Bạn nên biết hôm nay

Làm gì khi trẻ sốt sau tiêm vaccine Covid-19?

Sáng nay con tôi tiêm vaccine Covid-19, xin hỏi bác sĩ nếu đến chiều con sốt thì tôi nên xử trí thế nào để hạ sốt cho con an toàn? (Nguyễn Lệ, 46 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Sốt là một trong những dấu hiệu thông thường cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng bảo vệ và hệ miễn dịch đang làm những gì mà nó phải làm. Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ khác như đau, ửng đỏ ở cánh tay, ớn lạnh, tiêu chảy, nôn nao, mệt mỏi, đau cơ... Các phản ứng phụ này thường sẽ biến mất sau 12-48 giờ. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ hoặc có thể sẽ gặp các tác dụng phụ sau liều tiêm thứ hai khác sau liều đầu tiên.

Trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ c trở lên, liều thu*c hạ sốt cho trẻ em dưới 11 tuổi cần hiệu chỉnh theo cân nặng. trẻ 12-17 tuổi, cân nặng >40 kg, có thể dùng liều thu*c hạ sốt như người lớn. việc sử dụng thu*c cần được bác sĩ tư vấn, thường dùng là acetaminophen (khuyến cáo không quá 75mg/kg trong 24 giờ). ibuprofen với liều hạ sốt khuyến cáo 10-15 mg/kg, cách nhau 4-6 giờ/lần, tối đa 40 mg/kg/ngày. không khuyến cáo sử dụng aspirin để hạ sốt cho trẻ vì nguy cơ xuất hiện hội chứng reye (hội chứng này có thể gây sưng phù ở não và gan).

Lựa chọn quần áo thoáng mát, mỏng nhẹ cho trẻ. Nhiệt độ phòng có thể điều hòa ở mức 27-29 độ C. Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, có thể xen kẽ nước lọc với các loại nước cam, chanh, nước ép trái cây (lê, táo...). Chế độ ăn uống vẫn duy trì như thường ngày, không cần kiêng một loại thực phẩm cụ thể sau tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân ThyBệnh viện Đại học Y dược TP HCM - Cơ sở 3

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-gi-khi-tre-sot-sau-tiem-vaccine-covid-19-4377493.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY