Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Methotrexate có thể cản trở đáp ứng với vắc xin COVID-19

Methotrexate- một loại Thu*c được sử dụng rộng rãi cho các bệnh tự miễn dịch có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của con người với vắc-xin Pfizer mRNA COVID-19.

 

 theo đó, methotrexate thường được dùng cho những bệnh nhân có bệnh lý tự  miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến/viêm khớp vảy nến.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Jose Scher thuộc Đại học New York Langone Health ở Thành phố New York, đã đánh giá phản ứng miễn dịch với vắc xin mRNA Pfizer COVID-19 ở 82 bệnh nhân mắc các bệnh này. Tất cả các bệnh nhân đều đang sử dụng methotrexate hoặc một loại Thu*c "điều hòa miễn dịch" thay thế (chủ yếu là các loại ức chế TNF và các sinh học khác). Để so sánh, nhóm của Scher cũng xem xét các phản ứng với vắc xin ở một nhóm người khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy, vắc-xin đã kích hoạt mức độ kháng thể "thích hợp" ở ít hơn một phần ba số bệnh nhân dùng methotrexate, so với bệnh nhân dùng các loại Thu*c điều hòa miễn dịch khác hoặc ở những người khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng vắc-xin gây ra phản ứng tế bào T CD8 (một phần của hệ thống phòng thủ miễn dịch của cơ thể) được kích hoạt ở người khỏe mạnh và bệnh nhân mắc các bệnh viêm qua trung gian miễn dịch không sử dụng methotrexate, nhưng không gây ra phản ứng ở bệnh nhân sử dụng methotrexate.

 theo các nhà khoa học, đây là một nghiên cứu quan sát, trên mẫu cỡ nhỏ,  và chỉ đánh giá với một loại vắc-xin mrna covid-19 (vắc-xin mrna moderna không được thử nghiệm)… nên không thể chứng minh rằng việc sử dụng methotrexate thực sự làm giảm hiệu quả của vắc xin covid-19.  vì vậy, chưa đủ dữ liệu cho thấy, những người dùng methotrexate không tiêm được ắc-xin covid-19. đối với phần lớn bệnh nhân đang điều trị bằng methotrexate hoặc các Thu*c ức chế miễn dịch khác, vắc xin covid-19 vẫn được khuyến khích sử dụng. tuy nhiên, những bệnh nhân này nên liên hệ với bác sĩ của họ để xác định thời điểm tiêm chủng tối ưu.

Các nhà khoa học khuyến cáo, đối với những bệnh nhân đang sử dụng methotrexate, có thể bỏ qua liều methotrexate trong một tuần sau mỗi lần tiêm chủng covid-19 dựa trên mrna, để giúp tối đa hóa phản ứng miễn dịch của cơ thể với mũi tiêm. cần phải nghiên cứu thêm "để xác định xem liệu liều vắc-xin bổ sung, điều chỉnh liều lượng của methotrexate hoặc thậm chí ngừng tạm thời loại Thu*c này có thể tăng cường phản ứng miễn dịch hay không". 

Bích Ngọc

(Theo Drugs 5/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/methotrexate-co-the-can-tro-dap-ung-voi-vac-xin-covid-19-n193819.html)
Từ khóa: Methotrexate

Chủ đề liên quan:

methotrexate

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY