Khoa học hôm nay

Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này

Gấu túi mũi trần là loài vật hiếm hoi có thể tạo ra những cục phân hình lập phương vuông vắn.
Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này
Gấu túi mũi trần có khuôn mặt bầu, tròn dễ thương 

Mặt dù sở hữu hậu môn tròn như tất cả các loài động vật có vú khác nhưng loài gấu túi mũi trần không tạo ra những viên cuộn tròn hay hình ống hoặc đống lộn xộn, chúng là sinh vật duy nhất trên trái đất tạo phân hình khối lập phương.

Gấu túi mũi trần có nguồn gốc từ đồng bằng cỏ và rừng bạch đàn australia, là một trong những loài động vật đáng yêu nhất thế giới. đối với các chuyên gia động vật, loài gấu túi mũi trần là một bí ẩn không có lời giải đáp trong một thời gian dài. tất cả đều do chất thải kỳ lạ của chúng.

Những con gấu túi có khả năng độc đáo là taọ ra tới 100 'sản phẩm' hình khối đặc biệt mỗi ngày. giờ đây, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra lý do tại sao gấu túi mũi trần tạo ra hình dạng bất thường này.

Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ georgia bắt đầu nghiên cứu khả năng tiêu hóa, 'đi cầu' của gấu túi mũi trần vào năm 2018. họ so sánh ruột của thú có túi với ruột của heo, và tìm ra các vùng có độ dày, độ cứng khác nhau. họ thu thập hệ tiêu hóa của một số gấu túi Tu vong vì T*i n*n giao thông, sau đó thổi căng ruột chúng lên, đặt vào đó quả bóng bay.

Loài thú mặt dễ thương nhưng gây sốc vì khả năng đặc biệt này
Loài thú mặt dễ thương có khả năng tạo cục phân hình lập phương

Sau đó, các nhà khoa học đã tạo ra mô hình toán học 2D, mô phỏng cách các vùng ruột co lại và mở rộng theo nhịp điệu của quá, định hình phân thành hình khối lập phương trong nhiều ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vùng ruột mềm hơn sẽ co bóp từ từ và tạo thành các góc cuối cùng của khối lập phương.

Điều thú vị là hầu hết các loài động vật có vú, sự co bóp của các cơ ruột xảy ra theo mọi hướng nhưng với loài gấu túi mũi trần, các mô có rãnh và những cơn co thắt không đều tạo hình dạng phân khác nhau.

Mặc dù nghiên cứu này có vẻ 'vô nghĩa', chỉ nhằm thỏa mãn trí tò mò của con người, nhưng các nhà khoa học tham gia nghiên cứu nói rằng những tiết lộ mới có thể có tác động lớn đến công nghệ nghiên cứu và sản xuất sức khỏe tiêu hóa của con người.

Những con gấu túi nhặt phân của chúng rồi xếp chồng lên nhau như một cách giao tiếp, hình khối giúp chúng xây dựng những tháp cao hơn. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng gấu túi sử dụng phân để đánh dấu lãnh thổ của chúng trên đá và khúc gỗ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/loai-thu-mat-de-thuong-nhung-gay-soc-vi-kha-nang-dac-biet-nay-286382.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY