Dinh dưỡng hôm nay

Mắc ung thư vú nên ăn các loại thực phẩm này để khối u không to ra, tránh di căn

Khi bị ung thư vú, mọi người thường rất lo lắng và chỉ quan tâm vào việc điều trị mà quên không bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm tốt để giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, từ đó mới có sức chống chọi lại với khối u ung thư.

Những thực phẩm mà người mắc ung thư vú nên sử dụng:

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm đầu bảng trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Trong súp lơ xanh chứa nhiêùsulforaphane - chất có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong mô vú, phá hủy các gốc tự do gây hại. Từ đó, mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh cao

Lưu ý, khi chế biến súp lơ xanh bạn không nên luộc chúng. Việc làm này sẽ phá bỏ hoàn toàn chất sulforaphane có trong súp lơ. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn việc hấp hoặc xay sinh tố. Cách này sẽ làm hạn chế việc chất bổ trong súp lơ xanh bị thoát ra ngoài, đảm bảo được chất dinh dưỡng được giữ nguyên

Trà xanh

Nếu hỏi người mắc bệnh ung thư vú nên ăn gì thì đầu tiên chính là trà xanh. Nguyên nhân là vì ung thư vú xảy ra khi cáctế bào vú phát triển bất thường, gây ra các khối u, trong khi đó, trà xanh có chứa chất làm chậm hoặc ngăn chặn sự tăng trưởng bất thường của các mạch máu trong những khối u này. Do đó, hãy tận dụng trà xanh làm đồ uống, các món bánh hoặc chế biến món ăn mỗi ngày để giúp cơ thể "tiêu diệt" khối u nhanh chóng.

Nấm

Nấm có một số chất có khả năn gức chế sự tăng trưởng một số tế bào ung thư, trong đó có cả tế bào ung thư vú. Ngoài ra, trong nấm còn có lentinan - chất 5 thực phẩm người bị ung thư vú nên ăn để khối u không to ra, tránh di căn và đỡ mệt mỏi do điều trịcó thể ức chế các enzyme gây ung thư và beta-glucan - chất có thể giúp cơ thể chống lại khối u. Bổ sung nấm vào thực đơn hàng ngày là cách tốt nhất để giúp cơ thể chống lại được khối u, tăng hiệu quả của việc điều trị.

Ớt chuông

Ớt chuông là thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng chống ung thư hiệu quả. Một số nghiên cứu đã khẳng định hợp chất capsaicin có trong ớt chuông có khả năng ngăn chặn các chất gây ung thư liên kết với ADN, từ đó dần tiêu diệt chúng. Tế bào ung thư vú cũng không ngoại lệ

Ớt chuông thường kén người ăn vì mùi hăng của nó. Nên để loại bớt mùi ớt và giúp các thành viên trong gia đình dễ ăn hơn bạn hãy lựa chọn việc nấu cùng thịt bò, súp lơ xanh, hầm cùng thịt gà, ngô non...

Tỏi

Theo nghiên cứu, tỏi có khả năng giúp điều trị ung thư vú hiểu quả. Đồng thời, một số chất trong tỏi còn có thể giúp tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch giúp cơ thể người bệnh không bị suy yếu do gặp tác dụng phụ khi điều trị. Ăn tỏi thường xuyên thì cơ thể sang càng mạnh mẽ hơn, có đủ sức chống lại các khối u ung thư vú.

Dầu ôliu

Dầu ôliu là một loại chất béo tốt cho sức khỏe rất nổi tiếng và hiện tại, các nghiên cứu đã gợi ý rằng dầu ôliu có thể giúp chống lại tình trạng ung thư. Nghiên cứu 5 năm trên 4.300 phụ nữ ghi lại việc chế độ ăn Địa Trung Hải ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú như thế nào. Một nhóm phụ nữ tiêu thụ dầu ôliu nguyên chất, một nhóm khác tiêu thụ các loại hạt và nhóm thứ ba giảm lượng chất béo nạp vào. Nhóm được bổ sung dầu ôliu có nguy cơ bị chẩn đoán ung thư vú thấp hơn 62% so với những phụ nữ cắt giảm chất béo.

Táo

Đừng gọt mất phần vỏ táo bởi vỏ táo có chứa các thành phần chống ung thư. Theo các nghiên cứu, triterpenoid và các hóa chất thực vật có trong vỏ táo có thể giúp ức chế hoặc tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Quả óc chó

Một bữa phụ nhỏ có thể có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng dự phòng ung thư. Khi chuột bị ung thư vú như người ăn 2 khẩu phần óc chó mỗi ngày, khả năng phát triển của khối u sẽ bị ức chế khoảng 80%. Ngoài ra, nhóm chuột ăn óc chó sẽ có ít khối u hơn khoảng 40% so với những chuột không ăn óc chó. Mặc dù cần có thêm nghiên cứu về hiệu quả của óc chó, nhưng việc bổ sung thêm một vài quả óc chó một ngày vào trong bữa ăn sẽ không gây hại gì cho bạn cả.

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá phổ biến rất giàu axit béo omega 3. Tổng hợp từ 21 nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ các axit béo omega 3 không bão hòa đa từ cá có thể làm giảm 14% nguy cơ ung thư. Vì có chứa những chất chống viêm, nên các axit béo omega 3 có thể làm giảm mật độ ngực ở phụ nữ bị béo phì sau mãn kinh. Điều này là vô cùng quan trọng bởi những người có mật độ mô vú dày có nguy cơ bị ung thư cao hơn 6 lần.

Người mắc ung thư vú nên kiêng ăn gì?

Một số loại thực phẩm có chứa chất oxy hóa và những thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại như:

Thịt đỏ như thịt bò, những thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại…. Thịt đỏ và thịt bò chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khoẻ nói chung chứ không phải ăn thịt bò sẽ nuôi tế bào ung thư mau phát triển.

Kẹo hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều đường bởi lương đường carbohydrates tinh chế trong thực phẩm sẽ làm tăng lượng glucose trong máu cao, cơ thể của giải phóng nhiều insulin – nâng cao mức độ estrogen và làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai.

Các thực phẩm chế biến sẵn bởi các hóa chất chất bảo quản trong các loại thịt được chế biến sẽ tạo thành các hợp chất gây ung thư, có hại cho người bệnh sau điều trị.

Các chất kích thích, rượu bia

Các lọai thức ăn gây dị ứng vì chúng làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể như: baba, tôm, cua, rươi…

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mac-ung-thu-vu-nen-an-cac-loai-thuc-pham-nay-de-khoi-u-khong-to-ra-tranh-di-can-28856/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY