Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lưu ý khi dùng Thuốc bôi chữa chàm

Tôi 43 tuổi, bị chàm. Bác sĩ cho dùng Thuốc bôi fucidic axid. Tuy nhiên, tôi không biết rõ về Thuốc này lắm, mong bác sĩ tư vấn giúp!
Tôi 43 tuổi, bị chàm. Bác sĩ cho dùng Thuốc bôi fucidic axid. Tuy nhiên, tôi không biết rõ về Thuốc này lắm, mong bác sĩ tư vấn giúp!

Nguyễn Thế Hùng (Điện Biên)

Fusidic acid phối hợp với chống viêm steroid và kháng khuẩn dùng ngoài da. Fusidic acid là kháng sinh được chiết xuất từ nấm Fusidium coccineum. Acide fusidic có tác dụng với vi khuẩn gram dương như tụ cầu và corynebacterium.

Acid fusidic có đặc tính đồng thời thân nước và thân mỡ nên thấm rất tốt vào da, tới những lớp sâu của da và hiện diện trong tất cả các lớp mô da và dưới da. Fusidin thích hợp cho những trường hợp nhiễm khuẩn da ở nông và sâu.

Fusidic acid được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn da do virut hay tụ cầu, liên cầu khuẩn và các vi sinh vật khác nhạy cảm với fusidic acid. Bệnh lý viêm da như chàm dạng đĩa, chàm do ứ đọng, viêm da dị ứng, viêm da tiết bã nhờn, viêm da tiếp xúc, liken đơn mạn tính, vảy nến, da cháy nắng, lupus ban đỏ dạng đĩa. Quan trọng nhất là chỉ định trị các chứng như chốc, viêm nang lông, vết thương nông, bệnh nấm do Corynebacterium minutissimum, nhọt, viêm nang râu, vết thương do chấn thương hoặc phẫu thuật, vết bỏng, cụm nhọt, viêm tuyến mồ hôi, vết loét do giãn tĩnh mạch, viêm quanh móng và trứng cá thường.

Tuy nhiên cần lưu ý không dùng fucidic acid tại chỗ trong trường hợp nhiễm khuẩn da do virut, lao và nấm, viêm da quanh miệng, trứng cá đỏ và những tình trạng loét da, trong trường hợp có tăng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong Thuốc.

Thận trọng lúc dùng là Thuốc chỉ dùng ngoài da, không bôi lên mắt, vùng da mặt, thời gian điều trị nên giới hạn trong vòng 7 ngày, ngoại trừ trường hợp điều trị mụn trứng cá để tránh hiện tượng chọn lọc chủng vi khuẩn nhạy cảm.

Fusidic acid có tác dụng đối kháng với ciprofloxacin, tương tác với các loại penicillin, paracetamol liều cao hoặc trường diễn sẽ gây độc với gan. Với các Thuốc tiểu đường dùng đường uống hoặc insulin có thể làm tăng nồng độ glucose huyết.

Fusidic acid được dung nạp rất tốt. Có một tần suất rất nhỏ xảy ra phản ứng tăng mẫn cảm với Thuốc nhưng rất hiếm xảy ra. Điều trị kéo dài và liều cao gây mỏng da, vân da và làm giãn các mạch máu nông, đặc biệt là khi băng kín hoặc bôi Thuốc ở vùng có nhiều nếp gấp.

BS. HOÀNG THANH SƠN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-thuoc-boi-chua-cham-22484.html)
Từ khóa: chua cham

Chủ đề liên quan:

chua cham dùng thuốc lưu ý thuốc bôi

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY