Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Loại hình du lịch nào phù hợp thời kỳ hậu Covid-19?

(Tổ Quốc) - Với kết hợp linh hoạt xu hướng “du lịch 4.0” (với vai trò kết nối giá trị của công nghệ kỹ thuật số) và “du lịch 0.4” (du lịch trở về với thiên nhiên) sẽ đóng vai trò chủ đạo trong du lịch hậu Covid-19.

Đó là dự báo xu hướng du lịch trong giai đoạn đến của ngành du lịch đà nẵng. thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tp đà nẵng với sở du lịch thành phố cùng các sở ban ngành liên quan, ngày 16/2.

Tại buổi làm việc, bà trương thị hồng hạnh, giám đốc sở du lịch đà nẵng cho biết: năm 2022, ngành du lịch thành phố tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành; rà soát, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với các điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố như: đề án cơ cấu lại ngành du lịch đà nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2021- 2025; đề án phát triển kinh tế ban đêm của đà nẵng và các chương trình, kế hoạch triển khai nghị quyết 08-nq/tw ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nghị quyết 43-nq/tw ngày 24/1/2019 của bộ chính trị...

Ngành du lịch đà nẵng dự báo xu hướng du lịch trong giai đoạn đến, những loại hình phù hợp với thời kỳ hậu covid-19 sẽ là du lịch nghỉ dưỡng, hồi phục và chăm sóc sức khỏe; du lịch gắn với văn hóa truyền thống, du lịch trở về thiên nhiên, môi trường trong lành, yên tĩnh (du lịch sinh thái rừng, biển, nông nghiệp, nông thôn); du lịch qua thế giới ảo; du lịch tìm về chính mình (du lịch trải nghiệm).

"trong giai đoạn từ năm 2021-2025 và năm 2022, ngành du lịch thành phố phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ tăng từ 20-22%/năm, trong đó khách quốc tế tăng 40 đến 41%/năm; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng 20 đến 22%/năm. riêng trong năm 2022, thực hiện chủ đề "năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội", ngành du lịch đà nẵng phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020); trong đó khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020)", giám đốc sở du lịch đà nẵng cho biết.

Những loại hình du lịch phù hợp thời kỳ hậu Covid-19 sẽ là du lịch nghỉ dưỡng, hồi phục và chăm sóc sức khỏe; Du lịch gắn với văn hóa truyền thống, du lịch trở về thiên nhiên...Trong ảnh là du khách thích thú trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên tại Khu du lịch Núi Thần Tài.

Để khôi phục hoạt động du lịch, ngành du lịch đà nẵng thực hiện theo phương châm "chủ động - thích ứng - linh hoạt" và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch như: phương án thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế; định hướng tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới (bối cảnh vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa khai thác kinh doanh). đồng thời, tập trung tổ chức một số lễ hội sự kiện đặc sắc và chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách như, dự kiến tổ chức lễ hội tuyệt vời đà nẵng, phối hợp sở văn hóa và thể thao tổ chức lễ hội ánh sáng, cùng các chương trình kích cầu du lịch, liên kết các hoạt động của chương trình năm du lịch quảng nam…

Bên cạnh đó, ngành du lịch đà nẵng sẽ thực hiện một số nội dung thí điểm và chuẩn bị sản phẩm du lịch mới để thu hút khách như, các sản phẩm du lịch đô thị gắn với kinh tế đêm; các sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; sản phẩm du lịch đường thủy; sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, mua sắm, hội nghị hội thảo (mice)…cùng với đó là các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, liên kết hợp tác du lịch trong và ngoài nước để phát triển du lịch; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc với Sở Du lịch thành phố cùng các sở ban ngành liên quan, ngày 16/2.

Phát biểu tại buổi làm việc, bí thư thành ủy đà nẵng nguyễn văn quảng nhấn mạnh: du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố, đây là một ngành kinh tế tổng hợp đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều ngành thì mới tổ chức thực hiện hiệu quả được. thành phố cần khẩn trương phục hồi lại ngành du lịch để giải quyết một nhu cầu rất lớn về đời sống cho người dân đang gặp nhiều khó khăn trong hai năm qua do dịch covid-19.

Bí thư đà nẵng đề nghị, ngành du lịch thành phố cần có các quy chế phối hợp cùng các ngành khác để ràng buộc về trách nhiệm nhằm thực hiện hiệu quả việc phục hồi du lịch, nhất là trong giai đoạn hiện nay việc phối hợp phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu để mở lại các hoạt động du lịch.

Đồng thời, các ngành cần tạo các điều kiện thuận lợi về hạ tầng và nguồn nhân lực cho du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường để thu hút khách du lịch trở lại.

Ông nguyễn văn quảng kỳ vọng với những ý kiến đóng góp, đề xuất các đơn vị, quyết tâm của lãnh đạo thành phố đà nẵng, sự ủng hộ của các ngành, các doanh nghiệp, ngành du lịch thành phố sẽ sớm phục hồi trở lại và có những đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/loai-hinh-du-lich-nao-phu-hop-thoi-ky-hau-covid-19-2022021618193143.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY