Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Được người Nhật ví là lá hồi sinh, chợ Việt bán rất nhiều, 5.000 đồng được cả nắm to

Dù đã quen mặt trong các bữa cơm của người Việt nhưng công dụng của loại lá này thì không phải ai cũng biết.

Tía tô được biết đến là cây rau gia vị và cũng là một loại thuốc dân gian mọc khắp Việt nam. Thông thường, lá tía tô được dùng làm gia vị cho một số món ăn như cháo, ốc om chuối đậu hoặc dùng làm rau sống.

Lá tía tô.

Không chỉ có mùi thơm đặc trưng, trong lá tía tô còn giàu vitamin, dưỡng chất thiết yếu như: Đạm, tinh bột, canxi, sắt, chất xơ, phốt pho, vitamin C… Đặc biệt, loại lá này còn chứa một lượng tinh dầu không nhỏ, chủ yếu là perillaldehyde (55%) cùng anthocyanin - chất flavonoid có tính chống oxy hóa mạnh, tốt cho cơ thể.

Theo BS.CKI Lâm Nguyễn Thùy An (Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh - Cơ sở 3) cho biết trong y học cổ truyền (YHCT), lá tía tô có vị cay, tính ấm, quy kinh phế, tỳ nên chúng có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Có thể kể tới một vài công dụng của lá tía tô như:

Chống dị ứng

Trong lá tía tô chứa một lượng glycoprotein, chất này có tác dụng ức chế hoạt động của hyaluronidase và sự phân hủy của tế bào mast. Ngoài ra, lượng ethanol có trong lá này cũng phần nào làm giảm tình trạng viêm đường thở và tăng tiếtliên quan tới bệnh hen suyễn.

Bổ trợ thần kinh

Không phải ai cũng biết, trong lá tía tô có chứa các axit béo omega-3. Chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, nó còn là nguồn năng lượng cho não bộ, tăng cường chức năng nhận thức, bổ trợ cho hệ thần kinh…

Tốt cho người bị trầm cảm

Nghiên cứu đã chỉ ra, tinh dầu của lá tía tô có chất giúp làm giảm các triệu chứng căng thẳng. Đây cũng là loại lá tự nhiên có nhiều lợi ích trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Những người gặp các vấn đề về tiêu hóa có thể sử dụng chiết xuất từ lá tía tô. Sử dụng sản phẩm này mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh tiêu hóa như: Hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày thực quản…

Phòng chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy trong lá tía tô có chứa một hàm lượng lớn các luteolin - chất chống oxy hóa có bản chất tương tự như flavonoid và hợp chất triterpene cùng axit rosmarinic. Đây đều là những chất có khả năng chống lại các tế bào ung thư đang tiềm ẩn trong cơ thể.

Bổ gan

Người ta tìm thấy trong lá tía tô axit rosmarinic cùng axit caffeic, đây là 2 hợp chất bảo vệ gan khỏi các chất độc có trong đồ uống có cồn và các loại thuốc.

Bên cạnh đó, ăn lá tía tô đúng cách còn hỗ trợ cải thiện chức năng gan nhờ giảm viêm cũng như stress oxy hóa trong bộ phận này.

Kháng khuẩn

Các nghiên cứu đã chỉ ra lá tía tô có thể chống lại vi khuẩn và giảm nguy cơ nhiễm trùng nhờ chứa các axit rosmarinic, axit oleanolic và axit ursolic. Đây là các hợp chất kháng khuẩn có khả năng ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn gây hại.

Lá tía tô có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể ăn sống hoặc dùng làm rau gia vị, phơi khô làm trà hoặc kết hợp thêm với một số nguyên liệu tự nhiên khác để đun nước tắm, xông trị cảm mạo.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/no-duoc-nguoi-nhat-vi-la-la-hoi-sinh-cho-viet-ban-rat-nhieu-5000-dong-duoc-ca-nam-to-c75a28138.html

Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/duoc-nguoi-nhat-vi-la-la-hoi-sinh-cho-viet-ban-rat-nhieu-5-000-dong-duoc-ca-nam-to/20231019111857179)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY