Sức khỏe hôm nay

Nhỏ ho gà, lớn dễ động kinh

Ho gà ở tuổi thơ có thể để lại hậu quả lâu dài, một nghiên cứu mới đây tại Đan Mạch đã mô tả ho gà, một loại ho kéo dài là mối nguy cơ sẽ phát triển thành động kinh.
Ho gà ở tuổi thơ có thể để lại hậu quả lâu dài, một nghiên cứu mới đây tại Đan Mạch đã mô tả ho gà, một loại ho kéo dài là mối nguy cơ sẽ phát triển thành động kinh. Mặc dù mối nguy cơ này nhỏ, nhưng từ năm vừa qua khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh báo cáo có 15% cơn động kinh xuất phát từ ho gà thì những nghiên cứu này được quan tâm.

Để xác tín cho thử nghiệm đầu tiên về nguy cơ bị động kinh do ho gà, một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học từ bệnh viện của Đại học Aarhus Denmark đã rà soát lại tiền sử 4.700 bệnh nhân bị ho gà giữa năm 1978 và 2011, chẩn đoán trước khi bé được 6 tháng tuổi. Kết quả cho thấy, vào năm lên 10 tuổi, có 0,9% trẻ chưa từng bị ho gà có nguy cơ động kinh, trong khi đó có 1,7% trẻ bị động kinh có nguy cơ động kinh. Những đứa trẻ bị ho gà sau 3 tuổi thì không mắc phải nguy cơ này.

Chưa rõ lý do vì sao ho gà lại đặt các trẻ vào nguy cơ bị động kinh, các nhà nghiên cứu giả thiết rằng cơn ho dai dẳng gắn với đặc điểm của bệnh có thể làm máu bị thiếu ôxy, điều này tác hại nhẹ lên bộ não.

BS. James D. Cherry - Giáo sư chuyên khoa nhi của Trường đại học UCLA (Los Angeles), ông không phải là thành viên của nghiên cứu mới này nhưng đã phát biểu với trang sức khỏe của Reuters rằng: “Giả thiết bệnh động kinh có thể xảy ra ở những bé bị ho gà sớm khi còn là sơ sinh có thể chấp nhận được và bệnh này cũng còn là nguy cơ làm gia tăng những vấn đề khác của não bộ như chậm phát triển trí tuệ”.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương (Theo medicaldaily, 11/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nho-ho-ga-lon-de-dong-kinh-20837.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong một số trường hợp phụ nữ khi mang thai có bệnh lý thần kinh và tâm thần có thể đưa đến tình trạng bệnh nặng hơn. Vì vậy rất cần chú ý đến bệnh động kinh trong quá trình mang thai.
  • Trong vòng một thập kỷ tới, người bị động kinh kháng Thu*c có thêm vũ khí mới để ngăn chặn cơn co giật một cách tự nhiên như khi chúng ta lấy Thu*c giảm đau để giảm đau đầu vậy...
  • Quả bồ kết có vị cay, mặn, tính ôn, khử đờm. Hạt chữa mụn nhọt. Gai có vị cay, tính ôn, tiêu thũng, xẹp mưng mủ, sát trùng…
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật... ra khỏi đường hô hấp do các nguyên nhân khác nhau, trong đó, ho kéo dài gây khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ.
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Ho cũng là một triệu chứng biểu hiện khi niêm mạc đường hô hấp bị viêm do các nguyên nhân khác nhau.
  • Năm nay tôi 65 tuổi. Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, tôi đã sử dụng nhiều bài Thu*c Đông y mà các triệu chứng không thuyên giảm.
  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
  • Các cơn động kinh thường có những biểu hiện như co cứng, co giật toàn thân hoặc cục bộ, rối loạn tâm thần hoặc rối loạn ý thức mang tính lặp lại...
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY