Dinh dưỡng hôm nay

Lòng đỏ trứng chuyển màu xanh khi luộc quá lâu có hại không? Đây là thời gian chuẩn để luộc trứng

Trứng là một siêu thực phẩm có chứa một lượng chất dinh dưỡng khổng lồ chỉ trong một quả trứng nhỏ bé. Trứng có chứa đủ protein, lipid, glucid, vitamin và các khoáng chất có lợi khác.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng khá cân đối. Protein trong lòng đỏ là loại phospho protein, có thành phần axit amin tốt nhất và toàn diện nhất. Protein trong trứng chủ yếu là loại đơn giản và tồn tại dưới dạng hòa tan. Protein của trứng cũng là nguồn cung cấp tốt các axit amin vốn hay thiếu trong các thực phẩm khác như tryptophan, methionin, cystein, arginin.

Dù là đối với những người muốn giảm cân, giảm béo hay chế biến bữa sáng đơn giản nhanh chóng thì trứng luộc là sự lựa chọn tốt nhất. Chỉ cần thả trứng vào nước và nấu một lúc, rất đơn giản và no, nhưng bạn có biết trứng luộc quá lâu có hại cho sức khỏe không?

Protein của trứng cũng là nguồn cung cấp tốt các axit amin vốn hay thiếu trong các thực phẩm khác như tryptophan, methionin, cystein, arginin.

Nhiều người lo ngại trứng chưa chín kỹ, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên khi luộc trứng thường để lâu hơn. Mặc dù vậy, các chuyên gia nói rằng nếu luộc trứng quá lâu, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi làm giảm lợi ích của trứng.

Trứng sẽ mất chất dinh dưỡng nếu luộc quá lâu?xml:namespace prefix="o" />

Nếu luộc trứng quá lâu, các chất dinh dưỡng như vitamin B và E trong trứng sẽ bị phá hủy và các axit béo không bão hòa như axit béo, cholesterol, axit linoleic và DHA sẽ bị oxy hóa. Nếu bạn ăn trứng như vậy sẽ làm tăng sản xuất các gốc tự do trong cơ thể.

Tất nhiên, sẽ là phiến diện khi nói rằng ăn nó sẽ gây độc, nhưng thực tế là nó không còn có lợi cho cơ thể.

Lòng đỏ trứng chuyển xang màu xanh khi luộc quá lâu có hại cho sức khỏe không?

Khi luộc trứng quá lâu, lòng đỏ sẽ thực sự chuyển sang màu xanh, nhưng điều này không liên quan gì đến độc tính của trứng. Sự đổi màu chủ yếu là do hydro sunfua và khoáng sắt trong trứng tạo ra sunfua sắt ở nhiệt độ cao, không độc.

Vì vậy, nếu bạn thấy luộc trứng mà lòng đỏ chuyển sang màu xanh, hãy chú ý lần sau nên rút ngắn thời gian luộc.

Sự đổi màu chủ yếu là do hydro sunfua và khoáng sắt trong trứng tạo ra sunfua sắt ở nhiệt độ cao, không độc.

Thời gian luộc trứng tốt nhất là gì?

Thời gian luộc trứng không được quá dài hoặc quá ngắn là tốt nhất. Trứng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, vì vậy, trứng cần được nấu chín ở một mức độ nhất định để không bị vi khuẩn ảnh hưởng.

Nói chung, trạng thái tốt nhất là lòng trắng trứng đã đông đặc, lòng đỏ vừa đông lại, vi khuẩn salmonella đã bị tiêu diệt, vẫn còn chất dinh dưỡng và mức độ oxy hóa tương đối thấp.

Khi luộc trứng ở nhiệt độ phòng và nước lạnh, mất 8 phút đối với trứng chảy, 10 phút đối với trứng luộc lòng đào và 12 phút đối với trứng luộc chín hoàn toàn.

Nếu trứng ở nhiệt độ phòng, nước luộc ở trạng thái sôi sẽ rút ngắn thời gian xuống còn 6 phút đối với trứng chảy, 8 phút đối với trứng luộc lòng đào và 10 phút đối với trứng luộc chín hoàn toàn.

Trứng chảy và trứng luộc lòng đào nên ăn ngay sau khi luộc, vì dinh dưỡng của trứng sẽ bị mất đi, thậm chí bị biến chất theo thời gian, có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Trứng luộc chín hoàn toàn là an toàn nhất.

Xem thêm: Thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, hãy thử ngay 5 động tác kéo giãn này trước khi lên giường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/long-do-trung-chuyen-mau-xanh-khi-luoc-qua-lau-co-hai-khong-day-la-thoi-gian-chuan-de-luoc-trung-36030/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY