Kinh tế xã hội hôm nay

Lương y Bùi Đắc Sáng: Duyên đến với nghề y

Trong y học, đặc biệt là lĩnh vực cơ xương khớp, phương pháp chữa bệnh kết hợp Thu*c gia truyền và phương cách chữa trị của y học hiện đại đã giúp Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng chữa khỏi cho nhiều người
Trong y học, đặc biệt là lĩnh vực cơ xương khớp, phương pháp chữa bệnh kết hợp Thu*c gia truyền và phương cách chữa trị của y học hiện đại đã giúp lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng chữa khỏi cho nhiều người trong tình trạng tưởng như khó khăn, nan giải. Vì ngưỡng mộ, chúng tôi tìm đến ông để hiểu rõ hơn về một Nhà trí thức dành cả cuộc đời đóng góp cho khoa học nói chung và y học nói riêng.

Tiếp khách tại Nhà Thu*c Đông y Minh Đạo, ở 343 Đường La Thành, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội, đúng như tưởng tượng của chúng tôi, lương y Bùi Đắc Sáng có khuôn mặt phúc hậu và mái tóc điểm bạc, tuy nhiên, ông vẫn còn rất nhanh nhẹn và đôi mắt tinh anh, điều đó tạo cho người diện kiến có cảm giác tin cậy và thân thiện.

Ông chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên gắn bó với y học và khoa học của mình: “Từ bé tôi vốn yêu thích nghề y vì gia đình có truyền thống chữa bệnh cứu người”. Nhưng khi lớn lên ông lại không thể theo ngay nghề y của gia đình mình vì từ giữa những năm sáu mươi của thế kỷ trước ông được nhà nước đặc tuyển cho học tập, nghiên cứu về khoa học kĩ thuật tại Liên Xô, Tiệp khắc, CHLB Đức…Vì vậy, khoa học luôn đeo đẳng và cũng là cứu cánh, làm cơ sở soi sáng cho y học trong suốt cuộc đời ông.

Thời gian công tác nghiên cứu khoa học, ông đã biên soạn nhiều tiêu chuẩn nhà nước về các lĩnh vực điện, điện tử, thử nghiệm ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, tham gia nhiều Hội đồng xét duyệt tiêu chuẩn, đánh giá chất lượng sản phẩm; Hội đồng giám định cấp nhà nước các đề tài dự án khoa học công nghệ; Hội đồng bảo vệ luận văn, luận án…Ngoài ra, đã từng đảm đương Viện trưởng Viện đào tạo nâng cao nghiệp vụ và quản lý kinh tế kỹ thuật, Phó Viện trưởng Viện y sinh học ứng dụng và chuyển giao công nghệ UIA-VUSTA. Đặt biệt, ông đã có 12 công trình khoa học chính được công bố và 2 bản quyền sáng chế (sở hữu trí tuệ).

Tuy làm công tác nghiên cứu khoa học nhưng truyền thống gia đình vẫn hun đúc trong ông tình yêu y học. Với duyên phận “Nho Y Lý Số”, ông đã dành thời gian để nghiên cứu về Triết học, Y học phương đông, Y học hiện đại. Không những phát huy được nghề nghiệp của gia đình mà ông còn vận dụng được cái nhìn của một nhà khoa học hiện đại vào y học và đưa nó lên một tầm cao mới, do đó cách ông chữa cũng rất sáng tạo và vô cùng hợp lý.Ví dụ, bài Thu*c chữa xương khớp vốn là bài Thu*c bí truyền của gia tộc Bùi Đắc, nay đã được ông sáng tạo vào những cách thức mới tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Phương châm của ông là “trong ẩm, ngoại đồ” tức là kết hợp cả đắp Thu*c tại chỗ và uống Thu*c để nhanh chóng loại bỏ tổn thương và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Không chỉ thành công với bài Thu*c xương khớp, mà lương y Bùi Đắc Sáng còn giúp chữa trị hiệu quả các bệnh tim mạch, bệnh gan, gan nhiễm mỡ, gout, sỏi trong nội tạng, phì đại, u xơ tuyến tiền liệt, suy thận, bệnh tràng vị, thoái hóa đốt sống, đau vai gáy, thống phong, béo phì, đái tháo đường, bệnh về huyết áp, phục hồi sau tai biến…

Với tư duy khoa học sáng tạo, khả năng tổng hợp khái quát hoá cao về lý luận và kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm, tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, ông đã cùng các đồng nghiệp tổng kết và biên soạn Bộ tài liệu chuyên ngành Đông y với 05 chuyên khoa là: Nội, Ngoại, Phụ, Nhi và Ngũ quan cùng nhiều tài liệu chuyên khảo khác về YHCT.

Những đóng góp về khoa học và y học của lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng đã được ghi nhận và tôn vinh: Huy chương vì sự nghiệp KH&CN (2003 ), Giải thưởng KH&CN VIFOTEX (2005); Ngày 12/12/2012 Nhà Thu*c Đông y Minh Đạo đã được trao tặng danh hiệu và trao cúp vàng “Thương hiệu truyền thống nổi tiếng Việt Nam lần thứ nhất”; Được Tổng hội y học Việt nam tôn vinh trao tặng bảng vàng lưu danh “Gia tộc lương y” và bảng vị vinh danh “lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” lần thứ nhất vào ngày 23/6/2014.

Không chỉ có kinh nghiệm chữa bệnh cứu người, tâm nguyện của lương y Bủi Đắc Sáng là để lại “kiến thức có hệ thống” cho thế hệ sau tham vấn, kế thừa, nên hàng ngày ông vẫn miệt mài nghiên cứu về YHCT, phối hợp với các chuyên gia Y dược biên soạn nhiều tài liệu (“Đông y hỗ trợ điều trị một số bệnh nghề nghiệp”, NXB Lao động,2011; “Cây nhà lá vườn và diệu pháp dân gian trị bệnh”, NXB Lao động,2012; “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe gia đình”, NXB Thanh hóa, 2011-2014, “Giáo trình đào tạo lương y”, Thành Hội Đông y Hà Nội, 2013; “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, NXB Y học, 2014; “Hỗ trợ phòng trị ung thư”, NXB Y học, 2014…).

Là một nhà khoa học tâm huyết với nghề y và khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng hiện nay dù đã cao tuổi nhưng vẫn không dừng lại việc nghiên cứu và đóng góp cho ngành. Ông hiện vẫn là Cộng tác viên khoa học của nhiều Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Tổ chức khoa học công nghệ, Cơ quan thông tin, báo chí.

Nhà Thu*c Đông y Minh Đạo

Địa chỉ: 343 Đường La Thành - P. Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội

Số điện thoại: 043 851 4690 - 093 468 9191

Email: buidacsang_yduoc@yahoo.com.vn ; buidacsang@gmail.com

Website: http://dongyminhdao.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luong-y-bui-dac-sang-duyen-den-voi-nghe-y-17839.html)

Tin cùng nội dung

  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY