Bạn nên biết hôm nay

Lăn khử mùi có giảm mồ hôi nách?

Mùa hè, vùng da dưới nách của tôi tiết nhiều mồ hôi nên rất bất tiện. Nhờ bác sĩ tư vấn loại lăn khử mùi vừa giảm mùi vừa giảm tiết mồ hôi. (Hoàng, 25 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Lăn khử mùi thường được chia làm hai loại dựa vào thành phần. Loại đầu tiên được gọi là deodorant, chứa các hoạt chất như triclosan hay chlorhexidine, tác động trực tiếp lên hệ vi khuẩn trên da và thường chứa hương liệu để giúp giảm mùi tối đa. Loại thứ hai là antiperspirant, chứa các hợp chất của nhôm hay zirconia, khóa tạm thời lỗ chân lông vùng nách, giúp giảm tiết mồ hôi.

Bản chất mồ hôi ở nách có nhiều protein hơn mồ hôi tiết ra ở những vị trí khác nên chúng dễ bị các vi khuẩn trên da phân hủy và tạo mùi khó chịu. Để sử dụng loại lăn nách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ tình trạng cơ thể mình. Nách không tiết nhiều mồ hôi nhưng vẫn có mùi khó chịu thì bạn nên chọn lăn nách loại deodorant. Còn nách bạn tiết quá nhiều mồ hôi thì nên dùng lăn nách loại antiperspirant.

Đặc biệt, hoạt chất trong deodorant như triclosan hay chlorhexidine thực chất là một chất kháng khuẩn nên vi khuẩn có thể sinh ra hiện tượng đề kháng. Sau một thời gian sử dụng, sản phẩm loại này có thể làm giảm hiệu quả. Lăn nách loại antiperspirant thì thường không xảy ra hiện tượng này.

Tuy nhiên, dùng lăn khử mùi kéo dài cũng là một yếu tố làm da nách bị thâm do ma sát. không nên lăn quá nhiều lần trong ngày khiến cho lỗ chân lông bị bít lại. làm khô da trước khi sử dụng.

Trẻ trong tuổi dậy thì, hàng rào bảo vệ da đã tương đối hoàn chỉnh, không dễ bị kích ứng bởi các hóa chất thông thường. nếu trẻ không có tiền sử dị ứng với các thành phần trong lăn khử mùi, bạn có thể cho trẻ dùng khi cần thiết. trường hợp da nhạy cảm, dùng lăn khử mùi loại antiperspirant.

Ngoài ra, nên mặc các loại quần áo rộng rãi, không bó sát, chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút. Hạn chế ăn các thực phẩm có thể làm tăng mùi mồ hôi như tỏi, hành, quế, hồi... để giảm mùi và mồ hôi ở vùng nách. Nên triệt hay cạo sạch lông vùng nách để tránh mồ hôi tiết nhiều, gây bít tắt lỗ chân lông, viêm nang lông.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Minh ChâuKhoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lan-khu-mui-co-giam-mo-hoi-nach-4464875.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY