Tâm sự hôm nay

Liệu có thể “vẹn đôi đường”?

Từ khi triển khai “Năm trật tự văn minh và đô thị”, quang cảnh Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn.

Từ khi triển khai “Năm trật tự văn minh và đô thị”, quang cảnh Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề nảy sinh đó là việc tháo dỡ những mái che, mái vẩy khiến nhiều hộ dân bị “chịu trận” bởi sức nóng khủng khiếp của nắng hè, đặc biệt là những dãy nhà phố hướng Tây bị nắng chiếu buổi trưa chiều.

Từ giữa tháng 3 đến nay, 21 phường thuộc quận đống đa đã xử lý hơn 1.000 trường hợp mái che, mái vẩy, mái hiên di động; tháo dỡ gần 500 biển quảng cáo, biển hiệu sai quy định... đối với quận hai bà trưng, ubnd quận đã tiến hành kế hoạch về việc chỉnh trang, phá dỡ bục bệ, mái che, mái vẩy, mái hiên di động, cầu dẫn xe, biển quảng cáo, biển hiệu, biển quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến phố thuộc địa bàn quận...

Không thể nói tới những mặt chuyển biến tích cực đối với mỹ quan đô thị, tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc xử lý như hiện nay có nhiều bất cập cần khắc phục vì ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh doanh của những hộ ở mặt phố.

Theo quy định, nếu hộ dân làm mái che, mái vẩy vượt ra ngoài diện tích căn hộ sẽ bị cơ quan chức năng dỡ bỏ, trả lại sự phong quang cho vỉa hè. vậy nhưng, tại một số tuyến phố không có hoặc có ít cây xanh thường xuyên bị nắng mưa tác động trực tiếp, nhiều người dân mong muốn các cơ quan chức năng xem xét cho hưởng quy chế đặc thù. bởi thay vì mái che, mái vẩy, nhiều hộ vì quá nóng bức lại lấy bạt, màn vải ra che hết mặt tiền, những mảnh vải bạt rách rưới nhìn còn nhếch nhác gấp bội lần mái che, mái hiên di động.

Ubnd phường ô chợ dừa (quận đống đa) cho biết, trong quá trình xử lý mái che, mái vẩy, phường cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét cơ chế đặc thù về mái che, mái vẩy để vừa bảo đảm cuộc sống.

UBND phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) qua khảo sát tại một số tuyến phố vào buổi chiều thì đúng là nhiều hộ bị “nắng xiên” rất bí bức nên người dân cũng kiến nghị được che bạt để chống nắng.

Việc thực hiện “năm trật tự và văn minh đô thị 2015” là rất có ý nghĩa và sẽ thêm nhiều ý nghĩa tích cực hơn nếu công tác này đi đôi với việc bảo đảm sinh hoạt của người dân, bên cạnh xử lý nghiêm vi phạm, đối với các tuyến phố đặc thù mà nhà dân thường xuyên bị mưa nắng tác động, thiết nghĩ, các cơ quan quản lý cần xem xét cho phép có hệ thống mái che di động theo tiêu chuẩn thống nhất, đồng bộ về kích thước, màu sắc... tạo sự văn minh và ổn định đời sống người dân.

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lieu-co-the-ven-doi-duong-14914.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY