Dinh dưỡng hôm nay

Lên thực đơn cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh gây nhiều đau đớn cho người mắc phải. Muốn chữa trị căn bệnh này không chỉ cần có những liệu pháp điều trị phù hợp mà còn phải có sự trợ giúp của chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Sau đây là những loại thực phẩm mà người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn hoặc tuyệt đối phải tránh xa:

1. Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Thực phẩm giàu vitamin C

Ảnh minh họa

Vitamin C có tác dụng giảm đau, chống viêm nên hạn chế được các triệu chứng thoát vị đĩa đệm. Cam, quýt, bưởi, chanh dây, dâu tây, kiwi, đu đủ, xoài, cà chua, bông cải xanh, ớt chuông, đậu Hà Lan… là những thực phẩm giàu vitamin C mà người bệnh thoát vị đĩa đệm không nên bỏ qua.

Thực phẩm chứa Magie và vitamin K

Magie giúp tổng hợp protein hình thành xương cũng như duy trì mức độ khoáng hoá của xương. Bạn có thể tìm thấy Magie trong các loại ngũ cốc và bánh mì; các loại quả hạch như hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân; các loại rau màu xanh đậm như rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh cũng như trong các loại trái cây như bơ và kiwi.

Những người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn bông cải xanh mỗi ngày

Trong khi đó, vitamin K có trong gan động vật, thịt heo, sản phẩm từ sữa và các loại rau cải như măng tây, rau bina, bông cải xanh.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Ảnh minh họa

Axit béo omega-3 khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành prostaglandin, giữ vai trò quan trọng trong chuỗi phản ứng kháng viêm. Vì vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, đậu nành…

Thực phẩm giàu Glucosamine và Chondroitin

Glucosamine và Chondroitin là những chất quan trọng giúp tái tạo sụn khớp, rất có lợi cho những người bị thoát vị đĩa đệm. Bạn có thể tìm thấy những hợp chất tự nhiên này trong nước hầm xương ống hay sụn sườn của bò và dê.

2. Người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế ăn gì?

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các nhóm thức ăn có chứa nhiều dầu, mỡ như các món ăn nhanh, thịt mỡ, xúc xích, dăm-bông, bơ, bánh kẹo… sẽ làm tăng lượng mỡ trong máu, xúc tác phản ứng viêm tấy, làm gia tăng các triệu chứng đau, nhức do thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, các món ăn này có thể khiến cơ thể tăng cân nhanh, làm gia tăng áp lực lên cột sống, làm trầm trọng thêm căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

Đồ uống chứa cồn, chất kích thích

Những người bị thoát vị đĩa đệm nên tuyệt đối tránh xa cà phê

Bia rượu, thuốc lá, cà phê… có thể khiến hàm lượng canxi và các khoáng chất trong cơ thể bị hao hụt và dẫn đến loãng xương, yếu xương, đau lưng, nhức mỏi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp.

Vì vậy, đối với người bị thoát vị đĩa đệm thì cần phải kiêng cử tuyệt đối những loại đồ ăn thức uống này để ngăn ngừa bệnh diễn biến xấu hơn.

Thực phẩm giàu đạm purin

Thực phẩm có hàm lượng chất purin và fructozo như cá trích, nội tạng động vật, thịt lợn muối, thịt gia súc… thường làm suy giảm canxi trong xương và khiến xương khớp mất độ chắc khỏe, trở nên yếu và dễ gãy, kéo theo những cơn đau nhức thường xuyên không tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm.

Vì vậy, để giảm đau và chống viêm hiệu quả, người bị thoát vị đĩa đệm cần phải loại bỏ các loại thực phẩm này ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/len-thuc-don-cho-nguoi-bi-thoat-vi-dia-dem-23924/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY