Khoa học hôm nay

Mang Bảo vật Quốc gia ra khai thác, ông Trump vấp phải búa rìu dư luận: Joe Biden lập tức phản đòn

Kế hoạch khai thác uranium xung quanh Grand Canyon của ông Trump vấp phải sự phản đối dữ dội của các nhà bảo vệ môi trường và một số chuyên gia năng lượng hạt nhân.

Ngày 11/8/2020, Tạp chí khoa học thường thức Popular Mechanics (Mỹ) đăng tải bài viết mới nhất có tên "". Theo nội dung bài báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý rằng ông muốn khai thác Grand Canyon - Hẻm núi Lớn hay 'Bảo vật Quốc gia' theo lời của ông Joe Biden.

KẾ HOẠCH CỦA ÔNG TRUMP...

Popular Mechanics phân tích: Động thái này sẽ là một phần trong kế hoạch lớn hơn của tổng thống nhằm tích trữ , thứ mà Mỹ có thể cần cho việc tăng cường năng lượng hạt nhân hoặc vũ khí.

Uranium được coi là “vật liệu chiến lược” và không phải là thứ phổ biến nhất trong tự nhiên Mỹ. Kim loại có tính phóng xạ này chứa trong các mỏ lớn chủ yếu ở các nước khác như Canada và Trung Quốc.

Nghiên cứu hạt nhân vẫn tích cực hơn bao giờ hết trong cả khu vực tư nhân và chính phủ. Những người ủng hộ việc khai thác uranium lặp lại những lập luận về việc - rằng sự độc lập về năng lượng, dù là trong nhiên liệu hóa thạch hay lò phản ứng hạt nhân, bản thân nó đều đáng giá.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại cho thấy các nền kinh tế thế giới đang thực hiện nhiều sự cắt giảm, ngay cả đối với những mỏ uranium sẵn có.

Vậy, dù cho việc Mỹ sở hữu uranium là thông minh về mặt chiến lược, thì đây có phải là lúc để tiêu tiền và tài nguyên vào nó?

Và khi Mỹ đang lâm vào trong một trong những tình huống tồi tệ nhất đang diễn ra trong đại dịch toàn cầu mang tên Covid-19, liệu ngỏ ý của Tổng thống Trump có khôn ngoan trong bối cảnh người Mỹ muốn giảm càng nhiều càng tốt những nguồn gây hại khác cho cộng đồng?

Ô nhiễm đất và ô nhiễm nước ngầm từ khai thác uranium vẫn là vấn đề nhức nhối. Ảnh: Internet

Nếu chính quyền Trump thực hiện kế hoạch này thì những địa điểm hiện có có thể được khai thác trở lại. Điều đó có thể giảm thiểu chi phí, nếu các mỏ kim loại phóng xạ này được trang bị đủ để chúng có thể mở lại nhanh chóng và an toàn.

Uranium thường được khai thác bằng cách sử dụng dung môi hóa học lỏng để tách quặng khỏi các khoáng chất xung quanh, đó là lý do tại sao ô nhiễm đất và ô nhiễm nước ngầm từ khai thác uranium lại trở thành vấn đề nhức nhối như vậy.

Hiện tại, Mỹ có lệnh cấm 20 năm đối với việc khai thác mới xung quanh Grand Canyon, được Bộ Nội vụ Mỹ đưa ra vào năm 2012, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Nhưng trong những tháng gần đây, ông Trump đang cố gắng dỡ bỏ lệnh cấm để hồi sinh ngành năng lượng hạt nhân của quốc gia. Vào tháng 4/2020, chính quyền Trump đã công bố một báo cáo phác thảo kế hoạch tạo ra một nguồn dự trữ uranium trị giá 150 triệu USD trong thập kỷ tới.

...VẤP PHẢI SỰ PHẢN ĐỐI CỦA ÔNG BIDEN

Trong một diễn biến liên quan, tờ Business Insider trích dẫn ý kiến của ông Joe Biden (ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2020 đại diện cho Đảng Dân chủ) cho hay: Thượng nghị sĩ 78 tuổi kiên quyết phản đối việc khai thác uranium xung quanh Grand Canyon.

Ông Joe Biden (trái) kiên quyết phản đối kế hoạch khai thác Uranium tại Grand Canyon (phải). Ảnh: GETTY IMAGES

"Tôi không thể tin rằng tôi phải nói điều này ra, nhưng chúng ta không thể để Donald Trump mở Grand Canyon để khai thác uranium" - Ông Biden viết trên Twitter ngày 8/8. Ông Biden cũng lên án kế hoạch năng lượng hạt nhân của Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng 4/2020.

"Hẻm núi lớn Grand Canyon là một trong những thắng cảnh của quốc gia chúng ta - là 'thánh địa' đối với những bộ tộc/thổ dân gìn giữ nó và gọi nó là nhà, và là nơi linh thiêng đối với tất cả người Mỹ. 'Bảo vật Quốc gia' này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, hỗ trợ hàng nghìn việc làm cho người dân Arizona và đóng góp hơn 1 tỷ USD cho nền kinh tế bang.

    Danh sách 'tử thần' trong trận không kích hạt nhân 1945: Thời khắc kinh hoàng nhất lịch sử Hiroshima và Nagasaki

Nếu được bầu là Tổng thống Mỹ, tôi sẽ tạo ra một nền kinh tế năng lượng sạch, sẽ tạo ra hàng triệu công việc được trả lương cao mà không gây nguy hiểm, phương hại cho bất cứ kỳ quan thiên nhiên đẹp đẽ nào mà người Mỹ chúng ta đang nắm giữ", The Arizona Republic trích dẫn lời ông Biden.

Cũng theo The Arizona Republic, kế hoạch của ông Trump cũng bị các nhà bảo vệ môi trường, ít nhất một bộ lạc ở bang Arizona và một số chuyên gia năng lượng hạt nhân chỉ trích. Họ cho biết, chính phủ không nên đề xuất sử dụng tiền đóng thuế của người dân trong thời kỳ đại dịch để cứu vãn một ngành công nghiệp kém cạnh tranh.

Grand Canyon hay Hẻm núi lớn là một khe núi dốc được tạo ra bởi sông Colorado ở tiểu bang Arizona, Mỹ.

Nhờ dòng sông Colorado cắt tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, Grand Canyon sở hữu kích thước ấn tượng: Dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1600 m.

Bài viết sử dụng nguồn: Popular Mechanics, Business Insider

* Đọc bài cùng .

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/mang-bao-vat-quoc-gia-ra-khai-thac-ong-trump-vap-phai-bua-riu-du-luan-joe-biden-tung-nuoc-co-khon-kheo-gi-20200812083950231.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY