Ẩm thực hôm nay

Mẹ Việt trổ tài làm món caramen chay lạ mắt và hấp dẫn

Chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ thì công thức làm caramen chay dành cho người muốn giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đủ vị thơm, vị béo nếu so với caramen thường dùng trứng sữa.

Tiết trời đang dần vào thu khi giờ đã là tháng 7, gió heo may ùa về, việc thèm được thưởng thức bánh Caramen toả hương từ căn bếp nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bạn đang ăn kiêng. Vậy làm thế nào để tránh khỏi việc "thèm" ăn này đây. Hôm nay, hãy cùng chị Lê Hoàng Thảo vào bếp để làm bánh Caramen chay bạn nhé !

Để có thể làm bánh Caramen chay ngon và đảm bảo thì chị Lê Hoàng Thảo chia ra làm 4 công đoạn. Công đoạn đầu tiên là làm sữa đậu nành và hạnh nhân.

Để làm tốt công đoạn này, nguyên liệu cần chuẩn bị là

- Đậu nành: 100gr. Theo chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ là việc chọn đậu cần chọn loại đậu ta hạt nhỏ tròn. Điều này sẽ tạo nên độ thơm của bánh.

- Hạnh nhân sống 30gr - 50gr

Cách làm công đoạn sữa đậu nành và hạnh nhân

- Đầu tiên, đậu nành cần phải được ngâm vài giờ cho nở hết. Sau đó bỏ đậu ra vo như vo gạo sạch vài nước. Theo kinh nghiệm của chị Lê Hoàng Thảo thì phải vo sạch hạt đậu để tránh đậu bị chua. Sau đó để ráo nước. Tiếp đến cần chuẩn bị một cái khăn xô trẻ em và đặt lên rổ. Sau đó tiếp tục dùng rổ đặt lên trên nồi. Điều này theo chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ là để cho phục vụ cho việc vắt kiệt được đậu này ở bước xay đậu và hạnh nhân với 750ml nước lã.

Công đoạn làm đường CARAMEN

Theo chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ, đây là công đoạn cực kỳ quan trọng. Với công đoạn này, việc chuẩn bị sẽ cần 150gr đường kết hợp với 50ml nước sau đó đun lên. Kinh nghiệm của chị Lê Hoàng Thảo là đun vàng màu cánh gián đậm thì mới tiếp tục bổ sung 10ml nước lã vào để đun sôi và tắt bếp.

Sau khi có được hỗn hợp thì đổ vào khuôn để làm màu caramen.

Sau khi chuẩn bị các công đoạn trên thì sẽ bắt đầu vào việc nấu caramen chay.

Tại đây theo chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ là có thể dùng 2 nguyên liệu để thay thế trứng.

Đó là bột thạch dẻo hoặc Gelatine. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chị Lê Hoàng Thảo thì nếu dùng bột thạch dẻo thì phần caramen sẽ không được mịn và ngon mà nó sẽ giống như thạch sữa đậu không tạo nổi vị ngậy béo. Chính vì thế chị Lê Hoàng Thảo khuyên nên dùng

Gelatine là chuẩn nhất. Tuy nhiên đặc điểm của gelatin thì tại Việt Nam đa phần là loại chiết xuất từ da động vật nên sẽ không còn là chay 100% nữa.

Vậy nên, nếu tìm được gelatin chiết xuất từ tảo đỏ hoặc thực vật thì sẽ là chuẩn chay 100%

Để nấu Caramen chay thì bạn sử dụng nguyên liệu sữa đậu hạnh nhân đã chiết xuất ở trên, cùng với 20gr bột Gelatine hoặc 7gr bột thạch. Đường trắng: 60gr. Có thể dùng loại đường ăn kiêng. Tuy nhiên theo chị Lê Hoàng Thảo là khi sử dụng loại đường này cần theo hướng dẫn.

Ngoài ra, cần thêm Kem béo thực vật: 20gr để tạo độ ngậy của món ăn.

Cách làm: Đầu tiên cho 20gr gelatine vào 1 bát cùng với 100ml nước lọc trộn đều sau đó ngâm khoảng 15p.

Tiếp đến đưa hỗn hợp sữa + cốt dừa + đường lên bếp và đun. Theo chị Lê Hoàng Thảo chia sẻ thì việc đun này rất quan trọng cần phải đun vừa lửa. Sau khi đun nóng già thì cho

gelatine vào ngay để đun cùng. Cần đun sôi nhỏ viền nồi nếu như đun to là sẽ bị tách sữa. Sau đó, kem béo vào khuấy tan sôi nhẹ trở lại thì tắt bếp.

Công đoạn cuối cùng là rót phần hỗn hợp này vào khuôn cốc lúc trước đã cho nước đường màu Caramen sau đó chờ nguội và cho tủ lạnh khoảng 4-5h cho Caramen đông lại hoàn toàn là được.

Để biết nhiều hơn những công thức làm bánh từ chị Lê Hoàng Thảo, vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/hoangthao.chinhchu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-viet-tro-tai-lam-mon-caramen-chay-la-mat-va-hap-dan-20210708125635524.chn)

Chủ đề liên quan:

hấp dẫn mẹ việt trổ tài

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY