Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làm thế nào biết con bị hẹp bao quy đầu?

Hẹp bao quy đầu có thể là hẹp S*nh l* hoặc hẹp bệnh lý. Hẹp S*nh l* là bao quy đầu dính với quy đầu một cách tự nhiên để bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra.
Con tôi năm nay 8 tuổi, mỗi khi đi tiểu tôi thấy cháu thường phải rặn, tia tiểu bắn xa. Xin bác sĩ tư vấn giúp, có phải cháu bị hẹp bao quy đầu không, cách điều trị thế nào?

Hoàng Thị Điều

(Lạng Sơn)

Theo thư chị mô tả, rất có thể con chị đã mắc chứng hẹp bao quy đầu. hẹp bao quy đầu có thể là hẹp S*nh l* hoặc hẹp bệnh lý. Hẹp S*nh l* là bao quy đầu dính với quy đầu một cách tự nhiên để bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra.

Hẹp bệnh lý (hẹp thứ phát, mắc phải) là hẹp thật sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ. Sẹo xơ được hình thành là do viêm nhiễm tái phát nhiều lần ở những bao quy đầu bình thường hoặc bao quy đầu dài. Đây chính là dạng hẹp bao quy đầu cần điều trị.

Trẻ bị hẹp bao da quy đầu thường có những biểu hiện tiểu khó, phải rặn làm phồng bao quy đầu, tia tiểu bắn xa. Những bé nhỏ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu. Do phần do chít hẹp làm lỗ tiểu của bé nhỏ cản trở bài xuất nước tiểu nên bao quy đầu của trẻ thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy, thậm chí nước tiểu rất đục và hôi. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu đọng ở nếp da quy đầu. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm đường tiết niệu, có thể ảnh hưởng và gây nhiều biến chứng không tốt tới thận.

Về điều trị, nếu như hẹp bao quy đầu không có biến chứng thì cho dù lứa tuổi nào cũng nên bắt đầu bằng điều trị bảo tồn không phẫu thuật trước bao gồm nong bao quy đầu và bôi Thu*c. Trường hợp thất bại với điều trị bảo tồn thì mới cần tới điều trị phẫu thuật. Vì vậy chị nên cho cháu đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để bác sĩ khám và có chỉ định thích hợp.

Bác sĩ Duy Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-biet-con-bi-hep-bao-quy-dau-n101428.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Hiện tại em có nhu cầu cắt bao quy đầu nhưng theo các thông tin tìm hiểu thì đa phần đều là ở các BV Bình Dân, Gia Định... khá xa nơi đang sinh sống. Mong Mangyte tư vấn giúp em, em có thể đến những bệnh viện nào gần khu vực quận 6 để thực hiện tiểu phẫu này và chi phí là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. (Nguyễn Văn Tuấn - Quận 6, TPHCM)
  • Bác sĩ cho em hỏi chi phí (khám + phẫu thuật) cắt bao da quy đầu là bao nhiêu? Bệnh viện nào, khoa nào thực hiện ạ? Hiện tại em đang ở Q. Bình Thạnh, TP.HCM, kính mong bác sĩ trả lời cho em. Em xin chân thành cảm ơn! (Son Nguyen)
  • Chào Mangyte, Tuần tới em muốn đi cắt bao quy đầu. Em nghe nói hiện nay có “kỹ thuật xâm lấn tối thiểu” khi cắt bao quy đầu có rất nhiều ưu điểm. Vậy cho em hỏi bệnh viện/phòng khám nào dùng phương pháp đó? Giá cả thế nào vậy Mangyte? (Phi Long - rongbay…@gmail.com)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY