Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kỹ thuật trồng cây rau má Tây Phi cho lá to, nhiều nước

Rau má Tây Phi đã được nhập khẩu về trồng tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc… nước ta và cho năng suất chất lượng cao.

Rau má tây phi có hình dạng giống hệt rau má ở nước ta lúc mới mọc lên, nhưng lá xanh, thân mượt, mịn trơn hơn. cuống lá dài, to gấp 1,5 lần, giã rau được nhiều nước hơn so với rau má của nước ta. năng suất cao hơn hẳn rau má ta, 1m2 có thể được từ 0,1-2 kg rau/năm. ăn rau giòn, thơm đượm không kém rau má ta.

Sau 6 tháng trồng diện tích tăng lên gấp đôi và dày đặc. rau má tây phi thích hợp với nhiều loại đất: đồng bằng, miền núi, trung du, ưa ẩm nhưng không chịu được úng, có thể trồng dưới tán cây. sinh trưởng, phát triển quanh năm nhưng tốt nhất trồng vào mùa xuân, hè.

Kỹ thuật trồng cây rau má Tây Phi cho lá to, nhiều nước

Cây rau má Tây Phi cho lá to, nhiều nước

Cách trồng

Cuốc, xới đất nhỏ tơi sâu 20-25cm, có thể trồng xen với nhiều loại cây trồng khác. Làm đất nhỏ, phẳng, bón từ 3-5kg phân hữu cơ mục, 1kg vi sinh/m2, không bón, tưới phân tươi, nước vôi đặc cho rau. Nếu trồng nhiều có thể lên luống rộng tới 1m2, cao 20-30cm, tỉa từng nhánh ra trồng. Chú ý không làm đứt rễ cây (tức là không thể trồng bằng cọng, cuống lá được).

Trồng sâu đến phần hết cuống củ (1cm). Mật độ cây cách cây 8-10cm, hàng 5-10 cm. Nếu trồng ở khay, chậu thì mật độ dày hơn. 2 ngày đầu cần che tủ chống nắng cho rau, thường xuyên giữ cho dất ẩm nhưng không thể để cây bị ngập úng.

Thu hoạch:

Có thể xén hoặc tỉa từng cuống, nhổ từ gốc lên, sau mỗi lần thu hoạch có thể tưới thêm phân và nước cho rau.

Theo VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/ky-thuat-trong-cay-rau-ma-tay-phi-cho-la-to-nhieu-nuoc-d68000.html

Theo VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ky-thuat-trong-cay-rau-ma-tay-phi-cho-la-to-nhieu-nuoc/20201218083558331)

Tin cùng nội dung

  • Rau má không đơn thuần chỉ là rau, mà còn là một loại thảo dược có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ đem lại hậu quả đáng sợ.
  • Rau má còn có tên là tích tuyết thảo, có thân nhẵn, mọc bò lan trên mặt đất, có rễ ở các mấu. Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu.
  • Ngày hè xay rau má tươi lấy nước uống giải khát, hoặc nấu nước uống. Qua kinh nghiệm, nhân dân coi rau má là vị Thu*c có tính mát, vị đắng hơi the mùi thơm.
  • Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung.
  • SKĐS -Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thu*c sau để trị căn bệnh này.
  • Khi trồng cây trong chậu cần lưu ý đừng cho quá nhiều đất và ém chặt, vì như thế khi tưới nước cây không hấp thụ được mà còn làm nước chảy tràn ra ngoài gây lãng phí.
  • Rau má mọc hoang khắp nơi, nay được nhiều nước trồng để làm Thuốc. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica (L) Urb, tránh nhầm với nhiều loại khác cũng có tên rau má, có loại độc. Người ta ngày càng phát hiện thêm nhiều công dụng quý giá của rau má.
  • Đường phố Hà Nội, nhất là những tuyến phố trung tâm mua hè có lúc lên tới 40 độ C, cây Vàng tâm rất khó phát triển, thậm chí còn không tồn tại được…
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY