Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại rau mọc hoang nhiều người Việt ghét bỏ nhưng lại là rau trường thọ, giúp tăng collagen, phụ nữ ăn vào có lợi nhất

Rau má không phải là loại rau dại vô tác dụng mà ngược lại, nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thời gian gần đây, món đồ uống làm từ rau má đang trở nên rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù hương vị của rau má không mấy dễ chịu và thường bị chê là thứ rau dại, mọc hoang khắp nơi nhưng thực tế đây lại là loại rau cực tốt cho sức khỏe, được y tế thế giới ca ngợi.

TheoAyurveda (y học cổ truyền của Ấn Độ), rau má là một loại thảo mộc trường thọ và nó còn có tên gọi khác là Tiger Herb (tạm dịch: thảo dược của hổ).Truyền thuyết kể rằng đặc tính chữa bệnh của nó mạnh đến nỗi hổ sẽ chà mình lên những chiếc lá này để chữa lành vết thương.

Tuy nhiên đó chỉ là truyền thuyết, dù vậy không thể phủ nhận rau má giữ một vị trí quan trọng trongdược điển Ayurvedic vì những lợi ích to lớn về mặt sinh lý và tinh thần. Dưới đây là những lý do tại sao rau má lại được y học thế giới ca ngợi như vậy.

Loại rau mọc hoang nhiều người Việt ghét bỏ nhưng lại là

Đồ uống làm từ rau má thời gian gần đây rất được ưa chuộng. (Ảnh minh họa)

1.Tốt cho não

Rau má được mệnh danh là người bạn của bộ não, giúp bạn bình tĩnh. Ngoài ra,nó còngiúp tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học tập, hỗ trợ chức năng nhận thức và nuôi dưỡng hệ thần kinh.

Bác sĩ y học chức năng tại Mỹ, Mahmud Karacho biết.“Một số nghiên cứu cho thấyrau má có thể giúp bảo vệ tế bào thần kinh và não khỏi phát triển mảng bám, thường liên quan đến bệnh Alzheimer và các bệnh liên quan đến nhận thức khác".

Theo bácsĩ Kara, một tác dụng quan trọng khác củarau má có lợi cho sức khỏe là nó có thểgiúp giảm căng thẳng. Điều này là nhờ nó có chứa các hợp chất gọi là triterpenes.Các nghiên cứuđã chỉ ra rằng hợp chất nàygiúp cân bằng nồng độ axit amin trong hệ thống hỗ trợ hoạt động chống trầm cảm.Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng nó làm giảm nồng độ hormone gây căng thẳng (corticosterone).

Những thay đổi mà cơ thể bạn trải qua trong thời gian căng thẳng kéo dài có thể tác động đáng kể đến sức khỏe theo thời gian.Các vấn đề sức khỏe mãn tính và bệnh tật là những yếu tố lớn nhất làm giảm tuổi thọvà nếu không kiểm soát được tình trạng căng thẳng mãn tính,có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe mãn tính.Do đó, bất kỳ phương pháp nào để giảm căng thẳng, chẳng hạn như rau má, đều có thể áp dụng khi bạn muốn củng cố sức khỏe.

Loại rau mọc hoang nhiều người Việt ghét bỏ nhưng lại là

Người Việt thườngcoi rau málà rau dại nhưng trong y học Ấn Độ, nó được coi là rau trường thọ. (Ảnh minh họa)

2. Giảm sẹo và sắc tố trên da

Rau má đã được tôn vinh trong nhiều thiên niên kỷ vì đặc tính làm sáng da, chữa lành vết thương và làm mờ sẹo.Ngày nay, nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da chống nắng và chống mụn vì đặc tính tăng cường collagen, chữa lành vết thương và chống sắc tố.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấynó cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn da do sự hiện diện của terpenoid giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể.Nói chung, nhiều collagen hơn sẽ giúp kết cấu da tốt hơn và săn chắc hơn.

Theo mộtnghiên cứu khácđược thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Hàn Quốc vào năm 2015, băng vết thương bằng rau máđã được chứng minh là có thể chữa lành các loại vết thương khác nhau ở chuột.

3. Giúpthải độc hoàn hảo

Một trong những lợi ích đáng kinh ngạc của rau málà nó giúp giải quyết độc tính do một số loại kháng sinh để lại trong cơ thể. Loại rau nàygiúp loại bỏ độc tố bằng cách hỗ trợ hệ bạch huyết.Hệ thống bạch huyết hoạt động hiệu quả hơn sẽ giúp mang độc tố di chuyển ra khỏi cơ thể.

Loại rau mọc hoang nhiều người Việt ghét bỏ nhưng lại là

Rau má giúp đẹp da, giải độc, lại tốt cho não bộ. (Ảnh minh họa)

4. Thúc đẩy tuổi thọ

Trong các văn bản Ayurvedic cổ điển,Li Ching-Yun, một bậc thầy Thái Cực Quyền người Trung Quốccho rằng tuổi thọ 256 năm của ông là nhờ việc sử dụng rau má thường xuyên. Mặc dù không chắc rau má có thể giúp con người sống thọ tới vậynhưng sự hiện diện của lượng lớn chất chống oxy hóa, hợp chất chống viêm, khoáng chất và các vitamin cần thiết trong rau má có thể góp phần kéo dài tuổi thọ.

Theo nghiên cứu, rau máphục hồi não và hệ thần kinh, tăng khả năng chú ý, chống lại stress oxy hóa, có đặc tính bảo vệ thần kinh và chống lão hóa.

Theo Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/loai-rau-moc-hoang-nhieu-nguoi-viet-ghet-bo-nhung-lai-la-rau-truong-tho-giup-tang-collagen-phu-nu-an-vao-co-loi-nhat-c75a27573.html

Theo Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-moc-hoang-nhieu-nguoi-viet-ghet-bo-nhung-lai-la-rau-truong-tho-giup-tang-collagen-phu-nu-an-vao-co-loi-nhat/20240116071152497)

Tin cùng nội dung

  • Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut Dengue gây ra, truyền từ người sang người qua muỗi đốt, rất dễ thành dịch
  • Đông y gọi bí tiểu tiện là lung bế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lung bế có thể là do thấp nhiệt, do huyết lâm, thạch lâm,...
  • Rau má không đơn thuần chỉ là rau, mà còn là một loại thảo dược có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ đem lại hậu quả đáng sợ.
  • Rau má còn có tên là tích tuyết thảo, có thân nhẵn, mọc bò lan trên mặt đất, có rễ ở các mấu. Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu.
  • Ngày hè xay rau má tươi lấy nước uống giải khát, hoặc nấu nước uống. Qua kinh nghiệm, nhân dân coi rau má là vị Thu*c có tính mát, vị đắng hơi the mùi thơm.
  • Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung.
  • SKĐS -Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thu*c sau để trị căn bệnh này.
  • Rau má mọc hoang khắp nơi, nay được nhiều nước trồng để làm Thuốc. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica (L) Urb, tránh nhầm với nhiều loại khác cũng có tên rau má, có loại độc. Người ta ngày càng phát hiện thêm nhiều công dụng quý giá của rau má.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY