Bạn nên biết hôm nay

Lưu ý về trang phục khi chạy dưới trời nắng nóng

Mặc trang phục thoát nhiệt, đeo kính râm và đội mũ hở chóp là những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả khi chạy mùa hè.

Runner luôn được khuyến cáo nên cẩn thận khi vận động trong thời tiết nóng ẩm. Mặc dù không thể điều khiển thời tiết, bạn vẫn có thể khiến cuộc đua đường dài trở nên thoải mái hơn nhờ việc lựa chọn trang phục đúng đắn. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp cơ thể làm mát nhanh hơn và tăng hiệu quả trên đường đua.

Runner tham gia chạy tại VM Quy Nhơn năm 2020. Ảnh: VnExpress Marathon.

Mặc quần áo làm từ chất liệu sợi tổng hợp (Synthetic fabric)

Runner nên tránh mặc đồ cotton vì chất liệu này giữ mồ hôi và không khô nhanh, dễ khiến cơ thể bị xây xước do cọ xát. Nguyên tắc này nên được áp dụng cho toàn bộ đồ chạy bao gồm tất, đồ lót và áo ngực thể thao của phụ nữ.

Một số loại vải sợi tổng hợp như CoolMax hoặc Dri-Fit giúp thoát mồ hô tốt hơn, đẩy nhanh quá trình làm mát cơ thể. Những chất liệu này tuy có giá thành cao hơn, nhưng rất nên đầu tư cho buổi chạy vào mùa nắng nóng, nhất là với cự ly dài. Đặc biệt, runner nên lưu ý không nên sử dụng loại tất với thành phần 100% cotton. Trong quá trình chạy, bàn chân sẽ đổ khá nhiều mồ hôi, những loại tất này khiến chân bị ẩm và dễ dẫn đến hiện tượng phồng rộp. Tất làm từ acrylic, CoolMax, Polyester sẽ giúp thoát ẩm tốt hơn.

Đăng ký miễn phí giải chạy "Bản lĩnh Việt Nam" cổ vũ tinh thần chống dịch

Chọn trang phục nhẹ nhàng

Các loại quần áo sáng màu, rộng vừa phải sẽ giúp cơ thể được thở và làm mát một cách tự nhiên trong quá trình chạy. Trang phục quá bó sẽ hạn chế quá trình làm mát, trong khi màu tối thường hấp thụ mạnh ánh sáng mặt trời và hơi nóng. Đồ thể thao sáng màu sẽ giúp phản chiếu lại ánh nắng mặt trời.

Mang kính thể thao chuyên dụng

Một cặp kính râm chạy bộ tốt sẽ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các tia có hại từ mặt trời. ngoài ra, đeo kính râm khi chinh phục cự ly đường dài trong thời tiết nắng nóng sẽ hạn chế hiện tượng đau đầu do nheo mắt nhiều hoặc tiếp xúc với ánh sáng quá chói.

Chọn loại mũ đội đầu không chóp

Nếu muốn đội một thứ gì đó nhằm bảo vệ khuôn mặt khỏi ánh nắng mặt trời, hãy chọn loại mũ không có chóp. Các loại mũ thông thường có xu hướng giữ nhiệt trên đầu, trong khi loại không có chóp sẽ giúp thoát nhiệt và làm mát hiệu quả hơn. Nếu có thể hãy chọn mũ không chóp thấm hút tốt vì chúng sẽ có vai trò như một dải khăn bông ngăn mồ hôi chảy vào làm cay mắt.

Các loại mũ không chóp được nhiều runner lựa chọn khi chạy trong mùa nóng. Ảnh: Sportitude.

Sử dụng kem chống nắng

Các chân chạy nên đặc biệt lưu ý đên việc bôi kem chống nắng (SPF tối thiểu 15) và nên thoa trước khi mặc đồ. Các loại trang phục thể thao vào mùa nóng thường được làm bằng lưới hoặc vải rất mỏng, vì vậy chúng gần như không thể bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời. Ngoài ra quần áo cũng sẽ xê dịch trong quá trình vận động, vì vậy bôi kem chống nắng sẽ là bước quan trọng để ngăn ngừa các tia có hại ảnh hưởng đến làn da và cơ thể.

Thảo Miên (Theo Runforgood)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/luu-y-ve-trang-phuc-khi-chay-duoi-troi-nang-nong-4280773.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY