Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lời kể của một trong những bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19

Bà Wei Guixian (57 tuổi), bán hải sản ở chợ Hoa Nam, Vũ Hán bị nhiễm Covid-19 cuối năm ngoái và đã hồi phục hoàn toàn, được về nhà sau khi trả gần 70.000 Nhân dân tệ viện phí.

Một phụ nữ đi ngang qua chợ Hoa Nam, Vũ Hán - nơi bị đóng cửa từ đầu năm 2020 sau khi có nhiều ca nhiễm nCoV ở đây. Ảnh: Noel Celis.


Bà Wei bắt đầu cảm thấy không khoẻ vào ngày 10/12/2019, khi đang bán hàng tại chợ Hoa Nam. Nhưng khi đó, Wei chỉ nghĩ bà bị cảm lạnh thông thường. Bà lập tức đi bộ đến một phòng khám tư gần nhà và được tiêm kháng sinh giống mọi khi vì đây được coi là phương pháp vừa nhanh vừa rẻ với những người lao động như bà.

Tuy nhiên, tới 12/12, tình hình của bà Wei vẫn không được cải thiện. Do đó, bà lại tới Bệnh viện Chữ Thập Đỏ Vũ Hán, cũng gần chợ Hoa Nam. Tại đây, bà Wei được một bác sĩ già chẩn đoán viêm phế quản. Bà lại được cho Thu*c, dặn về nhà uống và không cần phải lo lắng.

Vài ngày sau, bà Wei mới được đưa vào khoa hô hấp tại Bệnh viện Xiehe Vũ Hán khi không thể làm việc và dường như không thể nói chuyện rồi đột ngột ngất đi. Các bác sĩ tiến hành nhiều xét nghiệm nhưng vẫn không thể đưa ra chẩn đoán chính xác về căn bệnh mà Wei mắc phải. Mất tới vài tuần, người ta mới tìm ra sự tương đồng giữa các triệu chứng của bà với những người bán hàng khác ở chợ Hoa Nam.

Bà Wei được đưa vào phòng cách ly và được những bác sĩ mặc đồ bảo hộ điều trị. Cuối cùng, sau nhiều tuần nằm trong bệnh viện, bà Wei cũng đã có thể hồi phục hoàn toàn. Sau thời gian cách ly thêm 14 ngày, bà Wei được trở về nhà nhưng lúc này con gái bà vẫn ở lại trong viện bởi cô được xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào giữa tháng 1/2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal vào ngày 16/2, bà Wei cho biết dù phải trả 70.000 nhân dân tệ (khoảng 230 triệu đồng) nhưng bà vẫn cho rằng mình là người may mắn. "Một số người sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền mà còn không thể mua được mạng sống của họ", Wei nói.

Người phụ nữ 57 tuổi tin rằng bà có thể đã bị nhiễm nCoV khi sử dụng nhà vệ sinh chung với những người buôn bán động vật hoang dã ở chợ. Wei cho biết cả hai người bán hàng ở hai quầy bên cạnh bà đều cho kết quả dương tính với virus, thậm chí cả con, cháu của họ cũng bị nhiễm.

Theo bà Wei, "số người ch*t ở Trung Quốc đáng lẽ đã ít hơn" nếu chính phủ hành động sớm.

Tính đến ngày 22/3, toàn thế giới có hơn 316.000 ca nhiễm, gần 13.600 người ch*t vì Covid-19 được ghi nhận ở 188 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/loi-ke-cua-mot-trong-nhung-benh-nhan-dau-tien-nhiem-covid-19-20200323080051203.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY