Khoa học hôm nay

Loạt ảnh hiếm về thời nhà Thanh qua ống kính nhiếp ảnh gia đầu tiên mở studio chụp hình ở Thượng Hải

Những hình ảnh sắc nét lột tả được vẻ đẹp cổ kính về thời nhà Thanh, Trung Quốc cách đây hơn 100 năm khiến nhiều người bất ngờ.

William saunders (1832-1892) từng có khoảng thời gian dài sống ở thời nhà thanh, trung quốc. ông đã dành nhiều thời gian để chụp ảnh chủ đề đa dạng về giai đoạn lịch sử này. năm 1862, nhiếp ảnh gia người anh william saunders đã thành lập một trong những studio chụp ảnh đầu tiên và nổi tiếng nhất ở thượng hải. trong 25 năm (từ năm 1862 – 1887), ông được đánh giá là người nổi tiếng trong làng nhiếp ảnh ở thượng hải.

Loạt hình ảnh của ông william saunders về con người, đường phố, bức ảnh thời sự, chân dung là tài liệu quý giá cho người phương tây có thể am hiểu hơn về cuộc sống và con người trung quốc.

Ông cũng chính là một trong những nhiếp ảnh gia đầu tiên mở studio chụp hình ở thượng hải. studio của william saunders đóng cửa vào năm 1887. công việc kinh doanh studio đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho ông, nhưng đồng thời cũng tạo ra công ăn việc làm cho không ít người dân ở thượng hải lúc bấy giờ.

Hiện tại nhiều bảo tàng lớn vẫn còn lưu giữ cũng như trưng bày các tác phẩm của William Saunders. Những tác phẩm của ông dường như khiến người ta cảm nhận được sự chân thực nhất về con người cũng như xã hội lúc bấy giờ.

Xuất thân ban đầu là một kỹ sư xây dựng, william saunders lần đầu đến trung quốc vào năm 1860, khi ông chỉ khoảng 28 tuổi. khi trở về anh, ông học nhiếp ảnh và quay lại trung quốc.

Studio của william saunders đóng cửa vào năm 1887. công việc kinh doanh studio đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho ông, nhưng đồng thời cũng tạo ra công ăn việc làm cho không ít người dân ở thượng hải lúc bấy giờ. theo đó, vào giữa thế kỷ 19, các nhiếp ảnh gia đã đe dọa đến sự nghiệp và sinh kế của các họa sĩ vẽ chân dung ở thượng hải và một số thành phố.

- Video: Bất ngờ với dung mạo của Võ Tắc Thiên, Khổng Minh… do AI phục dựng.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loat-anh-hiem-ve-thoi-nha-thanh-qua-ong-kinh-nhiep-anh-gia-dau-tien-mo-studio-chup-hinh-o-thuong-hai-d179926.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loat-anh-hiem-ve-thoi-nha-thanh-qua-ong-kinh-nhiep-anh-gia-dau-tien-mo-studio-chup-hinh-o-thuong-hai/20230921031703992)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY