Kinh tế xã hội hôm nay

Lễ ra mắt hệ thống Nhân đạo điện tử iNHANDAO

Sáng 1/10/2019, trong khuôn khổ Đề án Chính phủ Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá đã diễn ra Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO - tại Hà Nội.

Hệ thống iNhandao (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT phát triển, nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Kế thừa các địa chỉ số từ bản đồ Vmap.vn do Bưu điện Việt Nam phát triển, FPT đã số hóa, tự động hóa quy trình triển khai hoạt động thiện nguyện của Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng nhấn nút ra mắt Nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin - iNHANDAO.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: "Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin điện tử iNHANDAO đã đạt được những kết quả quan trọng. Điều đáng mừng là chỉ sau giai đoạn 1, Đề án đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng trong thực tiễn. Tôi cám ơn rất nhiều bạn trẻ làm việc tại ĐH Quốc gia, Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Quốc gia Việt Nam, tập đoàn FPT, Bưu điện Việt Nam và nhiều đơn vị khác đã tham gia một cách hoàn toàn tự nguyện và hết lòng vì cộng đồng".

"Từ Đề án này, chúng tôi mong muốn có nhiều bàn tay cùng góp sức để chăm sóc cho iNHANDAO nói riêng và iTrithuc nói chung. Hôm nay, chúng ta mới chỉ đưa được những địa chỉ cần tiếp nhận trợ giúp nhân đạo để những người có tấm lòng tìm đến, đây mới chỉ là bước đầu tiên, và ở những bước tiếp theo, chúng ta phải làm sao để tất cả mọi người trong xã hội có thể trợ giúp về vật chất, thời gian, thậm chí trợ giúp về kiến thức đều được kết nối, công khai, minh bạch hoàn toàn, để từ đó lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Dự án iNHANDAO phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Trong giai đoạn đầu, iNHANDAO triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên một cách dễ dàng, minh bạch.

Hệ thống iNHANDAO vận hành sẽ thay đổi căn bản phương thức triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam theo hướng dựa vào cộng đồng, thực chất; tăng hiệu quả, chất lượng, giá trị trợ giúp nhân đạo, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động trợ giúp nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua bản đồ số và các ứng dụng điện tử.

Đối với cộng đồng, INHANDAO là công cụ hữu ích liên kết các tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo; hỗ trợ cộng đồng thực hiện hoạt động từ thiện, nhân đạo đúng người, đúng nhu cầu; giúp hạn chế các mặt tiêu cực trong hoạt động trợ giúp nhân đạo tự phát.

Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” được phê duyệt theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đến nay, Đề án đã bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu chung trong một số lĩnh vực. Dự án Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNHANDAO là hai dự án tiên phong và đạt một số kết quả quan trọng trong giai đoạn 1 để giới thiệu với công chúng.

Khánh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/le-ra-mat-he-thong-nhan-dao-dien-tu-inhandao-n164029.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY