Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mê uống cà phê cũng do gen

Các nhà nghiên cứu tại Đại học North Carolina (Mỹ), cùng với Viện nghiên cứu ung thư quốc gia và Bệnh viện Phụ nữ, Trường Y tế cộng đồng Harvard đã phát hiện ra mối liên quan giữa 2 gen di truyền và khả năng uống cà phê.

Khả năng uống nhiều cà phê cũng liên quan đến gen di truyền.


Cafein – thành phần chính của cà phê - tác động đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Nó có thể ảnh hưởng đến phong cách sống, mức năng lượng, tác động đến cơ thể và trí tuệ cũng như giấc ngủ. Cà phê là đồ uống phổ biến mà 90% người Mỹ trưởng thành thường xuyên sử dụng, đồng thời là một trong những chất kích thích được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Theo trang Pravda của Nga cho hay, một công trình nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí PLoS Genetics phát hiện ra rằng những người có 2 loại gen đặc hiệu có thể tiêu thụ một lượng cafein cao hơn nhiều lần so với những người bình thường. Các nhà khoa học đã xác định đó là gen ký hiệu CYPIA2, từng được biết đến là liên quan đến sự chuyển hoá cafein, và gen ký hiệu AHR có chức năng điều chỉnh CYPIA2.

Các nhà nghiên cứu y học đánh giá cao công trình này. Họ cho rằng các hiểu biết thu được sẽ trở thành một công cụ mới để nghiên cứu hiệu quả của chất cafein đối với hàng loạt hoạt động như hoạt động thể dục thể thao, giấc ngủ, trạng thái tinh thần và nhiều loại bệnh tật. Họ hy vọng nhờ các thông tin đó có thể biết tại sao người ta phản ứng khác nhau đối với cafein và xa hơn nữa, các loại Thu*c tác động như thế nào đối với các bệnh như bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/me-uong-ca-phe-cung-do-gen-17413.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/me-uong-ca-phe-cung-do-gen/20210222081703159)

Tin cùng nội dung

  • Các cặp đôi trước khi tiến đến hôn nhân cần khám tổng quát sức khỏe để tránh gặp những bệnh di truyền bất ngờ.
  • Hàng năm vẫn có hàng ngàn trẻ sinh ra mang mầm bệnh Thalassemia. Hàng ngàn bệnh nhân đang điều trị bệnh rối loạn đông máu.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Con gái tôi mới phát hiện bị bệnh về máu nên thỉnh thoảng lại phải truyền máu.
  • Hemophilia là một nhóm bệnh rối loạn đông máu di truyền do giảm yếu tố VIII, yếu tố IX hoặc yếu tố XI
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY