Bạn nên biết hôm nay

Làm thế nào để con cao dù bố mẹ thấp

Khẩu phần ăn đủ canxi, vitamin D3 và K2, đi ngủ sớm, chăm vận động... sẽ hỗ trợ sự phát triển chiều cao của trẻ, dù bố mẹ thấp.

Chị phương ly (32 tuổi, tp hcm) được đồng nghiệp và bạn bè xem là "nữ cường nhân". dáng người nhỏ bé, nữ trưởng phòng một công ty truyền thông có năng suất làm việc khiến mọi người nể phục. chồng thành đạt, con xinh xắn, nhà cao cửa rộng, nhưng chị vẫn luôn ao ước một vóc dáng cao ráo, bởi chị từng từ bỏ giấc mơ làm tiếp viên hàng không chỉ vì không đủ chiều cao. chồng cũng có chiều cao khá khiêm tốn, nên khi sinh bé bơ năm 2019, điều chị quan tâm nhất là làm sao để con cao vượt trội và đã tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Con trai học lớp ba, chị Thuỳ Anh ở Thanh Xuân, Hà Nội cảm thấy khá áp lực khi cậu bé chỉ cao 120 cm. Từ lớp một đến giờ, con trai luôn ngồi bàn đầu vì dáng người thấp bé hơn các bạn. "Mình chỉ mong có cách nào đó để giúp con cao, ráng được 1,7 mét lúc trưởng thành", chị Thuỳ Anh trăn trở.

Nhận thấy có chiều cao đạt chuẩn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai hơn, chị thùy vân cũng đang nghiên cứu các cách để giúp cô con gái mới 3 tháng tuổi sẽ có chiều cao vượt trội sau này. "mình chỉ cao 1,52 mét, đã trải nghiệm rõ sự bất lợi khi mua sắm quần áo hay làm một việc gì đó cần chiều cao", chị vân chia sẻ.

Số liệu thống kê năm 2019 của tạp chí dân số thế giới cho thấy người việt nam có chiều cao trung bình của người trưởng thành thấp thứ 4 thế giới. theo báo cáo của unicef, việt nam cũng có tỷ lệ thấp còi cao nhất đông nam á, với 23,8% ở trẻ em dưới 5 tuổi. thế giới phẳng mở ra nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ, đồng thời cũng đặt ra nhu cầu cấp thiết là cải thiện thể trạng sao cho thế hệ trẻ việt nam có thể sánh vai cùng bạn bè quốc tế.

Chiều cao trung bình của người trưởng thành Việt Nam so với thế giới năm 2019, theo số liệu của Tạp chí dân số thế giới - Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng về chiều cao của con khi chiều cao của bố mẹ khiêm tốn, bởi gen di truyền chỉ là một trong 4 yếu tố có ảnh hưởng tới tầm vóc của trẻ khi trưởng thành. theo tổ chức y tế thế giới (who), 3 yếu tố còn lại giúp phát triển chiều cao đều có thể tác động được. trong đó, môi trường và chất lượng sống chiếm 25%, vận động thể dục thể thao chiếm 20% và dinh dưỡng - yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển chiều cao của bé, chiếm đến 32%.

Dưới đây là những bí quyết giúp cải thiện vóc dáng của con mà cha mẹ nên áp dụng, theo tư vấn của bác sĩ trần thị minh nguyệt - viện trưởng viện dinh dưỡng tp hcm (do nutifood sáng lập).

Ba "giai đoạn vàng" trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ là giai đoạn bào thai, giai đoạn 0-5 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì - dậy thì.

9 tháng trong bụng mẹ, trẻ sẽ đạt khoảng 50 cm. năm đầu đời, bé tăng 25 cm và tăng trung bình 10 cm mỗi năm trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, tăng từ 5-7 cm mỗi năm trong 3 năm tiếp theo. giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, trẻ sẽ tăng 8-12 cm mỗi năm. sau giai đoạn dậy thì, chiều cao của trẻ phát triển rất chậm hoặc ngừng phát triển.

Bác sĩ minh nguyệt lưu ý, bố mẹ cần hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao ở giai đoạn 0-5 tuổi. đây được đánh giá là giai đoạn quan trọng nhất vì trẻ phát triển chiều cao với tốc độ nhanh. đây cũng là giai đoạn tích lũy, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng chiều cao khi dậy thì. nếu chiều cao của trẻ không phát triển tốt trong thời gian này, trẻ sẽ bị lỡ nhịp tăng trưởng.

Dinh dưỡng đầu đời có vai trò quan trọng với khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ. việc bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng cùng môi trường sống lành mạnh giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng chiều cao.

Hầu hết các mẹ đều biết canxi là dưỡng chất giúp con cao lớn, nhưng điều đó chưa đủ. nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới và tại việt nam đã chứng minh, bộ 3 dưỡng chất cho chiều cao bao gồm canxi, vitamin d3 và k2. khi kết hợp với nhau, bộ 3 dưỡng chất này sẽ có tác dụng hiệu quả giúp xương trẻ dài hơn và chắc khỏe hơn.

Canxi chiếm 99% cấu trúc xương và răng. thiếu hụt canxi sẽ làm hạn chế chiều cao. tuy nhiên, canxi lại khó được hấp thu vào xương do kích thước lớn và bị đào thải trong quá trình tiêu hóa. do đó, các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ hiện nay thường dùng nano canxi thay cho canxi thông thường. nano canxi có cấu trúc nhỏ hơn canxi 100 lần nên dễ hấp thu và thẩm thấu vào xương, giúp hệ xương dài hơn, chắc khỏe hơn.

Vitamin K2 có tác dụng hoạt hóa protein tạo xương osteocalcin, giúp gắn canxi vào xương, xây dựng và phát triển khung xương hiệu quả, giảm thiểu canxi lắng đọng vào thành mạch. Khi cơ thể thiếu vitamin K2, osteocalcin dù được tạo ra vẫn không có khả năng gắn và mang canxi vào khung xương.

Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thu và sử dụng canxi hiệu quả hơn để hình thành và duy trì hệ xương chắc khỏe.

Để phát triển khỏe mạnh và có chiều cao tối ưu, trẻ cần có nền tảng đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt. sức đề kháng khỏe đồng nghĩa trẻ sẽ ít ốm vặt, do đó giữ được nhịp độ tăng trưởng thể chất tốt, bao gồm chiều cao. còn khả năng tiêu hóa tốt sẽ giúp trẻ hấp thu được trọn vẹn các nguồn dưỡng chất từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày, trong đó có những dưỡng chất hỗ trợ chiều cao như nano canxi, vitamin k2, vitamin d3.

Đề kháng khỏe để quá trình phát triển chiều cao của bé không bị gián đoạn. ảnh: nutifood.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khoẻ và sự phục hồi năng lượng của chúng ta. Ở trẻ em, giấc ngủ là tối quan trọng, được ví như một loại "dinh dưỡng của sự phát triển". Một giấc ngủ đúng và chất lượng phải được bắt đầu sớm, trước 22 giờ tối. Bởi quá trình tiết hormone sinh trưởng của não bộ diễn ra mạnh nhất từ 23h đến 1-2 giờ sáng. Nếu đi ngủ sớm, đến 23h là trẻ đã chìm vào giấc ngủ sâu. Trẻ càng ngủ sâu thì quá trình tiết hormone tăng trưởng càng mạnh.

Trẻ cần vui chơi để phát triển toàn diện, không chỉ thể trạng mà cả trí não, tinh thần. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra bé cần ít nhất 60 phút vận động mỗi ngày để kích thích sự phát triển vững chắc của cơ xương.

Mẹ hãy cho bé làm quen với các môn thể thao như đạp xe, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây... Quan trọng nhất là giúp trẻ có niềm yêu thích với các bộ môn vận động, bởi đó cũng là hình thức rèn luyện sức khoẻ tuyệt vời nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-the-nao-de-con-cao-du-bo-me-thap-4203329.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY