Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mất thị lực và thính lực có liên quan đến chứng mất trí nhớ

Những người lớn tuổi bị mất cả thị lực và thính lực tăng gấp đôi nguy cơ khởi phát chứng mất trí nhớ khi về già - các nhà khoa học Hàn Quốc vừa cảnh báo.

Những người lớn tuổi bị mất cả thị lực và thính lực tăng gấp đôi nguy cơ khởi phát chứng mất trí nhớ khi về già - các nhà khoa học Hàn Quốc vừa cảnh báo.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Neurology, nhóm chuyên gia tại Ðại học Quốc gia Kangwon đã đánh giá tình trạng tổn thương thị lực và thính lực của hơn 6.500 người từ 58-101 tuổi, bằng cách khảo sát nhu cầu đeo kính và thiết bị trợ thính. Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá kỹ năng tư duy và trí nhớ của người tham gia định kỳ 2 năm/lần. Lúc bắt đầu nghiên cứu, 14% số người tham gia có thị lực và thính giác bình thường, 45% bị khiếm thị hoặc khiếm thính và 40% bị mất cả hai năng lực.

Kết quả theo dõi sau 6 năm cho thấy, 7,4% những người bị mất cả thính giác và thị giác đã phát triển chứng mất trí nhớ, trong khi tỷ lệ mắc bệnh này ở những người chỉ bị khiếm khuyết một năng lực là 2,9% và ở những người không bị khiếm khuyết gì là 1,8%. Tuy chưa rõ vì sao mất cả thị giác và thính giác có thể gây mất trí nhớ, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng việc mất cả hai giác quan khiến người lớn tuổi bị hạn chế trong việc tham gia các hoạt động xã hội, tập thể dục và các hoạt động giúp duy trì chức năng nhận thức khác như đọc sách - đều là những hoạt động đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/mat-thi-luc-va-thinh-luc-co-lien-quan-den-chung-mat-tri-nho-a132143.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu Mỹ đã so sánh kết quả phẫu thuật cho hơn 1,4 triệu bệnh nhân từ năm 2007 - 2011 và phát hiện ra rằng...
  • Ho gà ở tuổi thơ có thể để lại hậu quả lâu dài, một nghiên cứu mới đây tại Đan Mạch đã mô tả ho gà, một loại ho kéo dài là mối nguy cơ sẽ phát triển thành động kinh.
  • Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Mỹ (The American Journal of Medicine) phát hành vào tháng 12 năm 2013 đã chỉ ra rằng, trọng lượng cơ thể quá lớn và vòng eo quá cỡ có thể là yếu tố liên quan đến khả năng bị mất thính giác,
  • Máy nghe giúp nghe tốt hơn, đem tới cho bạn một cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, máy nghe có thể giúp kéo dài cuộc sống của bạn.
  • Thoái hóa hoàng điểm tuổi già là tình trạng hoàng điểm bị thoái hóa ở người lớn tuổi, làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn của bệnh nhân và có thể gây mất thị lực nghiêm trọng.
  • Gần đây Hoàng thấy ù tai, sức nghe kém và mấy ngày nay gần như bị điếc đặc. Anh đi khám bệnh tại phòng khám tai mũi họng thì mới biết là mình bị điếc đột ngột do dùng Thuốc nhỏ tai.
  • Mặc dù Thu*c ciprofloxacin có tác dụng điều trị tốt nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn, nhưng không phải ai cũng dùng Thu*c được.
  • Viêm tai chũm mạn tính khó tự khỏi, thường đưa tới các đợt hồi viêm, xuất ngoại. Tuy hiếm nhưng có thể gây các biến chứng như: liệt mặt, viêm mê nhĩ, viêm màng não, áp-xe não hay viêm tĩnh mạch bên ...
  • Oxy già là dung dịch sát khuẩn đại trà. Tuy nhiên, ít người biết chúng có thể khiến vết thương khó lành và để lại sẹo.
  • Biết được những nguyên nhân này, chúng ta có thể phòng tránh hoặc có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, giúp giữ gìn thính lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY