Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng giảm sâu

Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành

Các ngân hàng (NH) lớn, do áp dụng mức lãi suất thấp từ trước nên mức giảm không nhiều. Tại Vietcombank lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2 tháng ở mức 4,1%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng ở mức trần 4,25%/năm.

NH BIDV, Vietinbank và Agribank còn hạ lãi suất xuống mức thấp hơn, 4%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1 và 2 tháng. Chỉ có kỳ hạn 3 tháng trở lên lãi suất mới ở mức trần 4,25%/năm.

Trong khi đó tại nhiều NH cổ phần, mức lãi suất 4,25%/năm được áp dụng ngay từ kỳ hạn 1 tháng nếu gửi số tiền lớn như tại NH ACB. Nếu gửi số tiền nhỏ hơn, mức lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng dao động từ 4,1 - 4,2%/năm. Sacombank áp dụng lãi suất 4,15%/năm cho kỳ hạn 1 tháng, kỳ hạn 2 tháng lãi suất là 4,2%/năm.

Ở nhóm các NH nhỏ hơn áp dụng mức lãi suất trần 4,25%/năm cho các kỳ hạn từ 1-5 tháng như NH SCB, Nam Á. Trong khi NH Bản Việt áp dụng mức trần cho chương trình huy động riêng ở kỳ hạn dưới 6 tháng. Còn ở chương trình huy động thông thường, lãi suất phổ biến tại NH Bản Việt là 4,2%/năm để dành dư địa cho việc cộng thêm lãi với khách hàng gửi tiết kiệm online.

 Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất huy động tại nhiều NH vẫn ở mức trên 7%/năm.

Không chỉ giữ mức lãi suất huy động cao với tiết kiệm tại quầy, các NH cũng áp dụng lãi suất huy động rất cao với tiền gửi online. Theo ghi nhận, có hai NH áp dụng lãi suất huy động online với mức trên 8%/năm với kỳ hạn 7 tháng. Ngoài ra nhiều NH khác cũng áp dụng lãi suất từ 7,6 - 7,8%/năm cho kỳ hạn 7 tháng.

Nhận định về việc NH Nhà nước hạ trần lãi suất huy động ngắn hạn và giảm hàng loạt lãi suất điều hành lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, ông Ngô Đăng Khoa, giám đốc toàn quốc khối kinh doanh tiền tệ và thị trường vốn NH HSBC Việt Nam, cho rằng đây là động thái phù hợp trong bối cảnh Việt Nam cơ bản đang đẩy lùi và kiểm soát chặt dịch bệnh.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/lai-suat-huy-dong-ky-han-duoi-6-thang-giam-sau-post79106.html)

Tin cùng nội dung

  • Lãi suất liên ngân hàng trong tuần từ 2.12-6.12 tiếp tục tăng ở các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tăng lần lượt 0,1%; 0,2% và 0,35% lên mức 4%/năm; 4,2%/năm và 4,3%/năm.
  • Sang năm 2020, với dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết Nguyên đán, lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5-1% từ đó kéo giảm lãi suất cho vay.
  • Hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.
  • Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mặt bằng lãi suất trên thị trường, ngày 2.12, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quyết định lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 1.12.2019 đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước.
  • “Hôm qua, ông Thành (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - PV) có gọi điện nhờ tôi truyền tải tại diễn đàn này rằng: “Việc phải chấm dứt cam kết lãi suất vừa qua là việc bất đắc dĩ phải làm. Ông Thành cũng gửi xin lỗi tới các nhà đầu tư khác nếu làm ảnh hưởng họ”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) kể.
  • Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay).
  • Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 15/2015 hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.
  • Kể từ ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất gửi USD với tổ chức giảm còn 0%/năm; lãi suất tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm. Theo đó, các mức lãi suất tiền gửi USD giảm từ 0,25%/năm - 0,5%/năm.
  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức /-1% lên /-2% (áp dụng từ ngày 12/8/2015). Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, tỷ giá trần là 22.106 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.
  • Tôi nói chuyện này ra không biết tôi có phải là người “ăn cháo đá bát” hay không? Trước đây, do lúc làm ăn tôi có gặp khó khăn về vốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY