Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo bảo quản thực phẩm ngày nóng

(SKGĐ) Để tiết kiệm thời gian, các bà nội trợ thường mua một lượng lớn thức ăn đủ cho vài ngày. Tuy nhiên, khí hậu nóng ẩm ngày hè khiến cho các loại thực phẩm dễ mất đi độ tươi ngon, và biến chất rất nhanh, vi khuẩn tấn công, gây ra nhiều bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa…

Vì vậy, việc bảo quản thực phẩm đúng cách là điều không ít bà nội trợ quan tâm. Dưới đây là một số cách cho bạn:

1. Thức ăn thừa

Thức ăn thừa, bạn nên để riêng từng loại thực phẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khi cất vào tủ lạnh. Tốt nhất, nên sử dụng các loại hộp thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, những món canh chỉ để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn không nên để quá 3 ngày và bảo quản ở vị trí lạnh nhất trong tủ lạnh. Cơm dùng xong để chỗ thoáng mát, đậy bằng rổ thưa hoặc cho vào tủ lạnh, ngăn mát.

2. Các món chiên, rô ti…

Các món chiên, rôti... nên đổ ngập dầu khi để vào ngăn mát tủ lạnh để món ăn không bị khô. Không nên để thức ăn đã qua chế biến quá 2 giờ dưới nhiệt độ bình thường. Tốt nhất nên nấu sôi, để nguội và cất vào tủ lạnh ngay sau khi vừa sử dụng xong.

3. Thịt cá

Giữ thịt, cá tươi sống trong ngăn đá là cách bảo quản an toàn nhất. Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình.

Một số lưu ý

- Thực phẩm trữ mát: thịt nguội, giò chả… trữ đông từ 0-5 độ C.

- Thực phẩm đông lạnh: chả giò, thủy hải sản… trữ đông từ -25 độ-18 độ C.

Về nguyên tắc, thực phẩm tươi sống có thể để được đến 1 năm nếu được cấp đông từ -180 đến -300, cấp đông với nhiệt độ -360 thì bảo quản được đến 18 tháng. Tuy nhiên, bạn không nên mua nhiều và để lâu sẽ mất chất.

- Thịt bò, cừu, dê: Thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá đối với là từ 7-10 ngày.

- Thịt heo, gà, vịt: Thời gian bảo quản khoảng 7 ngày.

- Riêng với cá, nên sử dụng trong vòng 3 ngày từ khi cất giữ trong ngăn đá để cá được tươi ngon hơn.

4. Rau củ quả

Sau khi mua về rửa sạch, nhặt bỏ bớt lá sâu, úng, để nơi khô ráo, thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh. Nếu chưa ăn ngay không nên rửa hoặc ngâm nước vì nước làm rau mau úng và chất bẩn có thể ngấm vào rau khiến rau mau hư hơn.

- Với bông cải, cải bắp: nếu không để trong tủ lạnh, có thể dùng giấy báo bọc kín, để nơi thoáng mát.

- Với các loại rau củ: Để nơi mát mẻ có thể bảo quản từ 2-3 ngày tùy loại, hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản được từ 5-7 ngày.

5. Trái cây

Mua về rửa sạch để chỗ mát nếu không ăn hết bọc lại ni lông hoặc túi giấy để trong ngăn mát. Với dưa hấu nên mua trái nhỏ. Nếu ăn không hết, nhớ dùng một miếng ni lông đậy lên mặt dưa để giữ cho dưa không bị khô và làm giảm hương vị.

Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Cho vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện.

Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn đã có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường. Cũng không nên ăn thực phẩm tái, vì ngày nóng thực phẩm tía dễ bốc mùi và vi khuẩn xâm nhập.

K.A

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/meo-bao-quan-thuc-pham-ngay-nong-17945/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY