Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loạt kiếp nạn của cô gái khi đi thuê nhà và bài học xương máu: Đừng ham rẻ mà bỏ qua kiểm tra kỹ nơi sống

Sau thời gian dài đi thuê nhà, các cô gái đã có những bí quyết riêng để đảm bảo an toàn nơi sinh sống.

"Kiếp nạn" của cô gái đi thuê nhà: Giá tiền rẻ nhưng dễ bị trộm đồ, cạy cửa

Bích Trâm (27 tuổi, Kỹ sư trong mảng vi mạch tại TP.HCM) đã từng có kinh nghiệm nhiều năm đi thuê nhà cũ, với mức giá chỉ vỏn vẹn khoảng 1 triệu đồng/tháng. Đổi lại tiền thuê nhà khiêm tốn là điều kiện sống không cao và nhiều rủi ro khác.

Bích Trâm (Ảnh: NVCC)

Cụ thể hơn, Bích Trâm bắt đầu đi ở trọ từ năm năm 2014, cũng là thời điểm cô mới vào đại học. Khi đó, cô ở ghép cùng hai chị gái và một người bạn với giá tiền khoảng 1 triệu đồng/người/tháng.

Tuy căn phòng này có giá thành phải chăng và không gian khá thoáng, tuy nhiên dãy trọ gặp nhiều vấn đề như thường xuyên bị mất đồ, lâu lâu có phòng bị cạy cửa do không có cổng và camera an ninh…

Sau đó hơn một năm, cô và chị gái chuyển sang thuê phòng gần đó với giá khoảng 1 triệu đồng/tháng. Đây cũng là nơi Bích Trâm đã gắn bó suốt 7 năm tiếp theo. Bởi thời điểm này cô còn đi học, sau đó là mới ra trường nên điều kiện tài chính không đủ để chuyển đến chỗ ở tốt hơn.

Ban đầu cô khá hài lòng với căn phòng trọ mới vì có điều kiện sống và an ninh tốt hơn. khu nhà trọ có cổng nên bích trâm không còn quá lo khoản mất đồ hay bị trộm đột nhập vào phòng.

Thêm vào đó, cô chủ dãy trọ dễ tính, thường xuyên cho nợ tiền phòng nếu có người bị kẹt tiền và không tăng mức giá thuê nhà quá nhiều. Đến năm 2022, khi Bích Trâm dự định chuyển sang nơi ở mới, giá thuê nhà vẫn chỉ khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, căn phòng cũng có nhiều nhược điểm là không gian dễ bị nóng, đặc biệt trong tiết trời mùa hè. Bên cạnh đó, dù có cửa sổ nhưng căn phòng không được ánh sáng mặt trời chiếu vào. Cũng vì thế kể cả vào ban ngày, Bích Trâm vẫn phải bật đèn mới đủ ánh sáng phục vụ việc học tập và sinh hoạt.

Sau chuỗi ngày đi thuê trọ với nhiều khó khăn, Bích Trâm đã quyết định tìm một căn nhà thuê khác sau khi mức lương được tăng lên kha khá. Hiện, cô nàng đang sống trong căn nhà rộng khoảng 50m2 có 1 phòng ngủ. Tổng chi phí là khoảng 6 triệu đồng/tháng, đã bao gồm tiền điện nước và phí dịch vụ.

Căn phòng cũ nơi Bích Trâm từng sinh sống suốt 7 năm (Ảnh: NVCC)

Một trường hợp khác, Hồng Nhung (tên gọi khác là: Nun Tr, 23 tuổi, làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung) cũng từng gặp nhiều kiếp nạn khi trải nghiệm qua 3 căn chung cư mini (CCMN). Nun Tr chia sẻ thời điểm mới lên Hà Nội, cô không có tí kiến thức nào về thuê nhà nên chưa đặt nhiều tiêu chí cho việc tìm không gian sống. Bấy giờ, cô thấy chỉ cần có bạn ở cùng và tìm được nhà phù hợp với túi tiền là thuê ngay.

Theo đánh giá của Nun Tr, hình thức thuê nhà CCMN có nhiều ưu điểm như giá thành phải chăng, phân khúc đa dạng từ studio đến căn nhiều phòng ngủ... Bên cạnh đó, CCMN có giờ giấc ra vào tự do và dùng vân tay để vào nhà. So với việc ở chung chủ hay rủ bạn bè thuê nhà đất hay ở các khu đô thị lớn, Nun Tr đánh giá thuê CCMN đúng là lựa chọn phù hợp nhất với sinh viên hay những người trẻ mới ra trường đi làm có thu nhập chưa cao.

Tuy nhiên, càng ở lâu, cô bạn càng thấy hình thức bất động sản này có khá nhiều lỗ hổng. Bởi lẽ CCMN thường có chi phí điện nước cao, đóng thêm nhiều khoản phí (chi phí quản lý, để xe, rác, vệ sinh...), ban quản lý toà nhà hoạt động không chuyên nghiệp, lúc nghe máy lúc không.

Bên cạnh đó, ở CCMN còn tồn tại nhiều vấn đề thiếu an toàn cho người ở như chỗ để xe chật chội, dễ va quẹt, người ra kẻ vào trong ngày rất nhiều không biết đâu là người ở, đâu là người lạ nên rủi ro mất xe cũng cao. Hệ thống PCCC bám bụi gần như không dùng đến.

Nun Tr nhận thấy nhiều điểm bất tiện sau thời gian dài sống trong CCMN (Ảnh minh hoạ)

Kinh nghiệm tìm nhà thuê: đừng ham giá rẻ mà bỏ qua kiểm tra kỹ căn nhà

Sau thời gian dài ở chung cư, hiện Nun Tr đang thuê căn hộ 48m2 ở một khu chung cư khá cao cấp ở Gia Lâm (Hà Nội). Tổng chi phí hàng tháng khoảng 7 triệu trong đó giá thuê là 6 triệu đồng. Cô bạn cho rằng nên chi khoảng 40-45% cho việc thuê nhà.

Nun Tr cũng tâm sự, giờ đây cô đã đặt ra nhiều tiêu chí khi tìm nhà thuê."Căn nhà mình thuê sẽ có các tiêu chí trước tiên là độ an toàn, là nơi có ban quản lý chăm sóc tốt cho cư dân. Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, có bảo vệ 24/7, có hầm để xe rộng rãi, ra vào dùng thẻ, chung cư luôn được dọn dẹp sạch sẽ và thoáng mát. Tiếp theo là căn nhà có ánh sáng, view thoáng, mát để có tinh thần làm việc. Đảm bảo được vấn đề an toàn và tinh thần được thoải mái là 2 tiêu chí quan trọng nhất của mình”, cô kể.

Nun Tr cũng lưu ý khi đi thuê nhà mọi người nên tìm hiểu kỹ một số vấn đề. Chẳng hạn hãy hỏi cụ thể các khoản chi phí phải trả cho căn nhà, sau đó tính toán xem chúng có hợp túi tiền của bản thân hay không. Sau đó, bạn nên đi xem các tiện ích xung quanh nhà, bao gồm khu vực phòng cháy chữa cháy, nhà để xe để đánh giá chúng có được sạch sẽ, đảm bảo an toàn và thoáng mát.

“Quan sát kỹ sẽ biết chủ ở đó có chăm sóc cho tòa nhà không. Khi vào xem nhà nên kiểm tra tất cả các thiết bị xem có đang dùng hiệu quả không. Mọi thứ để đảm bảo sự an toàn cho bản thân. Đó là vấn đề tiên quyết. Đừng ham nhà rẻ hay lơ là trong việc kiểm tra. Làm thật rõ ràng, lúc ở sẽ cảm thấy yên tâm hơn", Nun Tr nói thêm.

Ảnh minh hoạ

Còn với bích trâm, sau một thời gian nghiên cứu giữa nhiều hình thức thuê nhà như nhà nguyên căn, phòng trọ và ccmn, cô nàng đã chọn ở căn hộ nằm ở khá xa trung tâm thành phố. trước đó, bích trâm đã phải tốn 1 tháng mới tìm được căn hộ ưng ý.

Do đã có kinh nghiệm phong phú trong chuyện tìm nhà nên Bích Trâm đưa một lời khuyên để bạn tìm kiếm không gian sống phù hợp với túi tiền và phòng ngừa rủi ro:

- Bạn nên có một ngân sách cụ thể cho tổng chi phí thuê nhà. Ngoài ra, bạn có thể đặt ra yêu cầu tối thiểu cho căn phòng hay nhà ở mình tính thuê như về an ninh, giờ giấc sinh hoạt, có nội thất như thế nào và chung chủ hay không. Ngoài ra, hãy thử cân nhắc không gian có nên ở gần công ty hay trung tâm thành phố...

Căn nhà mới tiện nghi hơn của Bích Trâm (Ảnh: NVCC)

- Khi đi thuê nhà, bạn cũng cần xem xét môi trường xung quanh như hàng xóm có ồn ào hay các đặc điểm bên ngoài nhà. Bích Trâm tâm sự, cô từng suýt thuê luôn một căn nhà nguyên căn với mọi thứ đều tốt cho đến khi thấy hai ngôi mộ đằng sau nhà.

- Trước khi chính thức ký hợp đồng thuê nhà, hãy kiểm tra các tiêu chí điện nước (chất lượng bóng đèn, nước xả từ vòi có sách không… ), đồng thời tình trạng mối mọt trong không gian sống…

- Một số nơi mà bạn có thể khảo sát giá và xem hình ảnh nhà trước khi thuê là các hội nhóm trên mạng xã hội và các trang web cho thuê nhà.

Theo Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/loat-kiep-nan-cua-co-gai-khi-di-thue-nha-va-bai-hoc-xuong-mau-dung-ham-re-ma-bo-qua-kiem-tra-ky-noi-song-d284252.html

Theo Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loat-kiep-nan-cua-co-gai-khi-di-thue-nha-va-bai-hoc-xuong-mau-dung-ham-re-ma-bo-qua-kiem-tra-ky-noi-song/20231028084711440)

Tin cùng nội dung

  • Theo quy định, các loại can, thùng phuy sắt, thùng nhựa đựng hóa chất sau khi sử dụng phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp vì nó nhiễm các hóa chất rất độc...
  • “Khi có người về tìm hiểu chuyện tình của Thanh với Đào - cô gái khiếm thị, thì chúng tôi mới biết Thanh đã có vợ ở Thanh Hóa rồi. Cũng từ đó, Thanh cắt đứt liên lạc với gia đình chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Cường - bố chị Đào chia sẻ.
  • Văn hóa và văn minh thường là xung đột với nhau để xã hội phát triển mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Đời này sang đời khác
  • Phù hợp với túi tiền của nhiều người với những dự án chung cư có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang có sức thanh khoản cao, thậm chí hâm nóng thị trường địa ốc.
  • Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh hay gặp, nhất là ở người cao tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm bệnh lý khớp viêm gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ Tu vong ở người cao tuổi.
  • Người cao tuổi (NCT) dễ mắc các bệnh mạn tính và các bệnh nhiễm trùng bởi vì sức đề kháng dần dần giảm đi theo năm tháng. Muốn có sức khỏe càng ngày càng ổn định, NCT cần có một lối sống và sinh hoạt hợp lý cả về vật chất lẫn tinh thần.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Theo quan niệm của cổ nhân, trong cơ thể con người thận và can là hai tạng có vai trò hết sức quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với nhau.
  • 19 tuổi, Trương Huỳnh Ngân là tân sinh viên với bao dự định, ước mơ. Nhập học 2 tuần, bệnh ung thư máu tái phát với nữ sinh giỏi giang, ham học.
  • Mất khoảng 7 triệu đồng, người bệnh đã có thể được BV quận Gò Vấp tán sỏi bằng laser, chỉ bằng nửa chi phí điều trị ở nơi khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY