Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mẹ đếm đến 3, không nghe thì ăn vụt, cấm xin xỏ khóc lóc gì cả, nín ngay

Những lời bố mẹ nói ra khi tức giận liệu có làm tổn thương tâm hồn non nớt của con cái?

Nuôi nấng và chăm sóc con cái là hành trình thiêng liêng và cũng đầy thách thức đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào. Nhiều bố mẹ chia sẻ lúc còn nhỏ các con rất ngoan, nói gì cũng nghe lời nhưng chỉ sang đến 2, 3 tuổi thì bất ngờ đổi khác, thậm chí nhiều lúc họ tự nhủ không biết điều gì đã khiến con thay đổi và bản thân mình lại trở nên tệ như thế này.

Không ít bà mẹ cho biết họ đã chuẩn bị rất sẵn sàng trước khi chào đón con đến với thế giới này bằng cách đọc các loại sách, tìm hiểu kiến thức chăm con trên internet và có đủ tự tin để bước vào thế giới bỉm sữa. Nhưng khi con càng lớn thì càng có thêm nhiều vấn đề xảy ra, khác biệt tới nỗi đôi khi họ cảm thấy bị sốc và không biết xử sự ra sao để mọi chuyện trở nên tốt đẹp.

Dù đã dặn lòng phải bình tĩnh, không quát mắng, không dùng đòn roi nhưng khi mọi thứ đi quá khả năng chịu đựng của người mẹ thì dễ dẫn đến những tình huống như thế này. Bạn có bao giờ doạ dẫm và quát nạt con bằng những câu như: ''Mẹ đếm đến 3, không nghe thì ăn vụt, cấm xin xỏ khóc lóc gì cả, nín ngay'' chưa?

Mẹ quát con vì không nghe lời

Trong tình huống diễn ra trong clip, khi con trai (khoảng 4-5 tuổi) không nghe lời đã bị người mẹ vừa quát vừa cầm roi mắng bé. Dù cậu bé vừa khóc vừa nài nỉ ''con xin mẹ cho con ở dưới này'' nhưng bà mẹ nhất quyết không đồng ý, nếu con không đi lên sẽ bị đánh. Giọng nói đanh thép cùng hành động chỉ tay thẳng vào mặt con khiến cậu bé sợ hãi, lắp bắp nói không nên câu. Cuối cùng trước sự cứng rắn của mẹ, bé trai đành phải ngậm ngùi đi lên gác trong sự ấm ức.

Nhiều bà mẹ thừa nhận đây là tình huống xảy ra thường xuyên trong gia đình họ. Rất nhiều lần con không nghe lời dù đã nói nhẹ nhàng khiến các bà mẹ bị ức chế, sử dụng quyền năng người lớn và làm mẹ để đe doạ khiến con phải tuân theo. Cách dạy con này đã gây ra 2 luồng tranh cãi, có nên dùng cách này để mắng con hay làm thế nào khi con mình rơi vào trường hợp như vậy?

Cách dạy con sai lầm, chỉ làm bé sợ chứ không phục

Một số phụ huynh cho rằng bà mẹ trong clip đã làm con bị tổn thương. Từng lời quát, ánh mắt cho đến hành động cử chỉ đều khiến con phải làm theo trong nỗi sợ hãi. Bé nghe lời vì bé sợ chứ không phải là do hiểu ra vấn đề. Bằng chứng là con đã khóc rất lớn và năn nỉ nhưng không được mẹ chấp nhận. Điều này nếu xảy ra nhiều lần sẽ càng làm cho con thêm buồn và hình thành tính cách xấu ở trẻ mà thôi.

- Trông thằng bé sợ đến xanh lét mặt mũi, đi lùi lên từng bậc cầu thang để mong mẹ suy nghĩ lại. Nhưng điều đó không xảy ra nên khiến bé bị ấm ức và mệt mỏi.

- nhìn cậu bé mà thương con da diết vì mình cũng từng đánh và quát mắng con bằng cây roi như vậy. chắc hẳn bé đã sợ lắm, dù dặn bản thân rất nhiều lần nhưng khi cơn tức giận đến mình lại không kiểm soát được.

Không dạy sẽ làm hư con

Một số phụ huynh khác lại cho rằng đây là cách dạy con bình thường và có thể áp dụng được. Người mẹ trong clip cũng chưa đánh con mà chỉ doạ vậy cho con sợ. Nếu không rèn và bảo ban từ nhỏ thì bé lớn lên dễ hư, khó dạy bảo và dẫn đến các hậu quả khó lường hơn.

- Theo mình bé đang bước vào độ tuổi ương bướng, không dạy sẽ làm hư con. Hình thức quát phạt như vậy là quá bình thường, không nhất thiết phải đem ra bình luận. Mỗi gia đình sẽ có một cách giáo dục khác nhau, miễn sao con nghe lời là được.

- Ra đời mới thấy những trận đánh hồi nhỏ của bố mẹ là quá nhẹ. Có lẽ người mẹ cũng rất áp lực nên mới dùng cách này để trừng phạt con.

Khi con không nghe lời cần phải làm thế nào?

Đa số phụ huynh nhận định rằng phương pháp dạy con bằng cách đếm đến ba không phải là sai nhưng vấn đề đến từ người mẹ trong clip. thay vì vừa đếm vừa đe doạ bằng cách dùng roi hay trừng mắt nhìn thì việc mẹ nhẹ nhàng, quan sát và nói âu yếm với con sẽ đạt được hiệu quả hơn.

Các mẹ cho biết khi con không nghe lời hoặc làm sai, họ thường ngồi xuống ngang tầm mắt và nhìn vào con một cách dịu dàng, nói cho con hiểu rằng bé làm như thế là không đúng. Vấn đề ở đây là làm bé phục chứ không phải là khiến bé hoảng loạn khóc nức nở rồi nghe theo. Đúng là con có thể thực hiện ngay lúc này nhưng không có nghĩa là các lần sau cùng thế.

Bên cạnh đó, hãy trực tiếp nói chuyện với con bằng sự bình tĩnh, giọng cứng rắn để định nghĩa theo cách dễ hiểu nhất đó là hành động sai. Phải để con hiểu rõ rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu không nghe theo hướng dẫn của bạn. Sự bình tĩnh của bạn là then chốt để không đưa đến sự tranh luận gay gắt giữa mẹ và con.

Bạn có thể nói thế này: “Con hãy dọn đồ chơi ngay. Hoặc là cho vào hộp gọn gàng, hoặc là hết hôm nay con sẽ không được chơi”. Đó là cơ hội duy nhất cho con bạn. Bạn không cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần yêu cầu. Nếu con chọn không nghe lời, việc của bạn là thực hiện lời nói của mình một cách bình tĩnh và tôn trọng con.

Ngay cả khi con cáu giận, bạn cũng chẳng cần phải tức tối theo hay phản ứng lại làm gì. Đây là cách con học được bài học giá trị và sẽ sớm hiểu rằng khi bạn đưa ra yêu cầu, điều cần thiết là con phải nghe theo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-dem-den-3-khong-nghe-thi-an-vut-cam-xin-xo-khoc-loc-gi-ca-nin-ngay-20211101122532802.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY