Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích tuyệt vời của rau cải rổ

Thường xuyên ăn rau cải rổ giúp cải thiện thiếu máu, tăng cường thị lực, tốt cho xương.

Cải rổ là cải gì?

Cải rổ tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Cải rổ hay cải làn là giống cải có lá dày, màu xanh sẫm, phần thân (cọng) tương đối cứng và nhiều xơ. Tuy nhiên sau khi tước bỏ lớp vỏ xơ bên ngoài, thì thân cải rổ lại rất mọng nước, ngọt giòn.

Nói về “xuất thân” của cải rổ thì có rất nhiều ghi chép khác nhau, một số tài liệu cho rằng chúng đến từ Trung Quốc, song cũng có thể là từ châu Âu. Nhưng dù vậy, cho đến nay giống rau cải giòn ngọt, giàu dinh dưỡng này đã có mặt ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới và được canh trồng rộng rãi.

Tại Việt Nam, cải rổ sinh trưởng khá tốt ở các tỉnh khí hậu mát mẻ (không quá lạnh hay quá nóng) như Đà Lạt, Lạng Sơn.

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của rau cải rổ

Tốt cho xương

Rau cải rổ đặc biệt giàu canxi và vitamin K - hai dưỡng chất rất quan trọng đối với xương. Bổ sung đủ canxi đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Nó giúp giảm sự mất xương trong quá trình lão hóa. Còn vitamin K kích hoạt các protein thúc đẩy quá trình trao đổi chất của xương.

Tăng cường thị lực

Cải rổ không chỉ giàu vitamin A - dưỡng chất quan trọng đối với thị lực, mà còn có các chất chống ô xy hóa như lutein và zeaxanthin - chất có trong điểm vàng và võng mạc của mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất chống ô xy hóa này có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc đái tháo đường.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây T* vong hàng đầu ở Mỹ. May mắn thay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tăng cường hoạt động thể chất, không hút Thu*c lá và ăn nhiều rau họ cải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các loại rau họ cải có lợi cho sức khỏe tim mạch hơn các loại rau khác. Chúng làm giảm cholesterol xấu và điều chỉnh huyết áp tâm thu.

Phòng chống thiếu máu

Rau cải rổ là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, chứa 0,5mg sắt trên 100 gam rau. Đồng thời, chất folate có trong loại rau này giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và xây dựng nhiều tế bào hồng cầu trong cơ thể. Vì vậy, cải rổ là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nhằm cân bằng hemoglobin trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngăn ngừa tiểu đường và các bệnh tim mạch

Chất xơ trong cải rổ có khả năng duy trì mức đường huyết cân bằng, do đó có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, axit alpha lipoic trong loại rau này hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin.

Không chỉ vậy, chất xơ cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể bằng cách bài tiết, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch.

Chống lão hóa sớm

Cải rổ rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin, tạo ra một rào cản giữa cơ thể và các gốc tự do, vì vậy, ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa sớm. Các dưỡng chất này cũng hỗ trợ làm giảm sự hình thành nếp nhăn và vết nám do tuổi tác. Không những vậy, tiêu thụ cải rổ thường xuyên còn giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tươi trẻ từ bên trong, ngăn ngừa sự thoái hóa của các cơ và tế bào.

Giảm nguy cơ xuất huyết

Ngoài vitamin nhóm B hay vitamin C, cải rổ cũng là loại rau cải rất giàu vitamin K, đáp ứng tới hơn 70% nhu cầu trong ngày của cơ thể. Lượng chất này khi vào cơ thể sẽ kích hoạt protein prothrombin, nhằm đẩy nhanh thời gian đông máu và hạn chế tối đa nguy cơ bị xuất huyết hay mất quá nhiều máu.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/loi-ich-tuyet-voi-cua-rau-cai-ro-62005.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loi-ich-tuyet-voi-cua-rau-cai-ro/20220304071116195)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY