Khoa học hôm nay

Loài động vật ăn thịt giao phối cho đến khi chết mới thôi! Tại sao lại lạ vậy?

Một số nhà sinh vật học đã phát hiện ra một tình huống rất thú vị nhưng bi thảm trong quá trình quan sát thói quen của động vật. Có phải một số động vật chết sau khi giao phối.

Nói đến những loài động vật chết sau khi giao phối, chúng ta phải kể đến loài gặm nhấm-có túi ở Úc, phương pháp giao phối của chúng có thể nói là điên rồ và còn được gọi là phương pháp giao phối “tự sát”.

Không giống như các loài khác, mùa giao phối của Antechinus thường diễn ra vào những tháng mùa đông lạnh giá, khi thức ăn cực kỳ khan hiếm và khó tìm được nguồn thức ăn hiệu quả.

Vì thế chúng “không làm gì cả” suốt ngày và chọn giao phối vào mùa đông.

Đặc biệt hơn, chuột chù có túi (thú có túi Antechinus) không quá kén chọn trong việc lựa chọn bạn khác giới. Đối với nó, chỉ cần là con cái có khả năng sinh sản là có thể được tuyển chọn.

Antechinus

Sau khi được chuột chù đực chọn lựa, con cái không có lựa chọn nào khác và chúng thường bị con đực giao phối rất bạo lực.

Vậy cái gọi là giao phối "tự sát" bắt nguồn từ đâu?

Hóa ra anthurium đực có phong cách giao phối liều lĩnh. sau khi con cái bị bắt, quá trình giao phối bắt đầu, thường kéo dài từ 8 đến 10 giờ.

Trong giai đoạn này, nếu con cái tỏ ra khó chịu hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chuột chù đực thường sẽ không dừng lại, ngược lại sẽ dùng vũ lực để thúc giục con cái tiếp tục ở bên mình.

Trong khi giao phối của thú có túi Antechinus, con đực sẽ tiết ra testosterone. Lượng testosterone liên tục ở mức cao khiến hormone căng thẳng cortisol không ngừng tiết ra. Cuối cùng, nó tăng đến mức gây hại và khiến hệ miễn dịch trục trặc. Con đực sau đó sẽ chảy máu trong rồi chết.

Toàn bộ quá trình giao phối không dừng lại cho đến khi anthurium đực cạn kiệt.

Mục đích của việc tự tử thực ra không khó hiểu. Như đã đề cập trước đó, mùa giao phối của thú có túi là vào mùa đông lạnh giá, khi thức ăn vô cùng khan hiếm. Điều này gây áp lực rất lớn đến sự sống còn của loài thú có túi.

Trong trường hợp này, chuột chù cái đều phải có đủ chất dinh dưỡng để nuôi con. Vì vậy, để cung cấp thức ăn cho con cái, chuột chù đực sẽ chọn cách tự sát tập thể. Chuột chù túi đực chết đi, tạo cơ hội cho những con đực còn sống và con cái đang mang thai hoặc đang tiết sữa thu được năng lượng dễ dàng thông qua việc ăn thịt đồng loại.

Ở loài Antechinus, con cái thường có tuổi thọ khoảng hai năm và cả vòng đời của chúng chỉ có thể sinh ra từ 6 đến 14 con non, nhưng những con đực thì lại có vòng đời rất ngắn, chúng chết trước khi được một năm tuổi, chỉ ngay sau mùa giao phối đầu tiên của cuộc đời chúng đã phải bỏ mạng vì "lao lực".

Điều này đã khiến cho Antechinus mất khoảng một nửa cá thể trưởng thành mỗi năm. Ngoài ra chi thú có túi này còn bị đe dọa bởi hoạt động của con người, biến đối khí hậu đã khiến cho nguồn thức ăn của chúng giảm một cách đáng kể.

1

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/loai-dong-vat-an-thit-giao-phoi-cho-den-khi-chet-moi-thoi-tai-sao-lai-la-vay-vz84627.html

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-dong-vat-an-thit-giao-phoi-cho-den-khi-chet-moi-thoi-tai-sao-lai-la-vay/20240415084932104)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY