Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lời khuyên hữu ích cho người bị huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp nên duy trì thói quen luyện tập thể thao đều đặn để lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn

Huyết áp thấp hay hạ huyết áp và huyết áp cao đều là tìnhtrạng bệnh nguy hiểm như nhau. Nếu không kịp thời xử lý, huyết áp thấp và hạhuyết áp có thể nguy hiểm tính mạng.

Huyết áp thấp hoặc hạ huyết áp xuất hiện khi lưu lượng máulưu thông dưới mức bình thường. Do huyết áp thấp mà máu được tim bơm đến cácđộng mạch có thể bị yếu đi và mọi cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đầyđủ oxy hoặc các chất dinh dưỡng.

Huyết áp thấp có thể là kết quả của việc ănuống không đầy đủ. Nếu lượng calo, vitamin, khoáng chất và protein trong chế độăn uống hàng ngày không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể thì rất có thể dẫn đếnhạ huyết áp và làm cho cơ thể luôn ở trạng thái huyết áp thấp.

Các triệu chứng và nguyên nhân của huyết áp thấp:

• Chóng mặt, mệt mỏi, yếu ớt, và lơ mơ buồn ngủ là nhữngtriệu chứng chính.

• Các triệu chứng phổ biến nhất của huyết áp thấp là đau đầunhẹ, chân tay liên tục bị lạnh do lượng máu thực tế được đưa đến các chi khôngđủ.

• Chế độ ăn uống thiếu vitamin B, vitamin C, protein và gâyra thiếu hụt calo trầm trọng. Mất máu, thất vọng, các vấn đề liên quan cảm xúclà những nguyên nhân khác.

• Khó thở và đau ngực nhẹ là phổ biến. Nhịp đập của tim cóthể là một dấu hiệu của tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp và có thể là dấu hiệubệnh tim nghiêm trọng hơn.

Phương pháp điều trị:

• Muối sẽ giúp khôi phục lại mức độ huyết áp bình thường.Hãy pha nửa muỗng cà phê muối hòa tan trong nước và uống để lấy lại huyết ápđạt mức yêu cầu.

• Ăn hoa quả tươi và uống sữa trước mỗi bữa ăn.

• Uống nước củ cải đường sống vì nước củ cải đường sống cóhiệu quả khắc phục huyết áp thấp.

• Bơ sữa là tốt cho cả huyết áp cao và huyết áp thấp

• Tránh căng thẳng và lo lắng không cần thiết.

• Tăng lượng vitamin, cụ thể là vitamin E, C và B.

• Có thể dùng Thu*c để điều trị huyết áp thấp. Có một sốloại Thu*c truyền thống có thể giúp chữa bệnh huyết áp thấp. Hãy tham khảo vàlàm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, người mắc bệnh huyết áp thấp nên:

1. Dùng nhiều muốihơn: Muối thường được coi là nguyên nhân làm tăng huyết áp, vì vậy người tathường hạn chế ăn mặn trong các bữa ăn. Tuy nhiên, với người bị huyết áp thấpthì nên làm ngược lại.

2. Uống nhiều nước:Nên uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày, nhất là sau khi tập luyện thể thao haytrong những ngày hè nóng, nên dùng nước trong thành phần có nhiều natri vàkali.

3. Tập luyện thể thaođều đặn: Người bị huyết áp thấp nên duy trì thói quen luyện tập thể thaođều đặn để lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, có ích trong việc giảm chứnghuyết áp thấp. Cẩn thận lúc đứng lên đột ngột khi đang ở tư thế nằm và ngồi,nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộphận của cơ thể.

4. Giảm đồ ăn chứanhiều carbon hydrate: Các loại thực phẩm như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳchứa nhiều carb nên những người bị huyết áp thấp, hay bị tụt huyết áp không nêndùng. về mặt đông y, tránh những loại thức ăn này sẽ rất lợi tiểu.

5. Tránh xa đồ uống cócồn: Đồ uống chứa cồn làm cho cơ thể mất nước. Thay vào đó, nên uống nhiềunước, tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

AloBacsi.vnTheo N. Huong – aFamily/Fitness

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/loi-khuyen-huu-ich-cho-nguoi-bi-huyet-ap-thap-n18530.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY