Tâm sự hôm nay

“Ðầu voi” sẽ không hóa “đuôi chuột”?!

Lâu nay, môi trường Đà Nẵng luôn được đánh giá là tương đối sạch đẹp. Cách quản lý của chính quyền thành phố cũng được nhìn nhận là quyết liệt và hợp lý.

Lâu nay, môi trường đà nẵng luôn được đánh giá là tương đối sạch đẹp. cách quản lý của chính quyền thành phố cũng được nhìn nhận là quyết liệt và hợp lý. vừa qua, có thông tin chủ trương của tp. đà nẵng, từ 15/7 tiến hành xử phạt hành chính với những hành vi xả rác tại các bãi biển du lịch, trong đó bao gồm cả hành vi tiểu bậy, đã nhận được sự đồng tình rộng rãi. đáng chú ý là thủ đô hà nội cũng từng có đợt tiến hành những biện pháp tương tự nhưng không thành công...

Tuyên truyền công khai, mạnh mẽ

Đại diện ban quản lý bán đảo sơn trà và các bãi biển du lịch đà nẵng cho biết, từ 20/7 bắt đầu thực hiện kế hoạch xử phạt này và nơi đầu tiên thực hiện thí điểm là biển đà nẵng (phạm vi thí điểm từ bắc công viên biển đông đến bãi tắm sao biển).

Theo đó, những hành vi vứt, thải, bỏ mẩu tàn Thu*c lá không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 50.000 - 100.000 đồng; phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi vứt, xả rác ra bãi biển. Riêng những người tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng.

Để thực hiện kế hoạch xử phạt, đà nẵng đã yêu cầu chủ tịch ubnd các cấp, công an và thanh tra tài nguyên - môi trường phối hợp với ban quản lý các bãi biển du lịch để xử phạt, lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân và du khách.

Hình thức xử phạt được thực hiện bằng 2 hình thức phạt nóng và phạt nguội hành chính. lực lượng liên ngành sẽ phạt nóng trực tiếp tại chỗ và phạt nguội thông qua camera, phương tiện ghi hình rồi lập biên bản. trong trường hợp, người vi phạm không mang theo tiền mặt thì phải chuyển tiền nộp phạt vào tài khoản kho bạc nhà nước theo thời gian quy định. trường hợp, người vi phạm chống đối sẽ bị tiếp tục xử phạt hành chính đến hình sự theo quy định.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng), tuy chưa làm được ngay trên toàn địa bàn như Singapore nhưng Đà Nẵng phải từng bước tăng cường các biện pháp xử phạt. Sau thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nghiên cứu thêm để tránh “đánh trống bỏ dùi”, rồi sẽ triển khai rộng rãi trên toàn bộ các bãi biển tại Đà Nẵng.

Áp dụng không dễ

Đáng chú ý là cách đây nhiều năm, thủ đô hà nội cũng đã có những biện pháp tương tự như xử phạt hành vi tiểu bậy, vứt rác bừa bãi, ăn mặc nhếch nhác ra phố, vào chốn tôn nghiêm... nhưng chỉ qua một thời gian đầu, do tuyên truyền yếu, lực lượng mỏng nên phong trào cứ dần đi xuống và “chìm nghỉm” lúc nào chả hay.

Lần này, Hà Nội lại đang “ngóng” thông tin từ Đà Nẵng để “tái sử dụng” biện pháp này. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thông tin rằng, nếu kết quả của Đà Nẵng thực hiện hiệu quả và đúng với quy định thì Hà Nội sẽ quyết tâm noi gương học hỏi về phương pháp, cách làm.

Đà nẵng từng triển khai nhiều biện pháp để xây dựng văn minh đô thị và khá thành công. một trong số đó là nạn ăn xin, đeo bám khách. để có được thành công này, tất cả các ngành, các cấp của thành phố đều phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và nghiêm túc, đồng thời ngay cả những người dân cũng được vận động vào cuộc. mỗi tin báo của người dân về các trường hợp vi phạm đều được thưởng. quan trọng nữa là tp. đà nẵng đã sắp xếp những địa điểm để hỗ trợ người ăn xin, đeo bám chứ không chỉ có xua đuổi và cấm đoán như cách mọi nơi thường làm.

Thêm vào đó, những hành động của người lãnh đạo thành phố cũng đáng để nhiều nơi suy ngẫm. Trong một cuộc họp thành phố, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã chỉ ra những điểm còn thiếu văn minh ở tuyến đường chính trong thành phố. Vị Bí thư không bỏ sót những hành vi thiếu tế nhị của nam nữ thanh niên, chính ông còn có lần tự mình xử lý hành vi thiếu văn minh trên phố. Đó là lần ông đi ngang qua đường Bạch Đằng, thấy anh taxi đang tiểu bậy, ông đã bảo tài xế lùi xe ghi lại biển số, sau đó gọi điện về cho ông giám đốc của hãng. Giám đốc đã họp toàn bộ lái xe, kiểm điểm trừ lương anh kia, cho tạm nghỉ mấy ngày.

Thiết nghĩ, để có được những thành công trong thực tế, không chỉ đòi hỏi một giải pháp hoàn chỉnh. Mà đi cùng với đó là sự kiên trì, sâu sát của những người quản lý. Hà Nội đang chờ Đà Nẵng để áp dụng lại với Thủ đô và Hà Nội cũng cần có những điều kiện kèm theo như trên mới mong thành công.

Minh Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-voi-se-khong-hoa-duoi-chuot-14805.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY