị Hòa, 58 tuổi, chia sẻ: "Ở thôn Từ Vân, trung bình cứ 10 nhà thì khoảng 7-8 nhà cho con gái lấy chồng cùng làng. Có nhiều gia đình 3-4 con gái cũng chỉ gả cho trai trong làng".

Theo bà Hòa, từ thời các cụ đã có truyền thống gả con cho người làng. Mẹ bà, đến bà, rồi giờ con gái bà cũng vậy. Phụ nữ cứ đến tuổi cập kê là đã được họ hàng, người quen "đặt" sẵn cho nơi để gả chồng. Mọi người vẫn giữ quan niệm đó vì nghĩ rằng con gái lúc sinh nở có bố mẹ ở gần sẽ đỡ khổ hơn.

Cổng làng Từ Vân.

Khi được hỏi rằng nếu con gái mà quen người ở nơi khác thì bà có đồng ý để họ kết hôn không, bà Hòa thẳng thừng: "Lấy chồng chỗ khác để nó quên mất bố mẹ nó à? Ở gần thế này ngày nào cũng sang chơi thì nó còn nhớ, chứ ở xa nó lại việc nọ việc kia, rồi lúc gặp khó khăn thì ai giúp đỡ cho".

Bà Hoà cũng dẫn chứng rất nhiều trường hợp gia đình ngăn cấm con cái tìm hiểu và kết hôn với người địa phương khác...

Ba người con gái của bà Hòa đều đã lập gia đình là người trong làng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Nhâm, Trưởng thôn Từ Vân, cho biết: "Thời trước trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng thì đều xây dựng ở trong làng. Đất chật người đông, con gái lớn cứ lấy chồng làng nên cũng có nhiều khó khăn nhưng cũng lắm thuận lợi cho cả đôi bên".

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Phát – Chủ tịch xã Lê Lợi chia sẻ: "Việc trai gái thôn Từ Vân chỉ thích kết hôn người trong làng xuất phát từ quan niệm xa xưa, bố mẹ muốn gần con cái. Hiện tại, kinh tế địa phương đang phát triển nên nhiều gia đình muốn con gái lấy chồng gần nhà cho gần gũi, tình cảm. Theo sự phát triển của xã hội, thế hệ trẻ cũng đã dần thay đổi. Chúng tôi cũng nhiều lần nhắc nhở các gia đình chỉ nên đưa ra những lời khuyên để con đi đúng hướng chứ không phải ràng buộc và ép buộc con cái về chuyện hôn nhân".

Mai Anh - Lan Anh

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ky-thu-vung-que-con-gai-chi-thich-lay-chong-trong-lang-20210616183200945.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY