Tai , Mũi , Họng hôm nay

Mềm sụn thanh quản có nguy hiểm?

Mấy hôm nay khi ngủ thỉnh thoảng cháu thở  như có tiếng rít. Em đã cho cháu đi khám bác sĩ nói cháu bị mềm sụn thanh quản.

Em  25 tuổi sinh cháu gái đầu lòng nặng 2,8 kg (cháu đủ tháng, đẻ thường) đến nay được 3 tuần. Tuy nhiên mấy hôm nay khi ngủ thỉnh thoảng cháu thở  như có tiếng rít. Em đã cho cháu đi khám bác sĩ nói cháu bị mềm sụn thanh quản. Xin hỏi bệnh có nguy hiểm không.

Đặng Thị  Minh Hồng (Hà Nội)

Mềm sụn thanh quản là một dị tật bẩm sinh về thanh quản. Có thể gặp ở một số trẻ ngay sau khi đẻ ra thở đã khó khăn, có tiếng rít (gọi thở rít thanh quản). Tiếng thở rít xuất hiện ở thì hít vào, thở khó nhưng ít khi tím tái. Có trẻ chỉ thở rít đơn thuần ở thì hít vào, có trẻ kèm theo có cả tiếng thở ngáy hoặc khi khóc tiếng nghe khàn, có khi mất tiếng, khóc không ra tiếng nhưng chủ yếu vẫn là tiếng thở rít.

Nếu khó thở nhiều có thể thấy co rút lõm trên đòn hoặc trên ức. Tiếng rít này có lúc rõ, lúc giảm, tăng khi trẻ ngủ, cúi cổ hay khóc... Nhiều trẻ tiếng rít sẽ tự mất đi khi trẻ trên 1 tuổi. Nguyên nhân cho đến nay cũng chưa thực rõ. Có thuyết cho rằng do sự hoàn chỉnh chậm của thần kinh - cơ ở ngã tư họng - thanh quản với giảm trương lực các cơ treo ở xương móng. Bệnh thường không nguy hiểm, không cần điều trị tại viện.

Đa số trường hợp khi để trẻ nằm hoặc bế trẻ ở tư thế ngửa cổ ra phía sau, tiếng rít cũng giảm hoặc mất. Vì vậy trong thời kỳ này cần biết cách chăm sóc trẻ như bế ẵm cần trọn tư thế thích hợp, làm giảm cường độ tiếng rít. Trường hợp trẻ có triệu chứng nặng lên, có khó thở co kéo lồng ngực, ăn uống khó, dễ sặc, không lên cân cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa.

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Kim Dung - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mem-sun-thanh-quan-co-nguy-hiem-n116368.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY