Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại Thuốc làm tăng nguy cơ cháy nắng cho da

Thuốc trị mụn trứng cá, Thuốc dị ứng... làm tăng nguy cơ làn da bị cháy nắng bạn cần thận trọng khi dùng.

Cháy nắng là gì?

Cháy nắng là một phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da đối với tổn thương do tia cực tím. Nguồn ảnh: Internet

Cháy nắng là một phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da đối với tổn thương do tia cực tím (UV). Da con người có melanin – một sắc tố mang lại màu sắc cho làn da và bảo vệ da trước các tia nắng mặt trời. Melanin hoạt động bằng cách làm tối làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Lượng melanin sản xuất tùy thuộc vào di truyền.

Đó là lý do tại sao một số người bị cháy nắng trong khi những người khác bị sạm da. cả hai đều là dấu hiệu tổn thương tế bào của da. đối với những người có ít melanin, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ kéo dài có thể khiến các tế bào da bị đỏ, sưng và đau, hay còn gọi là cháy nắng.

Hậu quả của cháy nắng có thể biểu hiện từ các triệu chứng nhẹ đến phồng rộp. sau khi bị cháy nắng, da của bạn có thể bắt đầu bong tróc. đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng tự loại bỏ các tế bào hư hại. đừng bao giờ cố gắng tự lột da mà hãy để nó bong tróc tự nhiên.

Thuốc tăng nguy cơ cháy nắng

Thuốc trị mụn trứng cá

“những loại Thuốc trị mụn trứng cá có thể gây ra tình trạng quang độc tính, khiến da dễ cháy nắng hơn, đặc biệt là retinoids”, rech bổ sung. nguy cơ cháy nắng rõ nét nhất là retinoid được kê đơn (như retin-a và tazorac), mạnh hơn nhiều so với những sản phẩm chống lão hóa và Thuốc trị mụn không kê toa.

Tuy nhiên, những sản phẩm trị mụn không kê toa có chứa retinoid cũng có thể gây ra khô da, bong tróc, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Một số sản phẩm chứa acid salicylic và benzoyl peroxide cũng có thể làm gia tăng tổn thương trên da. Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm này và phải dành nhiều thời gian ngoài trời, hãy chú ý thoa kem chống nắng và độ mũi rộng vành khi ra ngoài trời.

Các loại kháng sinh tetracycline (doxycycline):

Được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, mụn trứng cá và dự phòng bệnh sốt rét cho những người sắp đến một địa điểm nhiệt đới (nhiều ánh nắng mặt trời).

Thuốc dị ứng

Một số người sử dụng Thuốc kháng histamine đường uống như diphenydramine (được tìm thấy trong các sản phẩm như Benadryl và Dramamine) có thể dẫn đến tình trạng giảm tiết mồ hôi. Trong những trường hợp nguy hiểm, quá nóng mà không toát mồ hôi ra được có thể dẫn đến chuột rút, kiệt sức, say nắng.

Nếu bạn thấy gặp phải những triệu chứng này, hãy hạn chế ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng, nên ra ngoài và vận động khi thời tiết mát mẻ như sáng sớm hoặc buổi tối.

Thuốc điều trị nhịp tim

Amiodarone là một loại Thuốc được sử dụng để điều trị nhịp tim không đều và azathioprine là một loại Thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng cho những người có tình trạng miễn dịch viêm hoặc cấy ghép nội tạng. Cả hai đều được biết là gây ra nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Thuốc điều trị ung thư

Một số lượng lớn các loại Thuốc được sử dụng trong hóa trị ung thư sẽ gây mẫn cảm cho làn da của bạn. Bao gồm: 5-fluorouracil, 5-aminolevulinic acid, vemurafenib, imatinib, mercaptopurine và methotrexate.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/loai-thuoc-lam-tang-nguy-co-chay-nang-cho-da-61361.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-thuoc-lam-tang-nguy-co-chay-nang-cho-da/20220124100548964)

Tin cùng nội dung

  • Mụn trứng cá do Thuốc được định nghĩa là những mụn nổi trên da trông giống như mụn trứng cá có mối liên quan là do sử dụng Thuốc.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Thay vì tìm mua những sản phẩm dưỡng da trên thị trường, bạn có thể dùng những thứ có sẵn ngay trong gian bếp nhà mình để dễ dàng làm
  • Bên cạnh những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, cà chua còn giúp làn da của bạn trông tươi sáng, rạng rỡ và săn chắc. Mái tóc bạn cũng sẽ sạch gàu và sáng bóng nhờ một vài mẹo nhỏ dưới đây.
  • Thay vì dùng các hóa chất, mỹ phẩm chúng ta có thể sử dụng một số thực phẩm để chăm sóc da hiệu quả, an toàn và kinh tế.
  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Một số loại thực phẩm quen thuộc, tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường cho làn da.
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY