Gan hôm nay

Nguyên nhân khiến chẩn đoán viêm gan B sai lệch

Bạn không nên quá lo lắng khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với viêm gan B, bởi chẩn đoán có thể sai lệch do nhiều nguyên nhân.

Một bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm viêm gan B cho thấy kháng thể kháng nguyên bề mặt (antiHBs) dương tính > 1.000 UI/mL. Chỉ số này chứng tỏ người bệnh đã được miễn dịch với viêm gan B. Tuy nhiên nhân viên y tế khi đọc kết quả xét nghiệm lại lầm tưởng chỉ số dương tính cao là bệnh nặng. Nhầm lẫn này dẫn đến bệnh của bệnh nhân sai lệch thành bị viêm gan B. Người bệnh hoang mang lo lắng, phải trải qua quá trình điều trị oan uổng và tốn kém.

Theo bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, trên thực tế chính trình độ và kinh nghiệm yếu kém của nhân viên y tế chịu trách nhiệm đọc kết quả xét nghiệm đã khiến bệnh nhân bị sai bệnh.

Bác sĩ Hoàng cho rằng, một số nhân viên y tế hiện chưa nắm rõ ý nghĩa của các chỉ dấu huyết thanh trong kết quả xét nghiệm viêm gan siêu vi B. Bên cạnh đó, các trang thiết bị xét nghiệm lạc hậu, thiếu đồng bộ có thể cho ra kết quả thiếu chính xác. Nhiều trường hợp vì vậy đã bỏ sót bệnh lý hoặc nhầm từ không thành có, ảnh hưởng kết quả điều trị cho người bệnh.

Về mặt y học, các chỉ dấu xét nghiệm sinh học trong viêm gan siêu vi B rất đa dạng và thay đổi theo từng giai đoạn bệnh. Điều đó đòi hỏi các bác sĩ và nhân viên xét nghiệm phải am hiểu, vận dụng đúng để có phù hợp. Cùng với đó là việc ứng dụng các kỹ thuật mới với trang thiết bị hiện đại để giúp tầm soát và phát hiện mầm bệnh tiềm ẩn, dù chỉ là một lượng nhỏ virus trong máu.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh, có biện pháp xử lý kịp thời và không tự ý sử dụng Thu*c khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Theo thống kê, hiện 15% dân số Việt Nam bị B. Công tác chăm sóc y tế cộng đồng chưa được chú trọng khiến việc phòng tránh và tầm soát trong cộng đồng không được quan tâm.

Cẩm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguyen-nhan-khien-chan-doan-viem-gan-b-sai-lech-3760964.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY