Tâm lý hôm nay

7 cách giảm trầm cảm

Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
1. Thực phẩm cũng chống trầm cảm

Dù khoa học chưa khẳng định thực phẩm giúp chống lại trầm cảm nhưng một chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp có trạng thái tinh thần tốt.
Hơn nữa, chất omega-3 có trong cá nhiều mỡ (cá ngừ, cá hồi...) góp phần chăm sóc các tế bào thần kinh và mang lại hiệu quả trong phòng trị bệnh trầm cảm.
Ngoài ra, canxi, magie cũng rất tốt cho hệ thần kinh. Chúng kích thích quá trình truyền tín hiệu, nên hỗ trợ trị bệnh trầm cảm. 2. Thu*c chống trầm cảm
Tùy thành phần hóa học của từng loại Thu*c sẽ trị các trầm cảm nhẹ hay nặng. Thu*c chống trầm cảm làm tăng các chất kích thích hoạt động thần kinh trong não.
Điều trị bằng Thu*c giúp giảm 50 – 65% bệnh nhưng lại có thể gây nghiện, vì thế cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.
3. Ánh sáng cũng giúp bớt trầm cảm
Thiếu ánh sáng cũng gây ra trầm cảm, nhất là với phụ nữ. Vào các mùa thu và đông, thời tiết thường ảm đạm, mốt số chị em dễ mắc trầm cảm. Loại trầm cảm này được gọi là trầm cảm theo mùa. Nguyên nhân do sụt giảm các chất dẫn truyền: serotoin, noradrenalin, dopamin vì thiếu ánh sáng.
Khi mắc loại trầm cảm này, người bệnh thường thích ăn đồ ngọt, ngủ nhiều và mất sự hào hứng trong công việc cũng như cuộc sống.
4. Biện pháp Sophrologie
Đây là biện pháp quy tụ các thư giãn và giúp người bệnh tập trung cao độ.
Nằm dài thư giãn trong không gian thoáng mát; nghe nhạc nhẹ; ngắm nhìn một dòng sông, con sóng... là những bài tập có hiệu quả.
5. Các biện pháp tâm lý
Liệu pháp tâm lý nhận thức và thể hiện, giúp người bệnh chế ngự được tâm trạng lo lắng và các vấn đề khác. Một đợt trị bằng phương pháp này kéo dài trong 12 - 20 buổi.
Biện pháp tâm lý liên kết giữa con người thì ngắn gọn hơn, từ 12 - 16 buổi. Phương pháp này nhằm giảm các triệu chứng bệnh, giúp người bệnh tự nhận thức về bản thân.
6. Kiểm soát giấc ngủ
Ngủ không ngon, thường tỉnh giấc giữa đêm, ngủ quá nhiều và đặc biệt là mất ngủ (chiếm 80% trường hợp bị trầm cảm) thường là những triệu chứng của trầm cảm.
Hãy ngủ đúng giờ. Tránh các đồ uống kích thích (chè, rượu, cà phê...) sau bữa tối. Tránh xem vô tuyến hay làm việc trên giường ngủ.
7. Vận động thân thể
Vận động hàng ngày cũng giúp giảm thiểu buồn phiền, chống lại stress, tăng chất lượng giấc ngủ. Khi cơ thể vận động, các chất dẫn truyền endorphin và dopamin được giải phóng, khiến cơ thể hưng phấn. Hãy đi bộ, tập yoga, hay chọn bất kỳ một môn thể thao mà bạn yêu thích và phù hợp với sức của bạn.

Mangyte.vn
Theo Dân trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-7-cach-giam-tram-cam-2178.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh trầm cảm trầm cảm

Tin cùng nội dung

  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Áp lực phải thi đỗ đại học kiến nhiều học sinh lo lắng phải mất ăn mất ngủ... Và khi bị căng thẳng thì có bao câu chuyện đau lòng xảy ra.
  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY