Khoa học hôm nay

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án xây dựng và vận hành Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

(HNMO) - Sáng 28-4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Đề án xây dựng và vận hành Sàn Giao dịch công nghệ thành phố Hà Nội.

(hnmo) - sáng 28-4, tại hà nội, sở khoa học và công nghệ hà nội tổ chức hội thảo góp ý dự thảo đề án xây dựng và vận hành sàn giao dịch công nghệ thành phố hà nội. 

Mục tiêu của Đề án là hình thành một tổ chức trung gian thị trường công nghệ của thành phố, có vai trò là đầu mối tập trung cung cấp thông tin, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; có khả năng kết nối với các tổ chức trung gian trong nước, quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu, trao đổi nhu cầu thực hiện các giao dịch về công nghệ, thực hiện ứng dụng, chuyển giao công nghệ...

Chương trình số 07-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025" xác định, một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn này là xây dựng Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội tiến tới là sàn giao dịch công nghệ quốc gia kết nối liên thông với các trung tâm công nghệ lớn của thế giới.

Tại hội thảo, đại diện các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho sở khoa học và công nghệ hà nội để hoàn thiện đề án. hầu hết ý kiến nhất trí, dự thảo đề án cơ bản đã hoàn thiện thông qua việc học tập, rút kinh nghiệm từ các nước trên thế giới. tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, dự thảo cần hoàn thiện thêm nội dung phần xây dựng mạng lưới các chuyên gia hỗ trợ (chuyên gia pháp lý, chuyên gia công nghệ…) và phần liên kết với các sàn giao dịch trong nước và nước ngoài…

Theo ông vũ anh tuấn, phó cục trưởng cục thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, bộ khoa học và công nghệ, sàn giao dịch công nghệ thành phố hà nội cần hoạt động tự chủ, nhưng trong giai đoạn đầu phải do nhà nước cung cấp kinh phí và ngân sách hoạt động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, định mức kinh tế kỹ thuật giao cho nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. sau đó giảm dần sự “bao cấp” của nhà nước, hoạt động dựa vào quá trình vận hành của sàn giao dịch. khi sàn giao dịch hoạt động hiệu quả thì có thể chuyển dần thành doanh nghiệp hoặc công ty cổ phần.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, để phát triển sàn giao dịch công nghệ, quan trọng nhất là nguồn nhân lực phải có chuyên môn, kỹ năng, đam mê với công việc; đồng thời cần có những cơ chế cụ thể để hỗ trợ phát triển.

Phát biểu tiếp thu và kết luận hội thảo, giám đốc sở khoa học và công nghệ hà nội nguyễn hồng sơn nhấn mạnh, đây là một mô hình mới nên việc xây dựng đề án rất thận trọng. các ý kiến tư vấn, góp ý sẽ được tiếp thu, trên cơ sở đó, dự thảo sẽ được hoàn chỉnh với chất lượng cao nhất...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/997635/lay-y-kien-gop-y-du-thao-de-an-xay-dung-va-van-hanh-san-giao-dich-cong-nghe-ha-noi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY