Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Loài người đã làm hại hành tinh xanh như thế nào?

Ngày 9/8, Phiên họp thứ 54 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC) đã thông qua Bản tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách (SPM) của Nhóm công tác I đóng góp cho Chu kỳ đánh giá thứ sáu (AR6), mang tên “Biến đổi khí hậu 2021: Cơ sở Khoa học Vật lý”.

Báo cáo quan trọng "biến đổi khí hậu 2021: cơ sở khoa học vậy lý" đã sử dụng hơn 14 nghìn báo cáo khoa học, hàng chục nghìn ý kiến góp ý của hàng vạn chuyên gia trên thế giới để chỉ ra mọi hành động của con người gây hại như thế nào đến trái đất.

Ảnh hưởng của con người đến khí hậu

Các nhà khoa học cho biết rõ ràng rằng biến đổi khí hậu là do chúng ta gây ra. ảnh hưởng của con người đã làm hệ thống khí hậu ấm lên, và những thay đổi trên diện rộng và nhanh chóng trong hệ thống khí hậu đã xảy ra. ảnh hưởng của con người đã làm khí hậu nóng lên với tốc độ chưa từng có trong ít nhất 2.000 năm qua.

Trái đất nóng lên được biểu hiện rõ nhất là hạn hán sẽ kéo dài.

Những tuyên bố này được xây dựng dựa trên sự chắc chắn trong các đánh giá trước đây của IPCC. Bản tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách (SPM) này tuyên bố rằng sự gia tăng nồng độ khí nhà kính kể từ khoảng năm 1750 rõ ràng là do các hoạt động của con người gây ra.

Đáng chú ý là các nhà khoa học ghi nhận vào năm 2019, nồng độ CO2 trong khí quyển cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong ít nhất 2 triệu năm và nồng độ khí mê-tan và nitơ oxit - cả hai đều là những loại khí nhà kính cơ bản, cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong ít nhất 800.000 năm qua.

Tốc độ ấm lên đang tăng nhanh: Nhiệt độ bề mặt toàn cầu tăng nhanh hơn kể từ năm 1970 so với bất kỳ khoảng thời gian 50 năm nào khác trong ít nhất 2.000 năm qua. Khí thải do con người gây ra là nguyên nhân gây ra gần như toàn bộ hiện tượng nóng lên toàn cầu

Chúng ta đã "thay đổi" hành tinh như thế nào?

Nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu đang diễn ra là không thể đảo ngược trên quy mô thời gian từ trăm năm đến thiên niên kỷ, đặc biệt là đối với những thay đổi của đại dương, các tảng băng và mực nước biển toàn cầu.

Bão lụt sẽ ngày càng mạnh hơn và gây hậu quả lớn hơn cho nhân loại.

Quy mô của những thay đổi gần đây xảy ra trong hệ thống khí hậu và phần lớn trạng thái hiện tại của nó là chưa từng có trong hàng nghìn năm. trong thập niên qua đã chứng kiến ​​băng ở biển bắc cực ở mức thấp nhất kể từ năm 1850.

Các điểm giới hạn được đưa vào báo cáo bởi vì, mặc dù có khả năng xảy ra thấp hơn nhưng chúng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng. Các kết quả có khả năng xảy ra thấp, chẳng hạn như băng tan, sự thay đổi đột ngột của dòng chảy đại dương, một số hiện tượng cực đoan phức hợp và sự ấm lên về cơ bản lớn hơn đáng kể phạm vi được đánh giá của sự ấm lên trong tương lai, là không thể bị loại trừ và là một phần của đánh giá rủi ro.

Theo đó, càng làm nhiệt độ trái đất vượt quá 1,5°c, chúng ta càng tạo ra nhiều rủi ro khó lường và nghiêm trọng cho thế giới của chúng ta. những điểm giới hạn này có thể xảy ra ở quy mô toàn cầu và khu vực, ngay cả đối với sự nóng lên toàn cầu trong phạm vi có thể xảy ra của các kịch bản phát thải được xem xét. không thể loại trừ những phản ứng đột ngột và những điểm tới hạn của hệ thống khí hậu, chẳng hạn như băng tan ở nam cực tăng mạnh và rừng bị hủy hoại dần.

Mực nước biển dâng trung bình toàn cầu đã tăng nhanh hơn kể từ năm 1900 so với bất kỳ thời điểm nào khác trong vòng 3.000 năm qua. Đi cùng với nó là các đợt sóng nhiệt trên biển đã tăng gấp đôi tần suất kể từ những năm 1980, tác động của con người rất có thể đã góp phần gây ra hầu hết các đợt sóng nhiệt đó kể từ năm 2006.

Các sông băng trên núi và ở các vùng cực sẽ tiếp tục tan chảy trong nhiều thập niên hoặc nhiều thế kỷ, trong khi việc mất đi lượng carbon vĩnh cửu do tan băng là không thể đảo ngược khi xem xét trong khoảng thời gian một nghìn năm.

Mực nước biển trung bình toàn cầu tăng trên phạm vi có thể xảy ra - lên đến 2m vào năm 2100 và 5m vào năm 2150 - không thể bị loại trừ trong kịch bản phát thải cao nhất, do sự không chắc chắn trong các quá trình hoạt động của băng. mực nước biển dâng sẽ tiếp tục trong hàng trăm đến hàng nghìn năm ngay cả trong những con đường khí hậu tham vọng nhất.

Trái đất đang phản ứng dữ dội trước những gì con người gây ra cho nó, thời điểm này nếu các nhà hoạch định trên thế giới vẫn còn bàng quan thì chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, thiên tai địch họa có thể "lấy đi" của con người thành tựu kinh tế xã hội trong vài thế kỷ.

Các nhà khoa học không nghi ngờ gì rằng các hoạt động của con người đã làm trái đất ấm lên. Những thay đổi nhanh chóng và phổ biến về khí hậu đã xảy ra và một số tác động hiện đã hiện rõ.

Khoa học tìm nguyên nhân cải tiến đã tìm thấy bằng chứng về tác động của con người trong toàn bộ hệ thống khí hậu, lượng khí thải do con người gây ra hiện là nguyên nhân khiến cho hành tinh bị thay đổi và kém ổn định hơn.

Tùng Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/loai-nguoi-da-lam-hai-hanh-tinh-xanh-nhu-the-nao-620895.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY