Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mang thai trong thời tiết khắc nghiệt khiến cho con sinh ra thấp lùn?

Một nghiên cứu đã cho thấy, những phụ nữ đang mang thai phải chịu đựng môi trường quá nóng hoặc quá lạnh sẽ có tỷ lệ khá cao sinh con ra có kích thước nhỏ và nhẹ cân.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh được mối liên hệ giữa những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết và sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Mang thai trong thời tiết khắc nghiệt khiến cho con sinh ra thấp lùn? - 1

Quá nóng hoặc quá lạnh đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà mẹ lẫn trẻ sơ sinh.

Những em bé nếu sinh ra có cân nặng và kích thước nhỏ hơn những đứa trẻ thông thường thì chúng sẽ có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe trong cuộc sống sau này, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì, các bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu đáng tin cậy của ngân hàng thế giới kết hợp cùng với viện nghiên cứu lao động ở đức, lấy từ thông tin của hơn 1,5 triệu ca sinh nở ở columbia giữa năm 1999 và 2008.

Nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào dân cư sống ở vùng nông thôn. bởi vì điều kiện sống thiếu thốn sẽ khiến cho những phụ nữ mang thai ở nơi nàykhó được chăm sóc và bảo vệ tốt như những phụ nữ thành thị.

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng việc phụ nữ đang mang thai tiếp xúc với nhiệt độ quá cao do môi trường hoặc thời tiết sẽ làm trẻ sơ sinh bị giảm trung bình 3g cân nặng và tăng nguy cơ ch*t non. bên cạnh đó, môi trường quá lạnh cũng khiến trẻ sơ sinh giảm chiều cao trung bình khoảng 0.0018cm.

Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến cho chỉ số Agpar rơi xuống khá thấp. Chỉ số Agpar thường được các nhà khoa học sử dụng như một thông số tổng hợp để xem xét tình trạng sức khỏe chung của trẻ sau khi sinh 5 phút, bao gồm màu da, nhịp tim, phản xạ, cơ bắp và hơi thở.

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp sử dụng dữ liệu khí hậu của đại học east anglia để có những đánh giá chính xác về nhiệt độ môi trường. khí hậu được xem là quá nóng hoặc quá lạnh khi nó tăng hoặc giảm 5 độ c so với nhiệt độ trung bình của 5 ngày liên tiếp.

Các nhà nghiên cứu còn tin rằng thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến cho phụ nữ đang mang thai phải chịu căng thẳng thần kinh (stress) lớn hơn so với những phụ nữ bình thường. bên cạnh đó, nhiệt độ cơ thể quá cao cũng sẽ khiến cho chính cơ thể của bà mẹ đang mang thai chịu rất nhiều nguy hiểm.

Nắng nóng cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh do côn trùng truyền nhiễm. trong khi đó, thời tiết quá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh có liên quan đến virus, ví dụ như cảm cúm. những cú sốc về thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chuỗi thực phẩm sẵn có làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị mắc chứng suy dinh dưỡng.

Thời tiết và thời gian trong năm là một nhân tố rất quan trọng đối với sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. các nhà nghiên cứu tại đại học indiana đã cảnh báo rằng phụ nữ nên tránh mang thai vào tháng sáu vì nhiệt độ quá cao. trong khi đó, việc mang thai vào tháng 12 lại trở nên lý tưởng hơn khi tỷ lệ trẻ sơ sinh khỏe mạnh tăng lên 1,5% so với việc mang thai trong các tháng mùa hè.

Các nhà khoa học tin rằng lượng Thu*c trừ sâu khác nhau giữa các mùa cũng như mức độ ánh sáng và vitamin D có thể là nguyên nhân của hiện tượng này.

Nghiên cứu trên đã gây chú ý lớn trong lĩnh vực y tế vì hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu đang ngày càng gia tăng. thời tiết đã trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. và chúng ta cần phải có những hành động phản ứng kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của các thế hệ tương lai trước những ảnh hưởng của môi trường.

Theo Phan Thanh/Khám phá

Link bài gốc Lấy link

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/mang-thai-trong-thoi-tiet-khac-nghiet-khien-cho-con-sinh-ra-thap-lun-c7a391097.html

Theo Phan Thanh/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mang-thai-trong-thoi-tiet-khac-nghiet-khien-cho-con-sinh-ra-thap-lun/20210224034103866)

Chủ đề liên quan:

mang thai nghiên cứu thời tiết

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY