Cây thuốc quanh ta hôm nay

Mát tơ, trị đau răng

Ở Malaixia, lá dùng chữa đau mắt, còn dùng cho vào răng sâu trị đau răng. Lá dùng hãm uống trị sốt rét, rối loạn tiết niệu và dùng cho phụ nữ uống sau khi sinh con

Mát tơ - Milletia sericea Gagnep, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả

Dây leo to hoá gỗ, nhánh có lông tơ nâu hoe. Lá dài 15-18cm; lá chét 7-9, dài 6-14cm, tù ở gốc, có răng nhọn ngắn ở đầu, gân phụ 8-10 cặp, cuống phụ 3mm lá kèm phụ không có. Chùm hoa ở ngọn các nhánh, dạng như bông hay hình tháp vì nhánh dưới dài; cuống có lông tơ; hoa 8-12mm, cánh hoa có lông tơ. Quả dày, dài 6-10cm, rộng 2-3cm, có lông tơ dày, mở chậm. Hạt 1-4, thuôn, cụt ở đầu, dài 33mm, rộng 14mm.

Bộ phận dùng

Lá và rễ - Folium et Radix Milletiae Sericeae.

Nơi sống và thu hái

Chỉ mới biết có ở miền Bắc nước ta. Còn phân bố ở Ân Độ, quần đảo Malaixia, Tân Ghinê.

Tính vị, tác dụng

Lá có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, rễ có tác dụng sát trùng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Malaixia, lá dùng chữa đau mắt, còn dùng cho vào răng sâu trị đau răng. Lá dùng hãm uống trị sốt rét, rối loạn tiết niệu và dùng cho phụ nữ uống sau khi sinh con.

Ở Java dịch rễ dùng để trị vết thương nhiễm trùng của gia súc. Người ta còn dùng lá và cành non để ăn như các loại rau khác, thêm vài thứ khác nữa trộn ăn như xà lách.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/mat-to-tri-dau-rang/)

Chủ đề liên quan:

mát tơ trị đau răng

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều cách chữa đau răng cấp tốc ngay tại nhà, mà bạn chưa biết. Chỉ cần áp dụng các mẹo giảm đau răng, là bạn sẽ yên tâm tận hưởng món ăn ngon.
  • Súc miệng nước muối, dùng nước oxy già, hay massage bàn tay với đá lạnh có thể làm giảm đau răng.
  • Đau răng! Dấu hiệu đầu tiên của sâu răng có thể là một cảm giác đau đớn khi ăn một cái gì đó ngọt, rất lạnh hoặc rất nóng...gặp nha sỹ nếu kèm sốt, nhiễm trùng, khó nuốt...
  • Súc miệng nước muối, dùng oxy già, hay massage bàn tay với đá lạnh có thể làm giảm đau răng.
  • Theo Đông y, thăng ma có vị ngọt, cay, hơi đắng, tính hơi hàn, vào các kinh tỳ, vị, phế và đại trường.
  • Răng là biểu hiện vẻ đẹp của con người nên có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, nhưng mỗi khi lâm bệnh cũng làm cho người ta mất ăn, mất ngủ. Đúng là thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng.
  • Đông y quan niệm răng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Điều trị chứng đau răng bao gồm cả trị tiêu và trị bản, điều trị tại chỗ và tác động toàn thân.
  • Những nguyên liệu dân gian, sẵn có như lá ổi, lá trà xanh, tỏi hay nghệ, sẽ giúp bạn giảm đau răng đáng kể.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY