Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm thế nào để hút bệnh nhân nước ngoài và kiều bào?

Chi phí dịch vụ thấp nhưng chất lượng chuyên môn ngang ngửa các nước khác là điểm mạnh thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh ở VN.

6 tháng gần 90 nghìn lượt người nước ngoài khám và điều trị tại VN

Tại buổi góp ý Đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” mới đây, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, cả bệnh viện công lập và ngoài công lập cần phải tạo được uy tín bằng việc làm tốt chuyên môn, lấy bệnh nhân làm trung tâm, chứ không phải chỉ PR, "đánh bóng".

Theo ông Khuê, bác sĩ Việt Nam hiện nay đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật điều trị cao không thua các nước khác, điển hình là các kỹ thuật làm răng, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán… Chính sự phát triển này đã thu hút rất nhiều Việt kiều về nước điều trị. Ngoài ra điều, một trong những thế mạnh của y tế trong nước là chi phí thấp hơn các nước. Đây là điều đáng mừng nhưng các bệnh viện vẫn phải lưu ý.

Theo kết quả khảo sát nhanh do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thực hiện tháng 8/2019 tại 329 bệnh viện, tổng số 6 tháng đầu năm có 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh và 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú tại các bệnh viện các tuyến.

Do đó, Bộ Y tế đã đề xuất chủ trương mới “Dây rút ngược” trong năm 2019 với quan điểm sáng tạo và bứt phá định hướng cho các bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối ưu tiên phát triển kỹ thuật chất lượng cao, thay vì tiếp nhận nhiều mặt bệnh như hiện nay.

Chính vì vậy, trước thực trạng và lý do nêu trên, việc xây dựng Đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” là việc hết sức cần thiết và cấp bách.

Theo chỉ tiêu của đề án, đến năm 2030, tỷ lệ bệnh viện xây dựng đề án khám, chữa bệnh chất lượng cao, kỹ thuật cao tại tuyến trung ương là 100%, tuyến tỉnh 20%, tư nhân 15%. Tỷ lệ bệnh viện tuyến trung ương được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 95%. Tỷ lệ tỉnh/thành phố có bệnh viện được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 80% và tỷ lệ người nước ngoài khám, chữa bệnh tại Việt Nam tăng trưởng hàng năm từ 1% trở lên.

Muốn hút bệnh nhân phải phát triển đồng bộ

Theo BS. Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Chợ Rẫy, số lượng người nước ngoài, kiều bào nước ngoài đến khám chữa bệnh tại bệnh viện tăng dần. Bên cạnh những đi du lịch nhập viện cấp cứu do T*i n*n hay bệnh xảy ra đột ngột, hiện đã có một số người nước ngoài, nhiều nhất là Campuchia đã chủ động đến bệnh viện điều trị. Ngoài ra, cũng có số lượng lớn Việt kiều về nước điều trị.

Điểm mạnh của việc thu hút người nước ngoài đến Việt Nam điều trị là chi phí dịch vụ thấp nhưng chất lượng chuyên môn không thua gì các nước khác. Tuy nhiên bên cạnh đó, điều hạn chế nhất là chế độ phục vụ chưa thật cao.

Theo BS. Việt, muốn thu hút được người nước ngoài đến khám chữa bệnh hoặc giữ chân những người thì phải phát triển đồng bộ. Ví dụ ở Thái Lan, một chuyến du lịch sức khỏe sẽ được chăm sóc từ tận sân bay đến phòng ở, đến khám chữa bệnh, du lịch các điểm, có người biết tiếng Việt để đi theo suốt chuyến đi.

“Muốn làm tốt và chiếm được cảm tình của khách thì phải biết tự nâng giá trị dịch vụ bằng cách chấp nhận cung cách phục vụ khách hàng tận tâm từ chuyện nhỏ nhất, không chỉ chăm sóc y tế mà cả du lịch. Sự đồng bộ ở đây chính là sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, là sự kết hợp với ngành du lịch. Không thể để tình trạng xung quanh một bệnh viện có người nước ngoài đến khám lại nhếch nhác, phòng trọ bết bát, giá cả chặt chém, an ninh trật tự lộn xộn”, BS. Việt nói.

Với khối y tế ngoài công lập, TS.BS. Trương Vĩnh Long, Giám đốc BV. Gia An 115 cho biết, thực hiện chủ trưởng của ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng điều trị, khánh thành từ tháng 12/2018, ngay từ đầu, bệnh viện đã hướng tới cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao. Với tiêu chí đặt ra là lấy người bệnh làm trung tâm với quy trình hoàn toàn khép kín. Ngoài chất lượng chuyên môn, các dịch vụ nội trú và chăm sóc đặc biệt với giá trị dịch vụ ở mức cao nhất, đảm bảo sự hài lòng cho những bệnh nhân cao cấp.

Uyên Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo giao thông (https://www.baogiaothong.vn/lam-the-nao-de-hut-benh-nhan-nuoc-ngoai-va-kieu-bao-d445739.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY