Bạn nên biết hôm nay

Mẹ mắc Covid-19 có cho con da kề da được không?

Mẹ dương tính nCoV thì sau khi sinh, bé sẽ được đưa đi cách ly ngay hay có được da kề da với mẹ và bú mẹ? (Thanh Huyền, 32 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Có. thực hiện da kề da ngay lập tức và liên tục, bao gồm cả chăm sóc trẻ theo phương pháp kangaroo, nhằm cải thiện việc kiểm soát thân nhiệt của trẻ sơ sinh. điều này giúp tăng cường khả năng sống sót của trẻ sơ sinh. đặt trẻ sơ sinh gần mẹ cũng giúp cho trẻ được bú mẹ sớm hơn dẫn đến giảm tỷ lệ Tu vong.

Những lợi ích của tiếp xúc da kề da và cho trẻ bú sữa mẹ về cơ bản vượt trội so với nguy cơ có thể của việc lây truyền và bệnh tật liên quan covid-19.

Tuy nhiên cần chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn, đặc biệt trước khi chạm vào trẻ; đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi cho trẻ bú; hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy, sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại; thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà người mẹ đã chạm vào.

Điều quan trọng là phải thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không nên tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.

Mẹ mắc Covid-19 sau sinh con vẫn có thể cho con da kề da và cho con bú nhưng cần tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Ảnh: World Health Organization Viet Nam

Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế Giới tại Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/me-mac-covid-19-co-cho-con-da-ke-da-duoc-khong-4339906.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 da kề da sinh con

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY