Dinh dưỡng hôm nay

Lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai: nguy cơ dẫn đến vô sinh

(SKGĐ-KHỎE24H) Vừa qua, thông tin lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai ở Nghệ An đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Nếu ăn phải loại lươn này một thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn tiết tố, biến đổi giới tính, thậm chí có thể gây vô sinh.

Lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai?

Lươn là một thực phẩm giàu chất dưỡng chất gồm: chất đạm, chất béo, canxi, sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Với giá trị dinh dưỡng cao nên lươn thường được sử dụng làm thức ăn bồi bổ cho người ốm, người già và trẻ nhỏ.

Nhưng mới đây, thông tin một số điểm nuôi lươn ở Nghệ An sử dụng thuốc tránh thai của người, cùng với thuốc kháng sinh trộn vào thức ăn nuôi lươn nhằm tăng năng suất đã khiến dư luận lo lắng.

Trước thông tin này, nhiều bà nội trợ đã tẩy chay món lươn ra khỏi bữa ăn gia đình. Các điểm bán lươn ở chợ, siêu thị cũng trở nên ế ẩm hơn ngày trước. Việc tẩy chay quá sớm không phân biệt nguồn gốc này đã gây ra thiệt hại lớn đối với những hộ nuôi lươn chân chính. Tuy nhiên, nó không phải là không có lý do bởi những tác hại khó lường của việc ăn lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai gây nên.

Ảnh minh họa

Nguy cơ tiềm ẩn

Về mối nguy hiểm khi ăn phải lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, BS. Lê Thị Kim Dung (Phụ trách khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho hay: “Khi con người chăn nuôi động vật bằng cách cho chúng ăn thuốc hay thực phẩm chứa nội tiết tố nữ là estrogen dẫn đến biến loạn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nó sẽ ảnh hưởng đến việc biến đổi giới tính của trẻ nhỏ”.

BS CKI Phạm Thị Mai, Phòng khám chữa bệnh kết hợp Đông Tây y cũng cho hay: “Tất cả thuốc nội tiết đều có tác dụng kích thích sinh trưởng, tăng khối lượng của con lươn lên rất nhanh. Tuy nhiên, chúng sẽ tích lũy trong các bộ phận, các mô của lươn, gây độc hại cho người sử dụng.

Trẻ em và phụ nữ khi ăn những thực phẩm này sẽ vô tình đã nạp một lượng hormone vào cơ thể. Chúng sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất hormone, gây rối loạn nội tiết. Đặc biệt, trẻ em sẽ có những biến đổi về sinh lý, giới tính, tuổi dậy thì sớm hoặc muộn. Dư lượng thuốc tránh thai trong thức ăn còn có thể kích thích và làm rối loạn các bộ phận khác của cơ thể, không chỉ riêng vấn đề nội tiết”.

Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình!

Dù thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng người tiêu dùng vẫn cần hết sức cẩn trọng trong chế biến món lươn bổ dưỡng này.

Ảnh minh họa

Theo TS. Bùi Quang Tề (nguyên Trưởng phòng Sinh học thực nghiệm, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I), nếu quy trình nuôi an toàn thì lươn nuôi còn đảm bảo hơn lươn hoang dã vì lươn hoang dã có thể nhiễm ký sinh trùng sán. Nếu ăn chưa chín, ấu trùng sẽ xâm nhập vào con người phát triển thành giun sán trưởng thành gây bệnh cho con người.

Ấu trùng ký sinh này sống rất dai và chịu được nhiệt độ cao. Nếu chỉ nấu sơ qua như món lươn xào tái, lươn gỏi…, ký sinh sẽ còn sống và theo đường ăn uống đi vào ruột. Vì vậy, khi chế biến cần nấu kỹ, ninh nhừ hoặc hấp cách thủy, đảm bảo thịt lươn được chín kỹ.

Lưu ý, tuyệt đối không mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến. Trong thịt lươn chứa rất nhiều protein, trong đó có hợp chất histidine tốt cho cơ thể. Khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn gây thối chuyển hóa thành chất độc, ăn vào dễ bị ngộ độc. Người cơ thể yếu, mới bệnh xong hoặc trẻ em có sức đề kháng kém nguy cơ bị cao hơn.

Diệu Linh (T/H)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/luon-vo-beo-bang-thuoc-tranh-thai-nguy-co-dan-den-vo-sinh-19593/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY