Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Làm cách nào để thoát khỏi chứng trầm cảm mà không cần dùng Thuốc?

Có nhiều cách khác nhau để điều trị trầm cảm. Mặc dù có nhiều người thường tìm đến Thuốc để điều trị, tuy nhiên nó không phải là lựa chọn duy nhất. Có nhiều phương pháp hiệu quả bạn có thể áp dụng thay thế cho các phương Thuốc khác nhau.

Các loại và mức độ nghiêm trọng của trầm cảm

Trầm cảm được sử dụng như một thuật ngữ để mô tả rất nhiều triệu chứng khác nhau. thực tế là có nhiều dạng khác nhau, do đó mức độ nghiêm trọng của nó cũng có sự khác biệt rất nhiều. những người bị nhẹ thậm chí có thể không biết họ đang bị và những người xung quanh họ cũng có thể không nhận ra.

Những người bị nặng có thể gặp khó khăn trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. các công việc hàng ngày, như ra khỏi giường và đi tắm, có thể khiến họ cảm thấy quá sức để thực hiện. do đó, không có một phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh trầm cảm. các phương pháp điều trị có thể bao gồm từ các phương pháp tự lực đến nhập viện nội trú.

Và mặc dù bạn không rõ loại nào hoặc mức độ nghiêm trọng của nó, Thuốc có thể không phải là cách duy nhất để cảm thấy tốt hơn. có những thứ khác bạn có thể thử.

Tác dụng phụ của Thuốc

Nếu bạn đã bắt đầu tìm bác sĩ để nói về chứng của mình, điều đó thật tuyệt. nhiều người không đến gặp bác sĩ trừ khi họ được hỏi trực tiếp. bắt đầu cuộc trò chuyện với những bác sĩ tâm lý có chuyên nghiệp là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về các lựa chọn điều trị.

Tất cả các loại Thuốc đều có nguy cơ tác dụng phụ và Thuốc chống cũng không ngoại lệ. có lẽ bạn đã từng thấy ở đâu đó một cảnh báo không nên lạm dụng một loại Thuốc nào đó, vì họ sẽ dần cảm giác mình không còn là chính mình nữa. hoặc có thể bạn đã xem một bài báo gồm một danh sách dài các tác dụng phụ tiềm ẩn: từ tăng cân đến thiếu ham muốn T*nh d*c.

Đôi khi, các tác dụng phụ có thể khiến bạn cảm thấy chán nản hơn. Một số tác dụng phụ như khó ngủ lại là yếu tố góp phần gây ra trầm cảm.

Tin tốt là, với sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ, các tác dụng phụ thường có thể được kiểm soát. Nó có thể có nghĩa là thay đổi liều lượng hoặc chuyển đổi Thuốc hoàn toàn dưới sự cho phép của bác sĩ.

Nếu bạn không có cơ hội hỏi bác sĩ về các lựa chọn Thuốc phù hợp, bạn có thể làm theo cách sau. Bạn cũng có thể hỏi về giấy giới thiệu đến bác sĩ kê đơn Thuốc chữa bệnh tâm thần. Bạn luôn có thể đặt câu hỏi về loại Thuốc mà bác sĩ sẽ giới thiệu để tìm hiểu những gì bạn có thể mong đợi về tác dụng phụ để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Trị liệu bằng cách trò chuyện

Giống như nhiều người thắc mắc, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để nói chuyện với ai đó có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm. Các nhà trị liệu có thể tạo ra các kế hoạch điều trị tùy chỉnh dựa trên nhu cầu và các triệu chứng của bạn. Liệu pháp có thể bao gồm bất cứ điều gì, từ học cách kiểm soát các triệu chứng cụ thể (như thái độ cáu kỉnh) đến hỗ trợ tinh thần vượt qua được điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ.

Bạn có thể nhờ bác sĩ của bạn giới thiệu đến một nhà trị liệu hoặc bạn có thể hỏi một người đã từng có kinh nghiệm đi trị liệu, họ có thể giới thiệu cho bạn một vài nơi uy tín. Bạn cũng có thể tìm kiếm một danh sách trực tuyến của các nhà trị liệu tại địa phương bạn sinh sống và liên hệ trực tiếp với họ.

Một lưu ý rằng bạn có thể nói chuyện trực tuyến với nhà trị liệu. Hầu hết các trang web trị liệu trực tuyến cung cấp nhiều phương thức giao tiếp, chẳng hạn như nhắn tin, trò chuyện trực tiếp hoặc đặt lịch hẹn trò chuyện qua video.

Các chiến lược tự cải thiện

Có nhiều chiến lược khác mà bạn có thể tự thực hiện để cải thiện chứng trầm cảm. ví dụ, bạn có thể tìm thấy nhiều quyển sách self-help về chứng khá hữu ích. cho dù bạn đang tìm kiếm tài khoản cá nhân hay bạn quan tâm đến những cuốn sách do các chuyên gia viết, các hiệu sách và thư viện thường chứa đầy sách về chủ đề giải quyết các triệu chứng trầm cảm.

Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng, khóa học và podcast có thể giúp bạn điều trị chứng trầm cảm. một số người trong số họ nhắm vào các kỹ năng cụ thể có thể làm giảm trầm cảm, chẳng hạn như thiền định. ngoài ra còn có rất nhiều nhóm hỗ trợ trực tuyến mà bạn có thể tham gia. hầu hết chúng đều miễn phí.

Chiến lược đối phó

Bạn có thể thấy hữu ích khi thực hiện một nghiên cứu nhỏ về các chiến lược có thể giúp cải thiện bệnh trầm cảm. Khi bạn chán nản, về cơ bản, bộ não của bạn sẽ cố gắng thuyết phục bạn không làm gì cả. Nó có thể bảo bạn nằm trên giường, cô lập bản thân và không hoạt động.

Nhưng bạn càng ít hoạt động, bạn sẽ càng cảm thấy tồi tệ hơn. vì vậy, cách tốt nhất để chống lại chứng thường bao gồm việc đi ngược lại những gì não bộ đang bảo bạn phải làm. tham gia một số hoạt động thể chất, trò chuyện với bạn bè và gia đình, và làm những việc bạn thích (ngay cả khi thoạt nghe chúng không nhất thiết phải thú vị), tất cả những điều này đều giúp bạn cảm thấy tốt hơn một chút.

Tất nhiên, trong thời kỳ đại dịch, nhiều hoạt động tại nơi đông người của bạn có thể không phải là lựa chọn thông minh. Vì vậy, bạn có thể cần phải thử một số điều mới. Thử nghiệm các hoạt động khác nhau có thể là một phần quan trọng trong quá trình hồi phục của bạn. Bạn có thể khám phá các kỹ năng như yoga, thiền, đọc, viết nhật ký hoặc đi bộ để giảm bớt các triệu chứng của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết nó có hiệu quả ra sao, trừ khi bạn bắt tay vào thử.

Các phương pháp điều trị khác

Có một số phương pháp điều trị được nhiều người khẳng định thực hiện nó giúp các triệu chứng của họ dần thuyên giảm. tuy nhiên, không có đầy đủ nghiên cứu đằng sau chúng để các nhà khoa học công bố chúng là phương pháp điều trị hiệu quả. đây là một vài ví dụ:

- Châm cứu: Châm cứu là một phương pháp y học cổ đại của Trung Quốc liên quan đến việc khai thông các nguồn năng lượng trong cơ thể.

- Bấm huyệt: Các chuyên gia bấm huyệt ấn lên các điểm có áp lực khác nhau ở chân, tay, tai và mặt của bạn.

- Thuốc thảo dược: Các phương Thuốc thảo dược, chẳng hạn như St. John's Wort và ginkgo biloba thường được sử dụng để điều trị trầm cảm. Hầu hết có thể được mua trong một cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu Thuốc.

Trên đây là một số phương pháp bạn có thể sử dụng để thuyên giảm chứng của mình mà không cần lạm dụng Thuốc quá nhiều. tuy nhiên, cách tốt nhất đó chính là tìm ngay một bác sĩ tâm lý có chuyên môn, trò chuyện với họ để tìm ra phương pháp điều tra phù hợp nhất dành cho bạn.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/lam-cach-nao-de-thoat-khoi-chung-tram-cam-ma-khong-can-dung-thuoc-20210207223107453.chn)
Từ khóa: trầm cảm

Chủ đề liên quan:

trầm cảm

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY