Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lương y bày cách phục hồi sức khoẻ hậu Covid-19 và phòng chống tái nhiễm

Tỏi là một loại thảo dược có sẵn trong nhà bếp, có tác dụng kích thích miễn dịch, kháng virus, kháng khuẩn... Sử dụng tỏi để phòng tái nhiễm Covid-19 bằng cách bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày, lên men tỏi mật ong hoặc dùng dầu tỏi...

Trao đổi với phóng viên, TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, y học cổ truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe sau khi mắc Covid-19 và phòng chống tái nhiễm. 

Theo y học cổ truyền, Covid-19 là một dạng ôn dịch. Bệnh liên quan đến các yếu tố hàn thấp, nhiệt độc và qua các giai đoạn như các bệnh truyền nhiễm khác (ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và lui bệnh).

Giai đoạn lui bệnh còn gọi là giai đoạn phục hồi, cũng chính lúc đào thải virus bất hoạt, các yếu tố hàn thấp, nhiệt độc được bài ra. Để giai đoạn này được nhanh chóng cần nâng cao hệ miễn dịch.

Do đó, theo lương y Tuấn Giang, quá trình phục hồi Covid-19 tùy thuộc vào mức độ của bệnh trước đó:

Hồi phục sau mắc Covid-19 thể nhẹ, không có triệu chứng có thể hồi phục trong vòng một tuần đến 10 ngày.

Trong quá trình hồi phục sau mắc Covid-19 thể vừa, có thể bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, ho và khó thở trong nhiều tuần.

Sự phục hồi của những bệnh nhân Covid-19 nặng có thể mất vài tuần đến vài tháng để thể lực và chức năng phổi trở lại bình thường.

Đối với y học cổ truyền, trong giai đoạn lui bệnh cần dùng Thu*c, ăn uống để nâng cao chính khí, bổ khí huyết tạng phủ, cân bằng âm dương, đặc biệt cần kiêng kỵ cho đúng. Điều trị tích cực giai đoạn phục hồi sẽ giúp hạn chế những di chứng về sau. Tùy vào từng thể bệnh mà có pháp phương khác nhau để phục hồi cho bệnh nhân.

Trên thực tế, nhiều bệnh bệnh nhân đã hồi phục vẫn tái dương tính với virus. who khẳng định “hiện chưa có bằng chứng nào cho rằng những người khỏi sars-cov-2 và mang sẵn kháng thể không bị lây nhiễm lại”.

Do đó, TS Lương y Phùng Tuấn Giang nhấn mạnh, phòng bệnh là quan trọng, trong đó có phòng chống tái phát sau khi khỏi bệnh cũng là mục tiêu quan trọng, nếu không làm tốt được vấn đề này việc dập dịch sẽ không triệt để được.

Theo ts, lương y phùng tuấn giang, giống như phòng nhiễm bệnh, việc phòng chống tái nhiễm covid-19 cũng dựa trên nguyên tắc nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và thực hiện các biện pháp 5k (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế).

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/loai-thuc-pham-re-tien-ngay-trong-gian-bep-chong-tai-nhiem-covid-19-405361.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY