Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại quả ở Việt Nam bán rẻ như cho nhưng ở Nhật lại là món ăn trường thọ, vừa có thể chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch lại ngừa ung thư

(MangYTe) - Đối với người Nhật, bí đỏ được xem là món ăn trường thọ. Nó không chỉ ngon mà có vô vàn công dụng đối với sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo EverydayHealth, sở dĩ người dân trên hòn đảo Okinawa, Nhật Bản có thể sống thọ trăm tuổi là nhờ chăm chỉ ăn bí đỏ (bí ngô). Theo cụ bà Yukiko Nakaimi (89 tuổi), món bí om miso là bí quyết để bà và nhiều người dân ở Okinawa duy trì cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ.

Những lợi ích tuyệt vời của bí đỏ:

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo Joan Salge Blake, giáo sư lâm sàng về dinh dưỡng tại Đại học Boston, "Bí đỏ là nguồn cung cấp dồi dào kali và chất xơ, hai chất dinh dưỡng mà chế độ ăn của hầu hết người trưởng thành thường thiếu hụt." Chất xơ cung cấp năng lượng cho quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột, và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hạ huyết áp

Lượng kali lớn trong bí đỏ có khả năng giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. "Một chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao bằng cách khiến thận bài tiết natri dư thừa," giáo sư Blake giải thích.

Tăng cường hệ miễn dịch

Bí đỏ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch như sắt và vitamin a, c, và e. loại quả này cũng góp phần tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh và cúm.

Ngăn ngừa ung thư

Beta-carotene, một sắc tố màu đỏ cam trong bí đỏ, được chuyển hóa thành vitamin A giàu chất chống oxy hóa khi tiêu thụ. Vitamin A liên quan đến thị lực, khả năng miễn dịch và sinh sản, và chế độ ăn giàu vitamin A có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Bí đỏ cũng chứa các chất chống viêm mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa viêm mãn tính liên quan đến tiểu đường, ung thư và bệnh thân. Chất sterol trong hạt bí đỏ cũng đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như bí đỏ có thể tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ chất xơ, kali, và chất chống oxy hóa. Physterol và axit béo omega 3, omega 6 cũng có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Chống lão hóa

Khả năng chống oxy hóa của beta-carotene trong bí đỏ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa trên da, giảm viêm nhiễm, và giúp làn da sáng khỏe hơn. Các vitamin C và E có trong quả bí đỏ có thể ngăn chặn các quá trình gây ra sự gia tăng lão hóa trên da.

Bí đỏ không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, có khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh lý và giúp duy trì sức khỏe tốt. Vậy hãy thêm bí đỏ vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng những lợi ích đáng kể cho sức khỏe của bạn.

- Video khối mỡ nhỏ trong mạch máu có thể dẫn đến cái chết chớp nhoáng như thế nào? Nguồn: Dân trí


Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-qua-o-viet-nam-ban-re-nhu-cho-nhung-o-nhat-lai-la-mon-an-truong-tho-vua-co-the-chong-lao-hoa-tang-cuong-he-mien-dich-lai-ngua-ung-thu/20230906092937215)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY