Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo chống say xe đơn giản nhất ai cũng làm được

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng say xe là do các tín hiệu truyền đến não bộ từ các giác quan không thống nhất với nhau.

Nguyên nhân dẫn đến say xe?

Mẹo chống say xe đơn giản nhất ai cũng làm được

Say xe gây rất nhiều mệt mỏi, khó chịu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây say xe khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do một số vấn đề dưới đây:

Tâm lý: Có lẽ đây là tình trạng chung của nhiều người, thậm chí có người chỉ cần nhìn thấy xe thôi là đã say rồi. Chính tâm lý không ổn định như vậy cũng là một trong những yếu tố hàng đầu khiến bạn say xe.

Huyết áp thấp: những người có huyết áp thấp thường có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và đau đầu, vì vậy khi đi xe sẽ rất dễ bị tụt huyết áp và gây say xe nặng.

Do phản xạ thần kinh: trường hợp ăn quá nó hoặc bụng đói, đang bị ốm hay cơ thể mệt mỏi cũng khiến bạn bị say xe và cảm thấy mệt mỏi.

Dịch tiết ra từ bên trong tai: trong quá trình đi xe trong tai sẽ tiết ra một số dịch gây cảm giác buồn nôn và say xe khó chịu.

Tiền đình bị rối loạn: Khi di chuyển trên xe đường xóc, đặc biệt là đi máy bay rung lắc sẽ khiến cho mạch máu ở tai bị co thắt và làm tăng thể tích các chất nội dịch gây rối loạn tiền đình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây say xe.

Cách giảm say tàu xe

Bánh mì

Bánh mì là vị cứu tinh hiệu quả cho những chuyến đi. khi bạn ăn bánh mì, tuyến tụy tiết ra trypsin là một men có tác dụng trao đổi chất với các acid amin khiến thần kinh trấn tĩnh hơn. đồng thời, bánh mì cũng thường được sử dụng như một chiếc "khẩu trang" giúp ngăn mùi hiệu quả, giảm cảm giác nôn nao do mùi xe gây ra với những người dễ bị say.

Vỏ chanh, vỏ quýt

Tinh dầu trong vỏ chanh, vỏ quýt có tác dụng làm thư giãn đầu óc, ngừa say xe. Hãy vò nát vỏ chanh, vỏ quýt rồi đưa chúng lên mũi ngửi những lúc bạn khó chịu sẽ khiến cơn đau đầu, cảm giác nôn nao giảm đi đáng kể. Chưa kể mùi thơm từ quýt, chanh sẽ át bớt mùi xăng xe khó chịu.

Gừng

Gừng có tính nóng, chống phong hàn, nôn mửa. sử dụng gừng để phòng chống say xe sẽ rất hiệu quả mà không lo có các tác dụng phụ như dùng Thu*c chống say xe. nếu bạn ăn được gừng tươi, trước khi lên xe khoảng 30 phút hãy rửa sạch một nhánh gừng tươi, thái nhỏ rồi nhai nát, nuốt nước gừng. trong khi đi xe, nếu cần có thể ngậm 1 lát gừng dưới lưỡi. nếu không dùng được gừng tươi, hãy thay thế bằng mứt, kẹo gừng cũng được.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/meo-chong-say-xe-don-gian-nhat-ai-cung-lam-duoc-46782.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/meo-chong-say-xe-don-gian-nhat-ai-cung-lam-duoc/20210118095140640)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY